Lên núi thưởng trà…

Mỗi người chọn một cách riêng trên nẻo đường du xuân, riêng tôi chọn cách trải nghiệm thưởng trà xuân trên mảnh đất vùng cao xứ Mường. Chị chủ nhà, dân tộc Nùng ở xã Nấm Lư (huyện Mường Khương) tên là Vàng Thị Xuân dẫn chúng tôi ra vườn hái trà. Những cây trà của gia đình chị trồng đã trên 30 năm với búp non mơn mởn được hái trong tiết trời mưa xuân lây phây, trong cái rét ngọt dưới 10 độ C, được sao trong chảo gang theo đúng kiểu sao tay truyền thống. Mẻ trà đầu tiên trong năm mới thơm hương, ngọt hậu.
Chị Vàng Thị Xuân thu hái chè vụ xuân.

Ngồi bên bếp lửa rực hồng ấm áp, nghe kể về những cây trà trồng trên mảnh đất vùng cao, cách chế biến trà của họ, vừa nhấp chén trà sau mấy tiếng đồng hồ trải nghiệm các công đoạn sao tay trà truyền thống mới thấy cách thưởng trà xuân của người Nùng ở nơi đây thật thú vị. Những búp trà được hái về, cho vào chảo gang sao, sao đó đem ra vắt bằng tay cho bớt vị chát, rồi lại cho vào chảo gang sao tiếp, cứ thế đảo đều tay trong vòng một tiếng đồng hồ, khi nào trà săn lại, lên hương, lúc ấy mới được trà.

Người vùng cao là thế, trà cứ trồng quanh nhà, tự sao tự uống, thậm chí, họ còn tự lam trà để cất trên gác bếp, dùng dần trong cả năm. Theo họ, trà xuân được nước, đượm vị và ngon hơn cả, dường như trong khí tiết của trời xuân, búp trà đã ướp đủ cả bốn mùa trong đó. Chị Vàng Thị Xuân bảo: Chúng tôi thường hái trà vào lúc núi rừng còn chưa tan sương, bởi theo các cụ đây là thời điểm giao hòa đủ để hứng trọn tinh túy của đất trời. Có nhà lấy lá tươi đun nước uống, còn đa số mọi người hái búp non để sao khô, bảo quản uống quanh năm.

Trà shan tuyết sao tay thành phẩm.

Thật bõ công lặn lội đường xa đến bản người Nùng để tận hưởng cái thanh hương, hậu vị của những búp trà xuân non mỡn qua bàn tay sao vò mà nên, để xuýt xoa, mê mẩn, để ngồi bên bếp lửa ấm của người già, truyền tay nhau chén trà nóng. Đưa một vòng chén trà trước mũi để tận hương, rồi kề môi nhấp một ngụm để thưởng vị… Nước trà có màu vàng như mật ong, hương vị đậm đà. Câu chuyện bên ấm trà cứ thế trải lòng về sự hiện diện của những cây trà quý nơi miền đất này.

Giống chè Shan Tuyết ở Nấm Lư có từ lâu đời, người già trong bản kể, họ lớn lên đã có cây chè mọc ở đây rồi. Người Nùng quý cây chè, bởi họ tâm niệm, trà cho sức khỏe cho tiền bạc, là thức uống không thể thiếu hằng ngày sau cơm ăn. Những cây trà bám trụ nơi đại ngàn, uống sương rơi, hong nắng trời, chắt chiu nguồn dinh dưỡng từ đất núi, mạch nước lần trong khe để cho ra những búp trà ngon có một không hai, vị ngọt đậm và có hương thơm đặc trưng không lẫn vào đâu được, tạo thành thức uống hảo hạng nơi rẻo cao biên giới.

Thú thật, giữa tiết trời se lạnh, được thưởng thức chén trà xuân, khiến tôi dọc đường về nhà nhớ mãi không quên những phút giây được thả lỏng tâm hồn mình thư thái bên ấm trà Shan Tuyết sao tay truyền thống ở Nấm Lư…

https://baolaocai.vn/bai-viet/353788-len-nui-thuong-tra

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Nhân dân Trạm Tấu đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn xã Trạm Tấu. Từ phong trào, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt, hướng tới cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc.

Vượt qua định kiến

Ở nhiều xã vùng cao, định kiến giới, tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, tập quán tảo hôn, sinh nhiều con… từng là những “chiếc vòng kim cô” kìm hãm vai trò, vị thế của người phụ nữ. Thế nhưng, bằng ý chí, khát vọng vươn lên và sự đồng hành của chính quyền, đoàn thể, ngày càng nhiều phụ nữ vùng cao...

Độc đáo nghệ thuật múa khăn của người Xá Phó

Trong bối cảnh đời sông hiện đại, thuật múa khăn truyền thống của dân tộc Xá Phó ở Lào Cai vẫn được các thế hệ phụ nữ lưu giữ. Điệu múa không chỉ là trình diễn nghệ thuật mà còn chứa đựng ý nghĩa tâm linh, phản ánh khát vọng hòa hợp với thiên nhiên của cộng đồng.

Đình - đền Quy Mông và dấu ấn Quy Hóa trong không gian văn hóa người Mường

Tọa lạc bên tả ngạn sông Hồng, đình - đền Quy Mông (xã Quy Mông) là thiết chế tín ngưỡng tiêu biểu của cộng đồng cư dân địa phương, đồng thời là dấu tích hiếm hoi còn tồn tại gắn với địa danh Quy Hóa xưa - vùng đất có vị trí và vai trò đặc biệt trong lịch sử dân tộc. Trải qua nhiều biến động...

Bức tranh gốm sứ ở xã Bảo Thắng: Thắp lửa tự hào dân tộc

Xã Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai không chỉ là một địa danh quan trọng về kinh tế và địa lý, mà còn nổi bật với công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa và ý nghĩa giáo dục sâu sắc: Bức tranh gốm sứ tọa lạc trong khu quần thể Nghĩa trang Liệt sĩ xã Bảo Thắng. Công trình đã nhanh chóng trở thành biểu tượng...

Hơi thở mới trong nghề xưa

Festival sông Hồng năm 2025 đã khép lại, nhưng để lại nhiều dấu ấn đậm nét về các sự kiện văn hóa sôi động, trong đó, nổi bật là không gian văn hóa các dân tộc Lào Cai - trở thành điểm nhấn thu hút du khách. Từ bộ áo váy màu chàm của người Pa Dí, sắc lanh của người Mông đến những đường thêu tỉ mỉ...