Sau gần 1/4 thế kỷ đưa vào khai thác, cầu cảng số 1, số 2 cảng Vũng Áng do Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào-Việt đã phát huy tối đa công suất, đóng góp lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp cũng như quá trình phát triển kinh tế-xã hội của Hà Tĩnh cũng như hai nước Việt Nam-Lào.
Trước nhu cầu hàng hóa ngày càng lớn, Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào-Việt đã đầu tư thêm bến cảng số 3, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Tô đậm quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam-Lào
Những ngày cuối tháng 4, cầu cảng số 1 và số 2 có nhiều tàu lớn đang làm hàng; phương tiện, công nhân tấp nập làm việc, kịp tiến độ giải phóng tàu theo cam kết.
Ông Phạm Quốc Lượng, Phó Giám đốc Cảng quốc tế Lào-Việt cho biết: Bên cạnh huy động lực lượng bốc xếp hàng hóa, giải phóng tàu nhanh, đơn vị cũng đang chuẩn bị các bước khánh thành, đưa bến số 3 cảng Vũng Áng vào khai thác. Dự kiến, ngay trong ngày 28/4, cảng sẽ đón tàu hàng tổng hợp 40.000DWT vào làm hàng.
“Bến số 3 có chiều dài 225m, tiếp nhận tàu chở hàng trọng tải 45.000DWT. Ngày 25/3/2025, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam ban hành Quyết định số 254/QĐ-CHHĐTVN về việc công bố mở cầu cảng số 3-Bến cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Các hạng mục chính của bến số 3, gồm: Bến cập tàu, khu nước trước bến, kè gầm bến, bãi chứa hàng, hệ thống đường trong cảng và các hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ khác. Bến có công suất khai thác đến 2,15 triệu tấn hàng hóa/năm. Như vậy, sẽ nâng tổng công suất ba bến (1, 2 và 3) cảng Vũng Áng lên 6,5 triệu tấn hàng/năm”, Phó Giám đốc Cảng quốc tế Lào-Việt cho biết thêm.
Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, bến số 3 cảng Vũng Áng hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ góp phần bảo đảm hạ tầng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hà Tĩnh, khu vực và nước bạn Lào.
Việc đưa bến số 3 cảng Vũng Áng vào hoạt động cùng với bến số 1 và 2 và cụm cảng nước sâu Sơn Dương sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng cao, đồng thời, tăng chỉ số hấp dẫn về thu hút đầu tư vào khu vực và tạo tiền đề phục vụ ngày càng tốt hơn cho xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa quá cảnh, giao thương, hợp tác với nước bạn Lào và vùng đông bắc Thái Lan.
Cùng với hệ thống cầu cảng tại Vũng Áng, Việt Nam và Lào đang thúc đẩy các dự án kết nối giao thông giữa hai nước như đường cao tốc Vientiane-Hà Nội; tuyến đường sắt Vientiane-Vũng Áng…
Thời gian tới, nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả các bến cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh cần phối hợp các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan hữu quan nước bạn Lào nghiên cứu, xây dựng cơ chế thông quan, kiểm soát hàng hóa, phương tiện vận tải đặc thù đối với phương tiện chở hàng hóa từ cảng Vũng Áng đến Lào và ngược lại; sớm triển khai dự án mở rộng tuyến đường từ cảng kết nối với Quốc lộ 1, đường bộ cao tốc; nghiên cứu đầu tư đường sắt từ cảng kết nối với tuyến đường sắt cao tốc quốc gia, ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng đê, kè chắn sóng và nạo vét luồng cho cụm cảng Vũng Áng...
