Năng lực học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu 6 nước ASEAN

Trong 6 nước tham gia đánh giá năm 2019 gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Philippines, học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu ở cả 3 năng lực được khảo sát là: Đọc hiểu, Viết, Toán học.
Ảnh minh họa
 
Theo TTXVN, ngày 1/12, Hội nghị trực tuyến của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) về Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA-PLM) đã được tổ chức tại 7 đầu cầu trực tuyến đặt tại 7 quốc gia gồm Việt Nam, Lào, Myanmar, Malaysia, Campuchia, Philippines và trụ sở Ban Thư ký tổ chức SEAMEO tại Bangkok, Thái Lan. Lãnh đạo bộ giáo dục các nước chủ trì tại các đầu cầu trực tuyến.

Tại Hội nghị, tổ chức SEAMEO đã cung cấp kết quả Chương trình SEA-PLM năm 2019. Trong 6 nước tham gia đánh giá năm 2019 gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Philippines, học sinh Tiểu học Việt Nam đứng đầu ở cả 3 năng lực được khảo sát là: Đọc hiểu, Viết, Toán học.

Cụ thể, ở lĩnh vực Đọc hiểu, bài khảo sát của SEA-PLM đo lường năng lực học sinh ở 6 mức độ, học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình cao nhất là 6/6. Tỉ lệ học sinh Việt Nam đạt được mức năng lực thứ 6 là 82%.

Malaysia đứng thứ hai với 58% học sinh đạt được mức năng lực thứ 6. Các nước còn lại tỉ lệ đều dưới 10%.

Ở lĩnh vực Viết, bài khảo sát của SEA-PLM đo lường năng lực học sinh ở 8 mức độ. Học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình là 6/8. Tỉ lệ học sinh đạt mức năng lực thứ 8 là 20%. Tỉ lệ này ở các nước còn lại là 2-4%.

Ở lĩnh vực Toán học, SEA-PLM đo lường năng lực học sinh ở 9 mức độ. Học sinh Việt Nam có mức năng lực trung bình là 8/9. Tỉ lệ các em đạt được mức năng lực cao nhất (mức 9) là 42%. Các nước còn lại, tỉ lệ này đều dưới 10%.

Năm 2019, Việt Nam thực hiện khảo sát chính thức tại 150 trường với 832 giáo viên, 4.837 học sinh và 4.160 phụ huynh.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao sáng kiến xây dựng một chương trình đánh giá kết quả học tập chung cho các nước ASEAN. Chương trình này không chỉ mang đến cho các quốc gia một thang đánh giá chất lượng giáo dục khách quan, công bằng mà còn tạo cơ hội để các quốc gia tìm hiểu lẫn nhau, chia sẻ những kinh nghiệm, chính sách chiến lược để phát triển giáo dục nước mình và cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á.

Từ kết quả đánh giá và phân tích dữ liệu của SEA-PLM, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam xác định các chính sách, chiến lược trước mắt và lâu dài để phát triển giáo dục tiểu học. Trong đó, một số giải pháp dài hạn trọng tâm là tiếp tục các chính sách đầu tư cụ thể, thiết thực để phát triển giáo dục cho học sinh miền núi, vùng sâu xa; hỗ trợ trẻ em dân tộc, trẻ  em có hoàn cảnh khó khăn. Việt Nam sẽ xây dựng chiến lược nâng cao trình độ học vấn cho cha mẹ học sinh một cách bài bản; xây dựng các tài liệu và các chương trình tập huấn cho phụ huynh học sinh để họ có phương pháp giáo dục con trong gia đình tốt hơn. Hoạt động này sẽ ưu tiên các bậc cha mẹ miền núi, vùng sâu xa, hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với các giải pháp lâu dài và ngắn hạn khác, Việt Nam tin tưởng sẽ nâng cao hơn chất lượng giáo dục tiểu học và tiếp tục tham gia SEA-PLM trong những năm tới.

SEA-PLM (The Southeast Asia Primary Learning Metrics) là chương trình đánh giá cấp khu vực do ASEAN khởi xướng năm 2011 nhằm hỗ trợ các nước thành viên SEAMEO đo lường tốt hơn và hiểu sâu hơn tình hình học tập của học sinh tiểu học theo tổng thể chung và từng nhóm riêng, từ đó, giúp các nước nâng cao chất lượng giáo dục.

Chương trình SEA-PLM đánh giá mức độ mà học sinh cần phải đáp ứng được theo mục tiêu của chương trình giảng dạy chung của khu vực. Các lĩnh vực được đánh giá gồm: Đọc hiểu (tiếng mẹ đẻ); Viết (tiếng mẹ đẻ); Toán học và các kỹ năng của công dân toàn cầu thế kỷ 21./.

http://baodientu.chinhphu.vn/Giao-duc/Nang-luc-hoc-sinh-tieu-hoc-Viet-Nam-dung-dau-6-nuoc-ASEAN/415686.vgp 

 

(theo baodientu.chinhphu.vn)

Tin Liên Quan

Việt Nam đóng góp duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow, ngày 14/12, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung đã thăm và làm việc tại Vương quốc Thái Lan.

Timor Leste gia nhập ASEAN: Hiện thực hóa khát vọng hội nhập

Khi Timor Leste chính thức trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN, bên cạnh những lời chúc mừng nồng nhiệt, cũng xuất hiện một số nghi ngại về triển vọng hội nhập “ngôi nhà chung”.

ASEAN và khát vọng vươn tầm

Trưởng thành và lớn mạnh từ gian nan, thử thách, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang khẳng định vị thế là một hình mẫu hợp tác khu vực thành công, là “ngọn hải đăng hòa bình” trong thế giới nhiều biến động.

Chủ tịch Kaysone Phomvihane với mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào

Chiều 9/12, tại thủ đô Vientiane, Đảng ủy, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Thân thế, sự nghiệp Chủ tịch Kaysone Phomvihane và quan hệ Việt Nam-Lào”.

Việt Nam-Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Ngày 2/12, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và chuyến công tác cấp cao của lãnh đạo Việt Nam tại Lào, Bộ trưởng Nội vụ Việt Nam Đỗ Thanh Bình đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Phosay Sayasone.

Khai mạc Hội chợ kết nối giao thương và quảng bá sản phẩm Việt Nam-Lào năm 2025

Sáng 20/11, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế Lào (Lao Itecc) ở thủ đô Vientiane, Lào, diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ kết nối giao thương và quảng bá sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam-Lào năm 2025.