Mật ong núi đá - sản phẩm OCOP chủ lực của Xuân Quang

Mật ong núi đá là 1 trong 13 sản phẩm đạt 3 sao OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) của xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai.

 

Đây là sản phẩm của Hợp tác xã Nậm Dù Xuân Quang. Hợp tác xã thành lập năm 2019, chuyên sản xuất mật ong và ngay trong năm này, sản phẩm mật ong núi đá của Hợp tác xã được chọn làm sản phẩm OCOP và được công nhận đạt 3 sao.

Qua các năm, Hợp tác xã liên tục mở rộng quy mô, đa dạng hóa sản phẩm; đa dạng kích cỡ chai, lọ đựng; cải tiến mẫu mã, bao bì theo hướng thân thiện với môi trường, tăng khả năng chống làm giả… để có thêm nhiều sản phẩm phục vụ người tiêu dùng ở các phân khúc, đồng thời bảo đảm an toàn khi vận chuyển đi xa, trong khoảng thời gian dài…

Đến nay, Hợp tác xã Nậm Dù Xuân Quang có 3 sản phẩm từ ong đạt 3 sao OCOP, là mật ong núi đá (được công nhận năm 2019), sữa ong chúa và phấn hoa núi đá (cùng được công nhận năm 2024). Hợp tác xã còn sản phẩm “Quả na Xuân Quang” (đạt 3 sao năm 2020) và liên kết sản xuất tinh bột nghệ viên mật ong Mạnh Hương, đồng thời tiếp tục nghiên cứu để có thể sản xuất, chế biến thêm một số sản phẩm từ ong.

Được biết, giai đoạn 2025 - 2030, Đảng bộ xã Xuân Quang chủ trương xây dựng sản phẩm OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng (cả nông nghiệp và phi nông nghiệp), góp phần cung ứng sản phẩm, dịch vụ thương mại của xã, trong đó mật ong núi đá được xác định là một trong những sản phẩm chủ lực.

baolaocai-bl_nd1.jpg
Hợp tác xã duy trì quy mô nuôi thường xuyên 7.000 - 8.000 đàn ong (có thời điểm cao hơn), theo thời tiết, mùa vụ trong năm di chuyển đàn ong đến những địa bàn khác nhau để quanh năm ong có hoa lấy mật.

baolaocai-br_nd2.jpg
Hợp tác xã và cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn luôn được cấp ủy đảng, chính quyền và các ngành các cấp quan tâm, khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động và phát triển. Trong ảnh: Kiểm tra "sức khỏe" đàn ong.

baolaocai-tr_nd3.jpg
Quay mật ong.

baolaocai-br_nd4.jpg
baolaocai-tr_nd5.jpg
Với việc duy trì thường xuyên tổng đàn lớn, bốn mùa ong đều làm mật, đồng thời có biện pháp cất trữ mật ong nên Hợp tác xã có mật ong bán quanh năm. Trong ảnh: Sang chiết, đóng gói thành phẩm mật ong.
baolaocai-bl_nd6.jpg
Hợp tác xã Nậm Dù Xuân Quang được sự hỗ trợ rất thiết thực của Hội Nông dân xã trong việc tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi ong, xây dựng sản phẩm OCOP, kết nối tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ sản phẩm... Trong ảnh: Ông Lù Văn Lịch - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Quang và ông Cao Văn Chiến - Giám đốc Hợp tác xã bàn biện pháp cải tiến bao bì, mẫu mã, tem mác trên sản phẩm.

baolaocai-tl_nd7.jpg
baolaocai-bl_nd8.jpg
Đa dạng kích cỡ chai, lọ đựng mật ong.

nd9.jpg
Một số sản phẩm từ ong của Hợp tác xã Nậm Dù Xuân Quang.

baolaocai-br_nd11.jpg
baolaocai-tl_nd12.jpg
baolaocai-br_nd13.jpg
Hợp tác xã rất chủ động tham gia các hội chợ, chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại, chương trình khuyến nông, thực hiện an sinh xã hội… ở nhiều nơi, do các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức. Trong ảnh: Một số sự kiện mà Hợp tác xã Nậm Dù Xuân Quang tham gia.

baolaocai-bl_nd10.jpg
Với chất lượng đã được khẳng định trên thực tế, sản phẩm mật ong của Hợp tác xã Nậm Dù Xuân Quang đang được tiêu thụ rộng rãi trong cả nước.

https://baolaocai.vn/mat-ong-nui-da-san-pham-ocop-chu-luc-cua-xuan-quang-post889460.html

Nguồn: Đức Lân (Báo Lào Cai điện tử), Thứ Tư ngày 24/12/2025 - 17:54 (GMT+7)

Tin Liên Quan

Làng miến ngày cuối năm

Khi những đợt gió se lạnh bắt đầu tràn về, người dân 2 làng miến nổi tiếng bên bờ sông Hồng là Ngòi Đong (phường Âu Lâu) và Quy Mông (xã Quy Mông) lại bước vào mùa sản xuất cao điểm nhất trong năm.

Thống nhất chính sách, nâng tầm 605 sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai sau sáp nhập

Trong bối cảnh chương trình OCOP ngày càng đi vào chiều sâu, Lào Cai và Yên Bái sau khi hợp nhất thành tỉnh Lào Cai, hiện có 605 sản phẩm OCOP. Mặc dù có lợi thế diện tích rộng và nhiều đặc sản, tỉnh vẫn đang đối mặt với không ít thách thức trong quá trình nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và mở rộng thị...

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Bưởi da xanh đang là cây trồng mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành thương hiệu nông sản đặc trưng của phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuẩn hóa quy trình sản xuất và kết nối thị trường, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế...

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Những năm gần đây, xã Bảo Hà tập trung khai thác lợi thế về khí hậu, đất đai và nghề truyền thống để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” – OCOP. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã tạo sinh kế ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân và xây...

Người đưa cốm Già Hạ vươn xa

Chị Bàn Thị Ngọn - thôn Già Hạ, xã Phúc Khánh đã mạnh dạn học hỏi, đầu tư sản xuất để đưa cốm truyền thống trở thành hàng hóa đặc trưng của địa phương. Chị còn liên kết cùng các hộ trồng lúa nếp, xây dựng thương hiệu Cốm Việt Đan, đạt chuẩn OCOP 3 sao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Giúp người dân thoát nghèo từ tre măng Bát độ

Chúng tôi tìm về thôn Ba Cầu để gặp đảng viên Sùng A Dê, hội viên Chi hội Cựu chiến binh (CCB), Chủ nhiệm Tổ Hợp tác trồng tre măng Bát độ thôn Ba Cầu, xã Văn Chấn, là điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.