Khởi công tuyến đường nối quan trọng khu vực miền núi phía Bắc

Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) cho biết tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai dài khoảng 147 km sẽ được khởi công xây dựng. Đây được coi là tuyến đường bộ rất quan trọng với sự phát triển kinh tế của các tỉnh Lai Châu, Lào Cai.
Tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai là tuyến đường bộ rất quan trọng với sự phát triển kinh tế của tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, gói thầu XL01 đoạn từ nút giao IC16 - tỉnh Lai Châu đến Khánh Yên, tỉnh Lào Cai (Km00+000 - Km18+500) sẽ chính thức được triển khai xây dựng vào sáng mai (19/9).

Gói thấu XL01 cũng là một trong 3 gói thầu (XL01, XL02, XL03) thuộc tuyến nối Lai Châu - cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa phận tỉnh Lào Cai.

Theo thiết kế, tuyến kết nối thuộc gói thầu XL01 được đầu tư với quy mô cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60 km/h. Quy mô mặt cắt ngang được thiết kế với bề rộng mặt đường 6 m, bề rộng nền đường 9 m. Tại một số đoạn, bề rộng mặt đường là 9 m (có làn phụ leo dốc); bề rộng nền 10 m.

Theo phương án được duyệt, gói thầu XL01 có tổng giá trị hợp đồng hơn 474 tỷ đồng, được thi công trong 30 tháng. 

Tăng kết nối giao thông giữa các tỉnh miền núi phía Bắc

Ban QLDA2 cho biết hiện nay, ở khu vực Tây Bắc, ngoài đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cấp cao, còn lại các tuyến đường khác cấp đường đều thấp (kể cả quốc lộ), chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp V-IV miền núi. 

Vì vậy, việc lưu thông giữa các tỉnh miền núi phía bắc, trong đó có Lai Châu với khu vực đồng bằng, cảng biển và ngược lại gặp nhiều khó khăn, làm giảm khả năng phát triển kinh tế - xã hội, du lịch,...

Ở khu vực Tây Bắc, ngoài đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các tuyến đường khác cấp đường đều thấp (kể cả quốc lộ) và chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp V-IV miền núi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Riêng với Lai Châu, hiện, việc kết nối giao thông giữa địa phương này với các tỉnh khác chủ yếu thông qua 2 tuyến quốc lộ chính là QL4D và QL32 có quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV-V miền núi.

Trong đó, QL32 hiện tại đã xuống cấp và thường xuyên bị ách tắc, khả năng thông hành kém. QL4D thường xảy ra tình trạng sương mù, tầm nhìn hạn chế, đặc biệt về mùa đông thường xuyên xảy ra tình trạng băng tuyết trên đèo Ô Quý Hồ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, cơ sở hạ tầng bị hư hỏng nghiêm trọng. 

Do đó, Ban QLDA 2 cho rằng: Việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó có đoạn tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là cần thiết, góp phần tạo động lực phát triển tiềm năng về du lịch, văn hóa, khoáng sản tại vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Lai Châu nói riêng. 

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Quy mô của dự án gồm 2 tuyến, gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ADB hơn 187 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là gần 4,5 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 43,5 triệu USD.

Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.

Theo chinhphu.vn

Tin Liên Quan

Lào Cai tổng kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Chiều 17/12, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh dự và chỉ đạo hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với 99 xã, phường trên địa bàn...

Từ chủ trương đến cuộc sống: Dấu ấn Chương trình 1719 ở Lào Cai

Những con đường bê tông vượt núi, những mái nhà kiên cố vươn lên giữa đại ngàn, những lớp học rộn ràng tiếng trẻ… đang từng ngày viết tiếp câu chuyện đổi thay ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai. Đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là dấu ấn rõ nét của Chương trình mục tiêu quốc gia phát...

Phiên làm việc thứ Nhất Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I

Chiều 17/12, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 tổ chức phiên làm việc thứ Nhất với sự tham dự của 150 đại biểu chính thức đại diện cho trên 41.000 đoàn viên, người lao động trong toàn tỉnh.

Lào Cai: Dấu ấn nổi bật trong chuyển đổi số năm 2025

Năm 2025, đánh dấu một giai đoạn chuyển động mạnh mẽ của tỉnh Lào Cai. Quá trình chuyển đổi số đã ghi nhận nhiều dấu ấn rõ nét, từng bước trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Gặp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam và tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai khóa XV

Chiều 17/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã tổ chức gặp mặt Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 - 06/01/2026) và tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai khóa XV.

Bức tranh doanh nghiệp tháng 11: Tín hiệu tích cực đan xen thách thức

Trong tháng 11/2025, tình hình đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai ghi nhận những chuyển biến tích cực, khi số doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại tăng, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng và giải thể giảm so với cùng kỳ.