Từ 1/7: Đóng cổng dịch vụ công cấp tỉnh, triển khai điểm “một cửa số” quốc gia duy nhất
Theo chỉ đạo mới nhất tại Văn bản số 623/TTg-KSTT của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 01/7/2025, các cổng dịch vụ công cấp tỉnh sẽ đóng hoàn toàn, chuyển sang triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất của quốc gia trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp.
Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất của quốc gia. (Ảnh minh hoạ)
Theo đó, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện và hoàn thành tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 6 năm 2025.
Các bộ, ngành, địa phương không tiếp tục duy trì cổng dịch vụ công riêng, toàn bộ dịch vụ công trực tuyến phải được tích hợp, cung cấp qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hệ thống này sẽ thay thế vai trò các cổng dịch vụ công cấp bộ, tỉnh trong tiếp nhận, xử lý thủ tục, đồng thời kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đăng ký doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội, thuế... nhằm rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho người dân, tổ chức.
Văn phòng Chính phủ yêu cầu hoàn thành các công việc tích hợp, chuyển đổi, đào tạo, hướng dẫn và kiểm thử hệ thống trước ngày 20/6/2025. Đồng thời, các bộ, tỉnh phải thông tin rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp về thay đổi này và bố trí nhân lực trực hỗ trợ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thời gian đầu triển khai.
Đây là bước chuyển căn bản trong cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số quốc gia, nhằm xóa bỏ tình trạng manh mún, trùng lặp hệ thống, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng với một hệ thống duy nhất, đồng bộ, thuận tiện, minh bạch và hiệu quả.
Chính phủ đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, Cổng Dịch vụ công quốc gia thực sự trở thành trung tâm phục vụ người dân, doanh nghiệp trên môi trường số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Chính phủ số, xã hội số và nền hành chính phục vụ hiện đại, minh bạch./.