Lào Cai đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ Nhân dân
Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số. Mục tiêu hướng tới là xây dựng một nền hành chính phục vụ Nhân dân, chuyên nghiệp, hiện đại, công khai, minh bạch.
Lào Cai đẩy mạnh cải cách TTHC, hướng đến mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Một trong những điểm sáng nổi bật là việc xây dựng và vận hành hiệu quả nền tảng phần mềm quản lý, điều hành đồng bộ, liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã. Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice được tích hợp toàn diện, kết nối 4 cấp chính quyền, giúp xử lý công việc nhanh chóng, chính xác, minh bạch. Tính đến năm 2024, trên 98% văn bản điện tử được ký số và luân chuyển qua hệ thống; 100% cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến xã sử dụng hệ thống phần mềm này. Ứng dụng chữ ký số chuyên dùng được triển khai rộng rãi, 100% văn bản điện tử có ký số theo đúng quy định. Các phần mềm điều hành tác nghiệp nội bộ khác như lịch công tác điện tử, hệ thống báo cáo số, hệ thống họp không giấy... cũng được sử dụng hiệu quả.
Tính đến hết năm 2024, 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã được kết nối mạng WAN nội bộ và đường truyền Internet tốc độ cao. Tỉnh đã đầu tư và đưa vào hoạt động hệ thống Trung tâm dữ liệu dùng chung, nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP), hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến ba cấp, tạo điều kiện triển khai các nền tảng số đồng bộ.
Song song với đó, Lào Cai đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai hiệu quả Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC), phục vụ kịp thời cho các hoạt động của UBND tỉnh. Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) được triển khai tại thành phố Lào Cai và các huyện trọng điểm, tích hợp dữ liệu từ các lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông, phản ánh kiến nghị của người dân,… Hệ thống phản ánh kiến nghị hoạt động 24/7, tiếp nhận hơn 95% phản ánh qua nền tảng số, với tỷ lệ xử lý đúng hạn đạt trên 97%, tạo niềm tin lớn trong Nhân dân.
Tỉnh cũng đặc biệt chú trọng bảo đảm an toàn thông tin và an ninh dữ liệu, coi đây là yếu tố sống còn trong quá trình chuyển đổi số. Hệ thống phòng chống tấn công mạng và bảo vệ dữ liệu người dân được đầu tư, nâng cấp thường xuyên. Lào Cai đã xây dựng hệ thống sao lưu dữ liệu tập trung, tổ chức đánh giá, kiểm tra định kỳ an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ, bảo đảm hoạt động thông suốt của chính quyền điện tử.
Một trong những điểm nhấn nổi bật là việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động ổn định, chuyên nghiệp theo hướng hiện đại, thân thiện, không phát sinh thủ tục ngoài quy định. Đây là đầu mối quan trọng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo dựng hình ảnh một chính quyền phục vụ. Mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” được triển khai sâu rộng, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.

Trung tâm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Cửa khẩu đường bộ Kim Thành.
Đặc biệt, công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện chất lượng giải quyết hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến đã đạt được kết quả rõ nét. 100% TTHC thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, huyện, xã đủ điều kiện được đưa lên cung cấp trên môi trường điện tử. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh tăng từ 35% năm 2020 lên 72% năm 2024. Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, tỷ lệ đúng hạn đạt trên 99%. Cổng Dịch vụ công của tỉnh hiện cung cấp hơn 1.600 TTHC, trung bình mỗi ngày có hơn 2.000 hồ sơ được xử lý trực tuyến.
Nhờ những nỗ lực không ngừng, Lào Cai đã vươn lên nằm trong nhóm 15 tỉnh có chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) cao nhất cả nước trong hai năm liên tiếp 2023 và 2024. Kết quả này phản ánh rõ nét quyết tâm của tỉnh trong việc thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trên các trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Tuy nhiên, tỉnh Lào Cai cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quyết liệt trong tổ chức thực hiện; chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa đồng đều; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến phát sinh còn thấp ở cấp xã; vẫn còn tình trạng hồ sơ giải quyết trễ hạn ở một số lĩnh vực.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCHC, thời gian tới tỉnh Lào Cai tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thể chế; tinh gọn bộ máy; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; hiện đại hóa nền hành chính gắn với chuyển đổi số. Đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, gắn kết quả CCHC với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và công tác thi đua – khen thưởng hằng năm.
Với quyết tâm chính trị cao và cách làm sáng tạo, tỉnh Lào Cai đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ Nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cho chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính./.