Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số ở Lào Cai
Lào Cai đang tạo ra những chuyển biến đầy tích cực về chuyển đổi số, giúp giảm gánh nặng hành chính, thúc đẩy kinh tế số.Xác định quan điểm chuyển đổi số là giải pháp đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp và người dân nhằm thúc đấy phát triến kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu phát triển của tỉnh. Lào Cai đã và đang tích cực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số đồng bộ trên cả ba trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, đã đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển nhanh và bền vững.
Ngày 22/4/2022, Chính phủ ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg, lấy ngày 10/10 hằng năm là ngày Chuyển đổi số quốc gia. Đây là dấu mốc khẳng định vai trò quan trọng của chuyển đổi số, đưa nhiệm vụ phát triển kinh tế số, xã hội ở mức ưu tiên cao trong các chiến lược phát triển quốc gia.
Ngày Chuyển đổi số hướng đến mục tiêu đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 03/6/2020 của của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số. Thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Lào Cai đi vào hoạt động năm 2020.
Tại Lào Cai, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, khai thác hiệu quả thành tựu công nghệ thông tin vào phát triển kinh tế - xã hội.
Năm 2020, nhận thấy công tác đảm bảo an toàn thông tin chưa được các cơ quan quan tâm đúng mực, một số cơ quan, tổ chức, cá nhân còn chủ quan, sơ hở trong công tác quản lý thông tin nội bộ và thông tin bí mật nhà nước, dẫn đến nguy cơ mất an toàn thông tin, tỉnh Lào Cai ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Diễn tập thực chiến về an toàn thông tin.
Năm 2021, tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Ban hành Nghị quyết số 11/2020/NQ-HĐND quy định chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 – 2025. Đồng thời thành lập Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trên cơ sở kiện toàn lại Tổ ứng cứu sự cố máy tính của tỉnh với sự tham gia của 50 thành viên.
Đến năm 2022, hòa nhập với xu thế toàn quốc chuyển đổi số, Thường trực Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 17/01/2022 về chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025 và định hướng đến 2030 nhằm thúc đẩy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nghị quyết xác định rất rõ “Nhận thức” đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số; người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số.
Để chuyển đổi số thì công tác xây dựng hạ tầng số, nền tảng số luôn được chú trọng đầu tư. Hạ tầng viễn thông trên địa bàn toàn tỉnh đã được cải thiện đáng kể, được đầu tư đồng bộ từ cấp tỉnh, đến cấp huyện, xã. Toàn tỉnh hiện có 2.915 trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS); 9.870km cáp treo, 328km cáp ngầm. 1562/1568 (tương ứng 99,6%) trung tâm thôn, tổ dân phố có sóng truy nhập Internet băng rộng di động; 1512/1568 (tương ứng 96,4%) thôn có hạ tầng truy nhập Internet băng rộng cố định; toàn tỉnh có 67% hộ gia đình sử dụng cáp quang Internet băng rộng và 100% xã, phường, thị trấn kết nối Internet cáp quang. Tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh đạt trên 75%.
Đến nay, tỉnh đã triển khai đồng bộ các ứng dụng dùng chung với 4 cấp kết nối từ Trung ương đến các đơn vị cấp xã. Hệ thống quản lý văn bản thực hiện ký số, gửi nhận điện tử đạt 93% trên toàn tỉnh; tích hợp 1.252 dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt trên 50%. 100% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Nhằm tăng tính tiện ích và giảm gánh nặng hành chính, Lào Cai đã triển khai mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng với 1.556 tổ, 7.363 thành viên. Các nhà văn hóa thôn được trang bị máy tính, máy in, máy quét và kết nối mạng. Tại đây, Tổ công nghệ số cộng đồng đã trực tiếp hỗ trợ người dân, giúp tăng hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giảm áp lực cho cơ quan nhà nước các cấp.
Hoàn thành toàn diện và vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ Chính phủ giao theo Đề án 06 của Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030, đứng trong nhóm các tỉnh xuất sắc trong cả nước, đặc biệt là kết quả về đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử VneID.
Với ngành kinh tế mũi nhọn là du lịch, Lào Cai đã sở hữu 3 sản phẩm du lịch thông minh gồm: Cổng du lịch thông minh, ứng dụng du lịch trên thiết bị thông minh và phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến. 3 sản phẩm này đã phần nào khẳng định sự tích cực của Lào Cai trong chuyển đổi số đối với lĩnh vực du lịch và xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh.
Chưa dừng lại ở đó, một trong những nỗ lực đột phá của Lào Cai là việc đưa vào vận hành cửa khẩu số, góp phần quan trọng trong việc cải thiện năng lực thông quan hàng hóa thông qua cửa khẩu. Bãi tập kết hàng hóa KB2 tại khu vực cửa khẩu Kim Thành được đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả đáng kể. Thời gian để một phương tiện làm thủ tục thông quan cũng được rút ngắn xuống dưới 2 phút trên một phương tiện, giảm 3 lần so với trước. Hệ thống cửa khẩu số cũng góp phần bảo đảm tính công khai minh bạch giải quyết thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp, cải thiện năng lực thông quan hàng hóa.
Hiện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang hưởng ứng mạnh mẽ chương trình chuyển đổi số của địa phương. Lào Cai đã đưa 100% sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc hữu lên các sàn thương mại điện tử. 100% các doanh nghiệp tham gia sử dụng hóa đơn điện tử. 100% doanh nghiệp, hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt... Đó là những kết quả thể hiện sự rõ nét chuyển đổi số đã tác động sâu sắc, tích cực, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.
Để thúc đẩy kinh tế số phát triển, thời gian tới, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng phủ Internet băng rộng đến tất cả các thôn, xã, đặc biệt là các khu vực vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; triển khai mạng 5G tại các khu vực trọng điểm như Sa Pa, Lào Cai, các khu công nghiệp và các cửa khẩu quốc tế. Việc này giúp nâng cao tốc độ và khả năng kết nối cho các dịch vụ trực tuyến và thương mại điện tử.
Tỉnh phát động chiến dịch "Lào Cai thông minh" nhằm tuyên truyền và giáo dục người dân về ứng dụng của công nghệ số trong nông nghiệp, du lịch và đời sống hằng ngày; sử dụng truyền hình, phát thanh, mạng xã hội để nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của kinh tế số, giúp họ hiểu rõ về các ứng dụng của công nghệ trong đời sống và kinh doanh.
Mục tiêu đến năm 2025, Lào Cai nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố ở mức khá về chỉ số xếp hạng chuyển đổi số. Phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu chính về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của tỉnh chiếm khoảng 15 – 20%. Trên 50% doanh nghiệp vừa vả nhỏ sử dụng nền tảng số, 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, tham gia thương mại điện tử… Đến năm 2030 phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; kết nối, liên thông chia sẻ dữ liệu thông suốt, đồng bộ trong 100% cơ quan trong hệ thống chính trị. Trên 80 % người dân có kĩ năng số cơ bản. Tiếp tục phát triển đô thị thông minh đồng bộ, góp phần thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững…
Để thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, cần triển khai thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng, đồng thời, chuyển đổi nhận thức của người dân về thực hiện chuyển đổi số, thực hiện tốt chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng các dịch vụ, tiện ích chính quyền số.