Lào Cai: Kết quả thực hiện Chiến lược Sở hữu trí tuệ năm 2024
Năm 2024, tỉnh Lào Cai đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Chiến lược Sở hữu trí tuệ đến năm 2030. Những kết quả này không chỉ khẳng định sự nỗ lực của tỉnh mà còn góp phần nâng cao giá trị tài sản trí tuệ địa phương.
Nhãn hiệu tập thể “Lạp sườn Mường Khương” đã khẳng định được thương hiệu và được khách hàng rất ưa chuộng nhất là trong dịp Tết cổ truyền.
Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án xây dựng 05 nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm: Chè Shan tuyết cổ thụ Văn Bàn, chè Shan tuyết cổ thụ Tả Thàng - Mường Khương, Lạc hoa Mường Khương, chè Hợp thành Lào Cai và măng Việt Tiến - Bảo Yên.
Triển khai thực hiện hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu cho 22 sản phẩm, dịch vụ du lịch. Đến nay, Lào Cai đang hỗ trợ thực hiện 14 dự án đăng ký xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm nông lâm sản, dịch vụ du lịch của tỉnh (đã nghiệm thu 08 dự án). Ban hành 08 quyết định cho phép chủ sở hữu nhãn hiệu được sử dụng địa danh “Bắc Hà”, “Nghĩa Đô”, “Mường Khương”, “Mường Hum”, “Y Tý”, “Bảo Thắng”, “Si Ma Cai” và xác nhận bản đồ khu vực địa lý để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Cao nguyên trắng Bắc Hà”, “Làng du lịch cộng đồng Nghĩa Đô”; nhãn hiệu tập thể “Lạp sườn Mường Khương” và “Chè Bát tiên Mường Hum”; nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”; nhãn hiệu tập thể “Dứa Bảo Thắng” và “Lạc đỏ Si Ma Cai; uỷ quyền đăng ký, quản lý chỉ dẫn địa lý để đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Bắc Hà” cho sản phẩm quế vỏ của huyện Bắc Hà.
Năm 2024, số đơn đăng ký sở hữu công nghiệp được chấp nhận hợp lệ tại Cục Sở hữu trí tuệ ước đạt 85, số văn bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp được cấp ước đạt 63 (ước tăng 03 văn bằng so với năm 2023). Lũy kế đến nay toàn tỉnh được cấp 407 văn bằng sở hữu công nghiệp còn thời hạn. Trong đó, có 402 nhãn hiệu (48 nhãn hiệu tập thể, 19 nhãn hiệu chứng nhận, 335 nhãn hiệu thông thường không mang địa danh), 02 chỉ dẫn địa lý và 03 kiểu dáng công nghiệp.
Lào Cai đã hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu cho 22 sản phẩm nông sản, dịch vụ du lịch, trong đó đã nghiệm thu 08 dự án. Được cấp 06 nhãn hiệu mới, gồm 04 nhãn hiệu chứng nhận: "Cốm Bắc Hà", "Bánh chưng đen Bắc Hà", "Rau an toàn Bảo Thắng", "Cá nước lạnh Văn Bàn"; 02 nhãn hiệu tập thể là "Hồng không hạt Bảo Hà" và "Lợn đen bản địa Văn Bàn". Lũy kế đến nay, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 48 nhãn hiệu cộng đồng và 01 chỉ dẫn địa lý.
Các nhãn hiệu được bảo hộ giúp tăng giá trị sản phẩm của các địa phương. "Cốm Bắc Hà" tăng giá bán 2.000-6.000 đ/kg, sản lượng 12.000 kg/năm, mang lại 60 triệu đồng/năm. "Bánh chưng đen Bắc Hà" đạt sản lượng 60.000 cái/năm, tăng giá bán 2.000-3.000 đ/cái, thu về 120 triệu đồng/năm. Nhãn hiệu sản phẩm được bảo hộ đã tạo đầu ra ổn định và tăng giá trị kinh tế hàng tỷ đồng mỗi năm.
Năm 2024, Lào Cai đã hướng dẫn thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho gần 10 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, quảng bá nông sản thực phẩm được bảo hộ trí tuệ của tỉnh và hoạt động hỗ trợ, tiêu thụ nông sản trong và ngoài tỉnh vào các kênh phân phối thông qua việc tổ chức, tham gia các hội chợ quốc tế Trung - Việt năm 2024 được tổ chức tại Hà Khẩu (Trung Quốc).
Triển khai 03 quy trình nội bộ về cấp, cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận giám định sở hữu công nghiệp. Xử lý 58 vụ vi phạm hàng giả mạo nhãn hiệu, tổng giá trị xử lý hơn 935 triệu đồng.
Tổ chức tập huấn về sở hữu trí tuệ cho gần 100 cán bộ và doanh nghiệp. Tham gia hội nghị đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài. Hợp tác với Sở KH&CN Hải Phòng trong chương trình phát triển sở hữu trí tuệ.
Năm 2025, Lào Cai thực hiện theo dõi, quản lý 14 dự án xây dựng, phát triển nhãn hiệu. Phê duyệt và triển khai thực hiện hỗ trợ kinh phí xây dựng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho 07 sản phẩm. Phê duyệt danh mục 02-05 sản phẩm hỗ trợ kinh phí xây dựng và khai thác, phát triển nhãn hiệu sản phẩm từ năm 2026. Đẩy mạnh đăng ký nhãn hiệu ở nước ngoài cho các sản phẩm chủ lực. Nâng cao chất lượng tập huấn và tuyên truyền về sở hữu trí tuệ./.