Du lịch Lào Cai và khát vọng trở thành cực tăng trưởng mới
Sau hợp nhất, Lào Cai đứng trước thời cơ lịch sử để phát triển toàn diện, trong đó du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, động lực tăng trưởng mới của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Khu du lịch quốc gia Sa Pa (Ảnh: Gia Chiến)
Năm năm qua, du lịch Lào Cai đã có bước phát triển bứt phá, khẳng định vị thế trung tâm du lịch của khu vực. Năm 2025, toàn tỉnh đón trên 10 triệu lượt khách, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 46.455 tỷ đồng, gấp 2,4 lần so với năm 2020. Các sản phẩm du lịch đặc trưng như nghỉ dưỡng, sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh và lễ hội truyền thống được phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Khu du lịch quốc gia Sa Pa tiếp tục là điểm đến hàng đầu, đồng thời nhiều vùng đất giàu tiềm năng như Bắc Hà, Y Tý, Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Nghĩa Lộ… cũng từng bước định hình thương hiệu với những sản phẩm đặc sắc.
Định vị thương hiệu du lịch Lào Cai
Trong bối cảnh du lịch trong nước và thế giới ngày càng phát triển mạnh mẽ, Lào Cai đang thiết lập một tầm nhìn chiến lược nhằm phát triển ngành du lịch một cách bền vững, kết hợp hài hòa giữa bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa và bảo vệ môi trường. Khát vọng phát triển du lịch của Lào Cai không chỉ dừng lại ở việc thu hút khách, mà quan trọng hơn là kiến tạo những trải nghiệm độc đáo, bền vững. Tỉnh chú trọng định vị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc để xây dựng thương hiệu du lịch mang tầm quốc tế. Đến nay, Lào Cai có 04 di sản được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, gồm: nghệ thuật Xòe Thái; nghi lễ và trò chơi kéo co Tày, Giáy; thực hành Then Tày, Nùng, Thái; thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt cùng 56 di sản văn hóa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ngoài ra còn có trên 30 nghi lễ, lễ hội dân gian được tổ chức hàng năm với quy mô khác nhau. Đây được xem là nguồn tài nguyên hết sức quan trọng trong xây dựng và phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa gắn với du lịch sinh thái đặc sắc của tỉnh.

Nghệ thuật Xòe Thái - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
Song song với đó, Lào Cai kiên trì xây dựng hình ảnh và thương hiệu điểm đến, làm sâu sắc hơn slogan: “Nơi giao hòa của non cao và sắc màu văn hóa Tây Bắc”. Đến năm 2050, mục tiêu là đưa Lào Cai trở thành điểm đến hiện đại, năng động, song vẫn giữ trọn bản sắc.
Với các sản phẩm du lịch như du lịch chữa lành, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng, qua đó biến Lào Cai thành một điểm đến lý tưởng cho những ai tìm kiếm sự yên bình và khôi phục năng lượng.
Liên kết vùng – động lực tạo sức bật mới
Để hiện thực hóa khát vọng, Lào Cai chủ trương liên kết chặt chẽ với các trung tâm du lịch lớn trong nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Đây là hướng đi chiến lược để tối ưu hóa nguồn lực, hình thành các tour tuyến liên vùng, quốc tế, tăng sức cạnh tranh trên bản đồ du lịch.
Cùng với đó, các dự án hạ tầng trọng điểm như Cảng hàng không Sa Pa, đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, trung tâm logistics hiện đại và khu kinh tế cửa khẩu thông minh đang được triển khai, hứa hẹn mở ra không gian phát triển mới, tạo điều kiện để du lịch Lào Cai bứt phá.

Võng lúa (Di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Mù Cang Chải)
Sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương sẽ là chìa khóa trong việc xây dựng một ngành du lịch bền vững và có trách nhiệm.
Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025–2030 đã xác định mục tiêu: Đến năm 2030, Lào Cai đón trên 15 triệu lượt khách/năm, doanh thu du lịch đạt 70.000 tỷ đồng/năm. Đây không chỉ là chỉ tiêu về kinh tế mà còn là khát vọng đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch bốn mùa, mang tầm quốc tế.
Với chiến lược đúng đắn, sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng, du lịch Lào Cai đang hướng tới mục tiêu là “cực tăng trưởng mới” của miền núi phía Bắc, góp phần đưa Lào Cai phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc./.