Di tích lịch sử văn hoá Đền Đôi Cô

Đi dọc đại lộ Trần Hưng Đạo về phía Nam thành phố Lào Cai khoảng 12 km, từ xa du khách đã thấy Đền Đôi Cô với lá cờ thiêng tung bay trong gió và phong cảnh thiên nhiên sơn thuỷ hữu tình. Mỗi năm, cùng với quần thể di tích Đền Thượng – Đền Mẫu – Đền Cấm – Đền Quan - Đền Am, Đền Đôi Cô thu hút hàng vạn lượt khách du lịch tới thăm quan, chiêm bái.

Tương truyền rằng: Xưa kia có hai cô, một cô là Hà Thị Én và một cô gái hầu có công đưa lương thực, thực phẩm, muối đường, hàng hoá từ miền xuôi lên miền ngược phục vụ nhân dân, tiếp tế quân lính chống giặc ngoại xâm. Thế nhưng trong một chuyến đi, hai cô bị giặc phát hiện, giết chết và ném xuống sông, sau đó xác trôi dạt về khu vực làng Chiềng On (nay là phường Bình Minh, thành phố Lào Cai). Thương tiếc và ghi nhớ công ơn của hai cô, nhân dân đã chôn cất, lập miếu thờ.

Tiếng lành đồn xa, không những người dân địa phương mà cả du khách khắp mọi miền khi đến Lào Cai cũng về Đền Đôi Cô thắp hương tưởng nhớ hai cô gái trẻ tốt bụng luôn phù hộ cho người dân có cuộc sống ấm no, yên bình.

Ngày 13 tháng 9 âm lịch hằng năm là ngày lễ chính của Đền Đôi Cô. Đền còn tổ chức một số ngày lễ khác trong năm như: Lễ tết Thượng nguyên (ngày 10 tháng giêng âm lịch); Lễ vào hè (ngày 10 tháng 4 âm lịch); Lễ ra hè (ngày 10 tháng 7 âm lịch).

Trải qua hàng trăm năm, am miếu nhỏ đã nhiều lần được trùng tu, tôn tạo, đặc biệt là lần trùng tu vào năm 2001. Đến nay ngôi đền đã trở nên khang trang hơn, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân và du khách thập phương. Năm 2005, Đền Đôi Cô được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh./.
Nguyễn Tiệp

Tin Liên Quan

“Giữ lửa” văn hóa Tày

Người Tày ở tỉnh Lào Cai định cư rải rác ở nhiều địa phương. Trong những năm gần đây, khi đô thị hóa diễn ra, bản làng của người Tày cũng bị tác động không nhỏ, nhiều nét văn hóa bị mai một, thậm chí mất dần. Trước nguy cơ đó, nhiều địa phương có đông đồng bào Tày đã có những động thái tích...

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Vào mùa đông, khi việc thu hoạch lúa, ngô trên nương đã xong, phụ nữ người Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ bắt tay vào việc thêu thổ cẩm để chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất cho dịp tết cổ truyền và lễ hội đầu năm của dân tộc.

"Đánh thức" không gian văn hóa Tày ở Mậu A

Cộng đồng người Tày ở Mậu A chiếm gần 12,8% dân số của xã. Trải qua nhiều thế hệ, đồng bào dân tộc Tày nơi đây vẫn duy trì văn hóa truyền thống giàu bản sắc. Việc xã Mậu A ra mắt Câu lạc bộ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Tày đã khẳng định quyết tâm của chính quyền và Nhân dân trong việc bảo...

Nhân dân Trạm Tấu đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn xã Trạm Tấu. Từ phong trào, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt, hướng tới cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc.

Vượt qua định kiến

Ở nhiều xã vùng cao, định kiến giới, tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, tập quán tảo hôn, sinh nhiều con… từng là những “chiếc vòng kim cô” kìm hãm vai trò, vị thế của người phụ nữ. Thế nhưng, bằng ý chí, khát vọng vươn lên và sự đồng hành của chính quyền, đoàn thể, ngày càng nhiều phụ nữ vùng cao...

Độc đáo nghệ thuật múa khăn của người Xá Phó

Trong bối cảnh đời sông hiện đại, thuật múa khăn truyền thống của dân tộc Xá Phó ở Lào Cai vẫn được các thế hệ phụ nữ lưu giữ. Điệu múa không chỉ là trình diễn nghệ thuật mà còn chứa đựng ý nghĩa tâm linh, phản ánh khát vọng hòa hợp với thiên nhiên của cộng đồng.