Hình tượng con chó trong đời sống văn hóa dân tộc thiểu số ở Lào Cai

Lào Cai có 13 dân tộc với 25 nhóm ngành, mỗi dân tộc có nhiều sắc thái văn hóa độc đáo riêng biệt, nhưng cũng có những điểm tương đồng, trong đó phải kể đến hình tượng con chó trong văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.

Hình tượng con chó trong văn hóa dân tộc Dao

Người Dao quan niệm con chó là thủy tổ (Bàn vương) của mình. Trong lễ cơm mới “Nhặn sèng hảng” của người Dao đỏ, được tổ chức vào tháng 8 âm lịch hằng năm, chủ nhà phải cho chó ăn cơm trước. Gia chủ để đôi đũa bên cạnh để con chó ăn cơm, rồi mới mang đôi đũa đi chỗ khác. Khi cho chó ăn, người chủ thường nói rằng: “Mày ăn xong, mày phải trông nhà, giữ thóc lúa, có kẻ trộm vào thì đuổi chúng đi”. Người Dao nuôi chó trông giữ nhà, nhưng họ không bao giờ đánh hoặc làm con chó bị đau, bị thương.

Hình tượng con chó trong văn hóa dân tộc Hà Nhì

Người Hà Nhì, xã Nậm Pung dắt chó đến khu rừng để hành lễ cấm bản.

Trong lễ cấm bản “Gat tu tu”, người Hà Nhì sử dụng máu con chó đực và các bộ phận như chân, bộ phận sinh dục để bện vào dây rơm đem căng cấm ở 3 đường vào làng, với ý nghĩa báo cấm để không ai mang xui xẻo vào trong làng. Người Hà Nhì quan niệm, con chó là vật nuôi trông giữ nhà, bảo vệ bản làng, tiếng chó sủa khiến các tà ma khiếp sợ, không dám vào phá làng. Khi đi chọn vị trí lập làng mới, người ta dắt theo một con chó đực, đi đến đâu, người dắt chó làm cho con chó sủa bốn phương tám hướng để ngăn chặn ma ác. Con chó là vật nuôi gắn bó và bảo vệ, trông coi bản làng, nhà ở cho người dân suốt đời.

Hình tượng con chó trong văn hóa dân tộc Giáy

Tết cơm mới được người Giáy tổ chức vào ngày Tuất của tháng 9 âm lịch, với ý nghĩa mừng vụ mùa mới, mừng thành quả lao động trong một năm. Người Giáy giải thích lý do họ chọn ngày Tuất để tổ chức cơm mới, bởi con chó là vật nuôi gần gũi, gắn bó với con người, hơn nữa con chó lại ăn ít, nên không tốn thóc (mong muốn cuộc sống ấm no, đủ đầy).

Con chó không chỉ là vật nuôi gắn bó mật thiết mà còn trở thành hình tượng, biểu tượng văn hóa đẹp trong đời sống dân tộc thiểu số ở Lào Cai.

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

“Giữ lửa” văn hóa Tày

Người Tày ở tỉnh Lào Cai định cư rải rác ở nhiều địa phương. Trong những năm gần đây, khi đô thị hóa diễn ra, bản làng của người Tày cũng bị tác động không nhỏ, nhiều nét văn hóa bị mai một, thậm chí mất dần. Trước nguy cơ đó, nhiều địa phương có đông đồng bào Tày đã có những động thái tích...

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Vào mùa đông, khi việc thu hoạch lúa, ngô trên nương đã xong, phụ nữ người Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ bắt tay vào việc thêu thổ cẩm để chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất cho dịp tết cổ truyền và lễ hội đầu năm của dân tộc.

"Đánh thức" không gian văn hóa Tày ở Mậu A

Cộng đồng người Tày ở Mậu A chiếm gần 12,8% dân số của xã. Trải qua nhiều thế hệ, đồng bào dân tộc Tày nơi đây vẫn duy trì văn hóa truyền thống giàu bản sắc. Việc xã Mậu A ra mắt Câu lạc bộ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Tày đã khẳng định quyết tâm của chính quyền và Nhân dân trong việc bảo...

Nhân dân Trạm Tấu đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn xã Trạm Tấu. Từ phong trào, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt, hướng tới cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc.

Vượt qua định kiến

Ở nhiều xã vùng cao, định kiến giới, tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, tập quán tảo hôn, sinh nhiều con… từng là những “chiếc vòng kim cô” kìm hãm vai trò, vị thế của người phụ nữ. Thế nhưng, bằng ý chí, khát vọng vươn lên và sự đồng hành của chính quyền, đoàn thể, ngày càng nhiều phụ nữ vùng cao...

Độc đáo nghệ thuật múa khăn của người Xá Phó

Trong bối cảnh đời sông hiện đại, thuật múa khăn truyền thống của dân tộc Xá Phó ở Lào Cai vẫn được các thế hệ phụ nữ lưu giữ. Điệu múa không chỉ là trình diễn nghệ thuật mà còn chứa đựng ý nghĩa tâm linh, phản ánh khát vọng hòa hợp với thiên nhiên của cộng đồng.