Lào Cai phát triển các phẩm OCOP phục vụ du lịch

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện từ năm 2018. Qua 06 năm thực hiện, tính đến nay toàn tỉnh có 269 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao (259 sản phẩm 3 sao, 08 sản phẩm 4 sao, 02 sản phẩm 5 sao). Trong những năm qua, du lịch Lào Cai thu hút lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo cơ hội lớn cho việc tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Trong bối cảnh ngành du lịch ngày càng phát triển, việc kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch đang trở thành hướng đi đúng đắn. Khách du lịch có nhu cầu tìm hiểu văn hoá, phong tục tập quán địa phương, từ đó kéo theo nhu cầu mua sắm quà lưu niệm, sản phẩm đặc trưng, đặc sản truyền thống. Những sản phẩm OCOP đặc trưng không chỉ giúp gia tăng giá trị sản phẩm địa phương mà còn tăng sức hút của điểm đến, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Sản phẩm viên nghệ tinh chất mật ong, đạt chuẩn OCOP 3 sao của Hợp tác xã Nông sản - Dược liệu Mạnh Hương.

Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã phát triển được những sản phẩm OCOP đặc sắc từ nguồn nguyên liệu địa phương, bản sắc trí tuệ địa phương, lao động địa phương, phát triển các sản phẩm làng nghề và các dịch vụ du lịch trải nghiệm. Nhiều sản phẩm OCOP thông qua du lịch đã trở thành quà tặng, quà lưu niệm cho du khách, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương. 

Năm 2024, hoạt động xúc tiến thương mại đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm OCOP thông qua 08 phiên hội chợ tại các vùng miền (Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Kiên Giang, TP HCM, Lâm Đồng); đã có trên 140 loại hàng hóa là sản phẩm OCOP, đặc sản của Lào Cai được tham gia tại hội chợ, kết nối tiêu thụ được 8-10 tấn sản phẩm các loại; hỗ trợ các Hợp tác xã đưa 47 sản phẩm OCOP và nông sản địa phương lên sàn giao dịch điện tử, phiên listream, 36 sản phẩm OCOP được đưa lên trang “Phiên chợ khuyến nông”… Sau hội chợ, các Hợp tác xã chủ động kết nối, tiêu thụ sản phẩm, đầu tư nâng cấp mẫu mã, bao bì, đa dạng sản phẩm chất lượng; đã có 10 Hợp tác xã ký kết tiêu thụ, trao đổi hàng hóa sản phẩm OCOP lâu dài giữa các tỉnh, góp phần nâng cao giá trị nông sản và mở rộng vùng sản xuất hàng hóa bền vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn những khó khăn nhất định. Nhiều sản phẩm còn trùng lắp, chất lượng chưa đồng đều, mẫu mã bao bì chưa đầu tư đúng mức và thị trường tiêu thụ vẫn chưa rộng mở.

Nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Lào Cai được giới thiệu tại các hội chợ, triển lãm thương mại.

Để phát triển sản phẩm OCOP phục vụ du lịch, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường đầu tư vào công nghệ chế biến và bảo quản. Việc xây dựng câu chuyện sản phẩm, kết hợp yếu tố văn hóa và lịch sử, sẽ tăng giá trị trải nghiệm cho du khách. Cùng với đó, các địa phương cần chú trọng quảng bá, xúc tiến thương mại thông qua các kênh trực tuyến và các doanh nghiệp lữ hành. Tổ chức hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP và du lịch địa phương sẽ tăng cường nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, phát triển hệ sinh thái du lịch kết hợp OCOP là hướng đi rất được kỳ vọng. Việc tổ chức các tour du lịch trải nghiệm, nơi du khách được tham gia chế tác sản phẩm OCOP, sẽ mang đến những trải nghiệm độc đáo. Kết hợp với các lễ hội truyền thống của địa phương còn giúp gia tăng độ hấp dẫn của du khách.

Nâng cao chất lượng sản phẩm, hỗ trợ nguồn lực để đầu tư vào quy trình sản xuất, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm; Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với hình ảnh du lịch địa phương.

Nâng cao tính thẩm mỹ, bao bì và truy xuất nguồn gốc, cải tiến mẫu mã bao bì, thêm thông tin, câu chuyện về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng và sử dụng ngôn ngữ đa dạng. Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc giúp khách hàng yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các khu du lịch. Tăng cường truyền thông trên các nền tảng trực tuyến và mạng xã hội, các trang chuyên về Du lịch.

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP phù hợp với nhu cầu du khách: Tìm kiếm, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, sản phẩm đặc trưng và phù hợp với sở thích của khách du lịch. Kết hợp văn hoá truyền thống của các dân tộc địa phương vào sản phẩm OCOP.

Với các giải pháp nêu trên, việc phát triển sản phẩm OCOP phục vụ du lịch tại Lào Cai sẽ đóng góp tích cực vào việc nâng cao giá trị sản phẩm, thu hút du khách và thúc đẩy kinh tế địa phương./.

Duy Nguyễn

Tin Liên Quan

Chè Shan Tuyết cổ thụ Phình Hồ: Đòn bẩy giúp người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo

Giữa mây núi Phình Hồ (tỉnh Lào Cai), những cây chè Shan Tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi đang từng ngày “đánh thức” tiềm năng kinh tế của vùng cao. Từ chỗ sản xuất manh mún, đầu ra bấp bênh, người dân nơi đây đã từng bước ổn định thu nhập, cải thiện đời sống nhờ mô hình liên kết với hợp tác xã,...

Quýt Mường Khương: Từ cây xóa nghèo đến thương hiệu nông sản vùng biên

Giữa tiết trời đầu đông vùng biên giới phía Bắc, những triền đồi quýt chín vàng ở Mường Khương không chỉ mang lại mùa quả ngọt mà còn kể câu chuyện sinh động về một hướng đi đúng trong phát triển nông nghiệp hàng hóa. Từ những nương đồi đá tai mèo khô cằn, cây quýt hôm nay đã vươn lên trở thành cây...

Actiso Sa Pa – khi liên kết bền vững trở thành “đòn bẩy” thoát nghèo cho người dân tộc thiểu số

Nhờ mô hình liên kết trồng và chế biến cây dược liệu Actiso, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở Sa Pa đã chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ, thu nhập bấp bênh sang phát triển kinh tế bền vững, có đầu ra ổn định. Sự thay đổi này bắt nguồn từ việc phát huy giá trị bản địa, kết nối doanh nghiệp với...

Xã Bản Xèo tạo sinh kế bền vững từ cây dong riềng

Từ một loại cây trồng phụ xuất hiện trong những mảnh vườn nhỏ, cây dong riềng đã trở thành “chìa khóa sinh kế” giúp đồng bào xã Bản Xèo, tỉnh Lào Cai thoát nghèo bền vững. Việc mạnh dạn chuyển đổi mô hình cây trồng đã mở ra hướng đi mới cho kinh tế địa phương, hình thành chuỗi sản xuất – chế...

Hiệu quả tích cực từ chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai đã ban hành và triển khai nhiều chính sách thiết thực nhằm khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân, nhất là đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới.

Chuyển đổi số – động lực mới trong xây dựng nông thôn mới

Chuyển đổi số đang trở thành một trong những yếu tố then chốt trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại Lào Cai. Trên cả ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, nhiều giải pháp đã và đang được triển khai đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, thay đổi phương thức sản xuất và cải...