Lễ buộc vòng vía của người Dao đỏ

Người Dao đỏ từ khi sinh ra đến lúc trưởng thành phải trải qua khá nhiều nghi lễ, trong đó có nghi lễ buộc vòng vía cho trẻ mới sinh. Nghi lễ này chỉ diễn ra khi đứa trẻ sinh ra khó nuôi, hay ốm đau hoặc gia đình hiếm con.
 

Theo quan niệm, lễ buộc vòng vía là hình thức truyền vía từ người khỏe mạnh có phúc, có đức sang cho đứa trẻ để cầu cho khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn… Trước khi nghi lễ diễn ra, chủ nhà nhờ một phụ nữ trung tuổi se sẵn dây sợi chỉ đỏ cùng với chủ nhà sắm đủ các lễ vật cần thiết cho nghi lễ (người phụ nữ được chọn phải khỏe mạnh, tính tình hiền lành, chịu khó làm ăn, gia đình hòa thuận, có đủ con trai, con gái và phải khác họ với đứa trẻ).

Người Dao đỏ quan niệm, sắm nhiều lễ vật là để tỏ lòng thành kính với tổ tiên, những vị thần trên trời có quyền uy phù hộ ban phước lành cho đứa trẻ. Sau khi chuẩn bị xong, chủ nhà mời thầy cúng giỏi đến để làm lễ.
 

Lễ vật gồm: 1 con gà trống luộc chín, 6 chén rượu đặt lên chiếc bàn nhỏ kê ở vị trí trước cửa nhà chính, rồi bố đứa trẻ sang các nhà hàng xóm (khác họ với mình) xin mỗi nhà 1 bát gạo, 1 sợi chỉ màu đỏ và ít tiền âm rồi đặt lên bàn làm lễ. Khi mọi thứ đã xong, thầy cúng làm lễ báo cáo tổ tiên, thần linh và các vị thần trên trời cầu phúc, cầu an giải hết sài đẹn, bệnh tật… phù hộ cho đứa bé khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn. Thầy cúng cũng làm phép xin tổ tiên cho cháu bé được đến nhà một gia đình có đầy đủ vợ chồng, con cái sống hạnh phúc (ngoài dòng họ) để giúp buộc vòng vía và nhận cháu làm con nuôi (gia đình này được chọn trước khi làm lễ).

Sau khi đã làm lễ tại nhà bố mẹ đẻ, đứa trẻ được mẹ bế đến nhà bố mẹ nuôi để làm thủ tục buộc vòng vía (kể từ lúc buộc vòng vía đến hết 3 ngày sau, cháu bé không được gặp bất kỳ ai ngoài mẹ đẻ, mẹ nuôi và bà nội của cháu). Sau đó, những người ngoài dòng họ được gia đình cháu bé mời từ trước đến để thực hiện việc buộc dây vía cho cháu tại nhà mẹ nuôi, ai đến sớm hơn thì sẽ buộc dây chỉ đỏ vào cổ tay cho cháu, cứ như vậy việc buộc vòng vía diễn ra trong 3 buổi sáng. Hai sáng đầu chỉ buộc để làm lý, sáng thứ ba thì sợi chỉ mới chính thức được buộc vào tay cháu bé, người buộc sợi chỉ thứ ba vào cổ tay cho cháu, vừa buộc vừa cầu xin cho cháu ngoan, khỏe, hay ăn, chóng lớn, thông minh, tài trí./.
(Theo Báo điện tử Lào Cai)

Tin Liên Quan

Hơi thở mới trong nghề xưa

Festival sông Hồng năm 2025 đã khép lại, nhưng để lại nhiều dấu ấn đậm nét về các sự kiện văn hóa sôi động, trong đó, nổi bật là không gian văn hóa các dân tộc Lào Cai - trở thành điểm nhấn thu hút du khách. Từ bộ áo váy màu chàm của người Pa Dí, sắc lanh của người Mông đến những đường thêu tỉ mỉ...

Hồn núi qua tiếng khèn

Thào A Su ở bản Sáng Nhù năm nay mới 20 tuổi - cái tuổi mà nhiều bạn trẻ cùng trang lứa đang mải mê với giấc mơ phố thị, với công nghệ hiện đại, thì Su lại chọn cho mình con đường của giá trị truyền thống, của âm thanh trầm mặc từ cây khèn truyền thống của người Mông. Ở Mù Cang Chải, người làm khèn...

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn,...

Vang mãi tiếng kèn ma nhí

Không chỉ là một nhạc cụ, kèn ma nhí chính là tiếng nói tâm linh, gói trọn tín ngưỡng, bản sắc và hơi thở của tộc người Xá Phó.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản...

Tìm về điệu Then

Trên dải đất Lào Cai, hát Then không chỉ được gìn giữ mà còn được nuôi dưỡng như một mạch nguồn văn hóa bền bỉ của người Tày. Không đơn thuần là diễn xướng kết hợp đàn tính, lời ca và điệu múa, Then còn là sợi dây gắn kết cộng đồng, lưu giữ ký ức bao đời của người Tày nơi đây.