[Ảnh] Đặc sắc đám cưới của người Dao đỏ Bát Xát

Cũng như những ngành Dao khác và các dân tộc khác ở Lào Cai, người Dao đỏ có phong tục cưới hỏi độc đáo, được trao truyền qua nhiều thế hệ và vẫn giữ được bản sắc rất riêng.

Xã hội ngày càng phát triển. Theo thời gian, nhiều phong tục của đồng bào các dân tộc đã dần mai một. Tuy nhiên, với người Dao đỏ Lào Cai, những nét văn hóa độc đáo mang tính nghi lễ linh thiêng trong việc tổ chức đám cưới vẫn được lưu truyền cho đời sau.

 

Trước đây, việc rước dâu thường đi bộ đường mòn, nhà trai và nhà gái ở xa nhau, giờ "lành" thường vào buổi sớm nên việc trang điểm cho cô dâu được thực hiện từ rạng sáng. Cô dâu trong đám cưới người Dao đỏ thường diện trang phục truyền thống với nhiều yếu tố cầu kỳ, phức tạp. Vấn khăn là công đoạn tốn nhiều thời gian chuẩn bị nhất. Nhiều lớp khăn lần lượt được đội lên đầu cùng với các dây, chuông bạc đính lên với mục đích xua đuổi điềm xấu.

 

Trang sức trên trang phục cô dâu chủ yếu làm bằng bạc.

 

Phía bên nhà trai, chú rể cũng được chuẩn trang phục cưới cổ truyền, vấn khăn, đeo vòng bạc, chuẩn bị cho ngày trong đại của của cuộc đời.

 

Sau khi chuẩn bị xong mọi thủ tục, cô dâu và đoàn rước râu sẽ "khởi hành" khỏi nhà bố mẹ đẻ của cô dâu. Theo phong tục của người Dao, giờ và ngày "khởi hành" có ý nghĩa rất lớn, đem theo niềm may mắn cho đôi trẻ trong cuộc sống sau này. Thời gian được chọn không được trùng với giờ và ngày sinh của tất cả thành viên gia đình đôi bên.

 

Khi cách cổng nhà trai khoảng 100m, đoàn rước dâu sẽ dừng lại, chỉnh sửa trang phục cho cô dâu. Theo lý của người Dao, trang phục của cô dâu mặc là trang phục thêu tay truyền thống, rất đẹp và quý nên khi di chuyển đường xa sẽ dễ bị bẩn, thậm chí hỏng. Do đó, khi cách nhà chú rể một khoảng nhất định, đoàn sẽ thay trang phục cưới truyền thống cho cô dâu, để cô dâu xinh đẹp nhất trong thời khắc bước vào nhà chồng.

 

Người Dao đỏ chuộng màu sắc sặc sỡ nên những gam màu hồng, đỏ được chọn làm màu chủ đạo trong đám cưới. Trên trang phục của cô dâu và chú rể hoặc các đồ vật dùng trong đám cưới (như kèn, ô...) đều được phủ một chiếc khăn đỏ với mong muốn những điều may mắn, hạnh phúc sẽ đến.

 

Khi đoàn nhà gái gần đến, đoàn nhà chú rể sẽ ra đón rước bằng tiếng kèn, trống, chũm chọe... với những nghi lễ trang trọng và linh thiêng theo truyền thống của người Dao. Và theo lý của người Dao, lúc này chú rể chưa ra đón cô dâu mà chỉ có trưởng đoàn nhà trai và các thành viên của đoàn ra đón.

 

Đến giờ đẹp, cô dâu được rước qua cửa chính vào nhà chú rể. Trước đây, việc đưa dâu sẽ được thực hiện từ chiều hôm trước, sau đó cô dâu và 2 người phù dâu sẽ làm nhà tạm ở phía ngoài nhà chú rể 1 đêm để sáng hôm sau làm lễ "nhập gia". Việc nghỉ qua đêm gần nhà trai nhằm tránh trường hợp đoàn nhà gái không kịp đến, qua giờ đẹp làm lễ. Tuy nhiên, ngày nay giao thông thuận lợi hơn, thêm vào đó là người dân nhận thấy tốn kém, rườm rà trong thực hiện nên đã bỏ và chủ động căn giờ di chuyển giữa 2 nhà để kịp giờ đưa, rước dâu.

 

Đôi tân lang, tân nương làm lễ trước bàn thờ gia tiên nhà trai. Mọi nghi lễ được dẫn dắt bởi thầy cúng với những bài dâng cúng lên tổ tiên cầu chúc cho đôi trẻ được sung túc, hạnh phúc.

 

Phụ nữ trong đoàn nhà gái và chủ rể đưa cô dâu vào phòng tân hôn của đôi vợ chồng trẻ.

 

Bữa tiệc cầu chúc những điều tốt lành cho đôi bạn trẻ được tổ chức tại nhà chú rể. Trước đây, đám cưới thường diễn ra trong 3 ngày 3 đêm, còn hiện nay theo nếp sống mới các gia đình đã rút ngắn thời gian tổ chức đám cưới chỉ còn 2 ngày 1 đêm.

https://baolaocai.vn/anh-dac-sac-dam-cuoi-cua-nguoi-dao-do-bat-xat-post391896.html

Theo Phạm Bằng - Tô Dung/Báo Lào Cai điện tử

Tin Liên Quan

"Đánh thức" không gian văn hóa Tày ở Mậu A

Cộng đồng người Tày ở Mậu A chiếm gần 12,8% dân số của xã. Trải qua nhiều thế hệ, đồng bào dân tộc Tày nơi đây vẫn duy trì văn hóa truyền thống giàu bản sắc. Việc xã Mậu A ra mắt Câu lạc bộ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Tày đã khẳng định quyết tâm của chính quyền và Nhân dân trong việc bảo...

Nhân dân Trạm Tấu đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn xã Trạm Tấu. Từ phong trào, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt, hướng tới cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc.

Vượt qua định kiến

Ở nhiều xã vùng cao, định kiến giới, tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, tập quán tảo hôn, sinh nhiều con… từng là những “chiếc vòng kim cô” kìm hãm vai trò, vị thế của người phụ nữ. Thế nhưng, bằng ý chí, khát vọng vươn lên và sự đồng hành của chính quyền, đoàn thể, ngày càng nhiều phụ nữ vùng cao...

Độc đáo nghệ thuật múa khăn của người Xá Phó

Trong bối cảnh đời sông hiện đại, thuật múa khăn truyền thống của dân tộc Xá Phó ở Lào Cai vẫn được các thế hệ phụ nữ lưu giữ. Điệu múa không chỉ là trình diễn nghệ thuật mà còn chứa đựng ý nghĩa tâm linh, phản ánh khát vọng hòa hợp với thiên nhiên của cộng đồng.

Đình - đền Quy Mông và dấu ấn Quy Hóa trong không gian văn hóa người Mường

Tọa lạc bên tả ngạn sông Hồng, đình - đền Quy Mông (xã Quy Mông) là thiết chế tín ngưỡng tiêu biểu của cộng đồng cư dân địa phương, đồng thời là dấu tích hiếm hoi còn tồn tại gắn với địa danh Quy Hóa xưa - vùng đất có vị trí và vai trò đặc biệt trong lịch sử dân tộc. Trải qua nhiều biến động...

Bức tranh gốm sứ ở xã Bảo Thắng: Thắp lửa tự hào dân tộc

Xã Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai không chỉ là một địa danh quan trọng về kinh tế và địa lý, mà còn nổi bật với công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa và ý nghĩa giáo dục sâu sắc: Bức tranh gốm sứ tọa lạc trong khu quần thể Nghĩa trang Liệt sĩ xã Bảo Thắng. Công trình đã nhanh chóng trở thành biểu tượng...