Sa Pa quan tâm phát triển các sản phẩm du lịch
Sa Pa – điểm đến du lịch nổi tiếng của tỉnh Lào Cai – không chỉ thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn nhờ vào sự đa dạng và không ngừng phát triển các sản phẩm du lịch. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, địa phương đã chú trọng xây dựng những sản phẩm du lịch đặc sắc, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát huy bản sắc văn hóa.
Bình yên nơi bản Cát Cát
Năm 2025, thị xã Sa Pa phấn đấu: Lượng khách du lịch đạt: 5,8 triệu lượt; Doanh thu về dịch vụ du lịch đạt: 27.700 tỷ đồng; Đô thị du lịch sạch ASEAN đạt 30% chỉ tiêu phát triển du lịch đạt tiêu chí du lịch bền vững toàn cầu; 65% cở sở cung ứng du lịch, dịch vụ và sản phẩm du lịch được kết nối và giao dịch trên môi trường mạng.
Để đạt những mục tiêu này, Sa Pa đã và đang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, trong đó việc quan tâm phát triển các sản phẩm du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong năm.
Nhận thức được tiềm năng lớn trong lĩnh vực du lịch, Sa Pa đã đẩy mạnh phát triển nhiều loại hình du lịch khác nhau nhằm thu hút nhiều đối tượng du khách với các loại hình du lịch như: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, trải nghiệm văn hóa; Du lịch mạo hiểm.
Với khí hậu mát mẻ quanh năm, Sa Pa là điểm đến lý tưởng cho du lịch nghỉ dưỡng. Các khu nghỉ dưỡng cao cấp, homestay sinh thái ngày càng được mở rộng, kết hợp với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như tắm lá thuốc của người Dao đỏ, thiền và yoga giữa thiên nhiên. Các bản làng như Cát Cát, Tả Van, Lao Chải, Tả Phìn được đầu tư phát triển du lịch cộng đồng, mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm nếp sống của đồng bào dân tộc thiểu số, tham gia các hoạt động dệt vải, nấu rượu ngô, làm nông. Những du khách yêu thích khám phá có thể thử sức với các cung đường trekking lên đỉnh Fansipan, leo núi Hàm Rồng, hoặc tham gia các tour xe đạp địa hình, vượt thác, dù lượn.
Năm 2025, Sa Pa tiếp tục quan tâm phát triển các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc dân tộc, đó là: Sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa gắn với du lịch cộng đồng các dân tộc Sa Pa với chủ đề “Sa Pa Xứ sở trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa truyền thống”; Sản phẩm du lịch "Thiên đường nghỉ dưỡng núi"; Sản phẩm “Sa Pa - Xứ sở của các chương trình du lịch đi bộ dã ngoại và thể thao mạo hiểm hấp dẫn; Sản phẩm du lịch “Chinh phục đỉnh cao”; Sản phẩm du lịch sự kiện quốc tế; Sản phẩm du lịch "Sa Pa -Kinh đô nghệ thuật".

Festival Yoga luôn là điểm nhấn trong chuỗi sự kiện Lễ hội 5 mùa Sa Pa
Để phát triển các sản phẩm du lịch này, Sa Pa sẽ triển khai xây dựng 04 điểm du lịch cộng đồng theo tiêu chuẩn ASEAN gắn với đặc trưng 04 dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã gồm: xã Mường Hoa gắn với văn hóa dân tộc Mông, xã Bản Hồ gắn với văn hóa dân tộc Tày, xã Tả phìn gắn với văn hóa dân tộc Dao, xã Tả Van gắn với văn hóa dân tộc Giáy. Triển khai các dự án: Dự án Cáp treo Fansipan giai đoạn 2, công viên văn hóa Mường Hoa, Khu du lịch Bản Mòng, Khu du lịch nghỉ dưỡng làng tâm linh Lếch Dao, Khu du lịch nghỉ dưỡng Tả Phìn, Dự án khu du lịch Thác Bạc gắn với bảo vệ nguồn nước.... Khai thác tri thức dân gian về thảo dược của dân tộc Dao và nguồn dược liệu Sa Pa tại khu vực Tả Phìn, Liên Minh và Thanh Bình với các sản phẩm thảo dược, thuốc tắm, thuốc ngâm chân, tinh dầu các loại và khu nghỉ dưỡng, tắm thuốc trong nhà và ngoài trời. Đầu tư xây dựng 02 tuyến trekking đặc sắc của Sa Pa: Hang Đá - Hòa Sử Pán - Lếch Dao; Sín Chải - Cát Cát -Ý Lình Hồ - Tả Van - Bản Hồ. Khôi phục lại chương trình leo núi chinh phục đỉnh Fansipan thành tour leo núi thường xuyên phục vụ khách du lịch, xây dựng tuyến du lịch chinh phục di tích danh thắng đỉnh Ngũ Chỉ Sơn. Tổ chức các sự kiện Lễ hội 5 mùa Sa Pa năm 2024 - đặc biệt là các sự kiện điểm nhấn: Festival Yoga trên danh thắng Ruộng bậc thang; Giải VMM (marathon vượt núi quốc tế); Hội nghị các thành phố Hữu nghị tại Sa Pa..
Bên cạnh phát triển sản phẩm, Sa Pa cũng đặc biệt chú trọng hoàn thiện các hạ tầng thiết yếu phục vụ du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Các cơ sở lưu trú, nhà hàng không ngừng cải thiện cơ sở vật chất và chất lượng phục vụ. Công tác đào tạo hướng dẫn viên, nhân viên du lịch cũng được quan tâm để nâng cao tính chuyên nghiệp, đặc biệt là khả năng giao tiếp ngoại ngữ.