Sa Pa phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa
Đại hội Đảng bộ thị xã Sa Pa khoá XXIII xác định “Phát triển du lịch thành ngành kinh tế trọng tâm; xây dựng Sa Pa thành khu du lịch trọng điểm quốc gia mang tầm quốc tế” là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đến nay, sản phẩm du lịch văn hóa đã trở thành một trong ba trụ cột thu hút khách đến với thị xã Sa Pa, đồng thời du lịch cộng đồng cũng trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với thương hiệu Sa Pa.Thị xã Sa Pa đặt ra mục tiêu: “Xây dựng khu du lịch quốc gia Sa Pa trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa tầm cỡ quốc tế. Riêng đối với nhóm nhiệm vụ bảo tồn và phát triển văn hóa thị xã Sa Pa đã đề ra các nội dung cụ thể nhằm bảo tồn và khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa phục vụ du lịch trên cơ sở tổng hợp các nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách trung ương, của tỉnh, của địa phương và xã hội.
Ưu tiên nguồn lực đầu tư các điểm du lịch cộng đồng gắn với đặc trưng văn hoá của các dân tộc thiểu số nhằm tạo sự khác biệt, nâng cao sức cạnh canh, tạo thương hiệu thu hút khách như: Du lịch cộng đồng gắn với văn hoá dân tộc Dao tại Tả Phìn; du lịch cộng đồng gắn với văn hoá dân tộc Giáy tại Tả Van; Du lịch cộng đồng gắn với văn hoá dân tộc Tày tại Bản Hồ, Du lịch cộng đồng gắn với dân tộc Mông tại Mường Hoa và Du lịch cộng đồng gắn với văn hoá dân tộc Xa Phó tại Liên Minh.

Sa Pa tập trung phát triển du lịch cộng đồng.
Bên cạnh đó, xác định thế mạnh, tiềm năng từ các nghề truyền thống đặc trưng của các dân tộc, Sa Pa tập trung phát triển các sản phẩm thủ công truyền thống theo nhãn hiệu OCOP theo phương châm ”Biến di sản thành tài sản”; Gắn phát triển nghề truyền thống với phát triển du lịch cộng đồng để tạo ra các giá trị gia tăng cho sản phẩm nghề thông qua các hoạt động trải nghiệm phục vụ du khách; Tạo ra các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tại địa phương, thân thiện với môi trường để thay thế nguyên liệu công nghiệp. Tiêu biểu như sản phẩm thổ cẩm (Mông, Dao, Xa Phó); rèn đúc (Mông, Dao), chế tác nhạc cụ (Mông, Dao, Tày), mây tre đan (Tày, Xá Phó), chạm bạc (Dao, Mông).
Để khai thác và phát triển các giá trị di sản văn hóa phục vụ du lịch một cách bền vững, Sa Pa đẩy mạnh công tác bảo tồn, tổ chức nghiên cứu, biên soạn bộ tài liệu giới thiệu về các giá trị di sản văn hóa các dân tộc thiểu số; xây dựng kịch bản các lễ hội truyền thống và hỗ trợ khôi phục, tổ chức các lễ hội truyền thống phục vụ khách du lịch; tổ chức các hoạt động biểu diễn trên đường phố, biểu diễn phục vụ các sự kiện của các doanh nghiệp; nghiên cứu, phục dựng và tổ chức các trò chơi, trò diễn dân gian các dân tộc phục vụ nhu cầu trải nghiệm của khách tại các điểm du lịch cộng đồng; khai thác ẩm thực truyền thống các dân tộc Sa Pa phục vụ khách du lịch.
Đến nay thị xã có 14 di sản được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cáp quốc gia; 10 di tích, danh thắng được công nhận, trong đó có 4 di tích, danh thắng được công nhận là di tích danh thắng cấp quốc gia; 01 nghệ nhân Nhân dân và 02 nghệ nhân Ưu tú được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu.
Các sự kiện văn hóa, du lịch ngày càng được nâng cao về chất lượng trên cơ sở khai thác hiệu quả các giá trị về văn hóa và điều kiện tự nhiên và khí hậu. Nhiều sự kiện đã được khẳng định và gắn với thương hiệu của du lịch Sa Pa như Lễ hội tình yêu: Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”; Lễ hội mùa Xuân: Sa Pa - vùng đất muôn sắc hoa, Lễ hội mùa hè: Sa Pa - Tinh hoa hội tụ, Lễ hội mùa Thu: Sa Pa - Ngày hội mùa vàng; Lễ hội mùa Đông: Sa Pa - Thiên đường Tuyết rơi… Sản phẩm du lịch ngày càng phong phú, không gian du lịch của Sa Pa ngày càng được mở rộng, đáp ứng được nhu cầu phong phú, đa dạng của các nhóm du khách.

Sa Pa phấn đấu đón 5,8 triệu lượt khách vào năm 2025.
Với mong muốn phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh về bản sắc với con người là chủ thể chính, xây dựng văn hóa tiếp tục là trụ cột vững chắc, là trung tâm thúc đẩy du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung, công tác đào tạo nguồn lực du lịch luôn được chú trọng; chất lượng các sản phẩm du lịch ngày càng được cải thiện, với những sản phẩm du lịch đặc sắc được đánh giá cao, trở thành thương hiệu của du lịch Sa Pa.
Tổ chức các hoạt động quảng bá về các sản phẩm văn hóa gắn với các điểm du lịch cộng đồng, các sản phẩm đặc trưng dân tộc, các dịch vụ phục vụ du khách… dưới hình thức ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá; ứng dụng khoa học công nghệ vào quảng bá du lịch: Khai thác hiệu quả ứng dụng công nghệ 4.0 trong quảng bá du lịch; khảo sát và đón tiếp các đoàn khảo sát nhằm kết nối và quảng bá du lịch và dịch vụ tại các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện; tổ chức đoàn tham gia các sự kiện du lịch tiêu biểu trong và ngoài nước để giới thiệu các điểm du lịch cộng đồng; xây dựng và phát hành ấn phẩm Hướng dẫn du lịch cộng đồng phục vụ công tác thuyết minh hướng dẫn của các Hướng dẫn viên du lịch khi đưa khách đến tham quan các điểm du lịch cộng đồng tại Sa Pa; tham gia vào mạng lưới Du lịch cộng đồng ASEAN để giới thiệu và quảng bá sản phẩm và hình ảnh du lịch cộng đồng của Sa Pa; tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi học hỏi kinh nghiệm với các điểm du lịch cộng đồng khác.

Các sản phẩm du lịch mang thương hiệu Sa Pa thu hút khách du lịch.
Văn hóa dân tộc thiểu số đã được khai thác và trở thành một trong những sản phẩm du lịch độc đáo thu hút khách du lịch đến với Sa Pa. Du lịch Sa Pa luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng lượng khách đạt trên 15%, tổng thu từ khách du lịch tăng trên 20% năm. Sa Pa là địa phương có tốc độ tăng trưởng khách du lịch và thu hút đầu tư đứng đầu khu vực Tây Bắc. Các điểm đến của Sa Pa liên tiếp được các hãng truyền thông thế giới bình chọn là điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Sa Pa đã trở thành một điểm đến không thể thiếu trong hành trình của du khách khi đến Việt Nam, đặc biệt là khu vực miền Bắc.
Với sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh và sự vào cuộc của khối doanh nghiệp, đặc biệt là sự tham gia tích cực của cộng đồng các dân tộc thiểu số, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc và tài nguyên thiên nhiên với phát triển du lịch của Sa Pa sẽ được khai thác hiệu quả và đạt được nhiều thành tựu mới, tạo ra những sản phẩm và trải nhiệm độc đáo, riêng có gắn với thương hiệu Sa Pa và đủ sức cạnh tranh với các trọng điểm du lịch quốc gia và khu vực, xứng đáng là Khu du lịch trọng điểm của Quốc gia mang tầm quốc tế.