Sắc màu chợ phiên Y Tý hấp dẫn du khách bốn phương

Chợ phiên Y Tý (Bát Xát) họp vào thứ 7 hằng tuần, là nơi trao đổi, mua bán, giao lưu văn hóa của đồng bào các dân tộc Hà Nhì, Mông, Dao… Đến với chợ phiên Y Tý, nhiều du khách thích thú khi được trải nghiệm không gian văn hóa đầy sắc màu và mua những nông sản tươi ngon mang đậm hương vị núi rừng về làm quà.
1.jpg
Ngay từ sáng sớm thứ 7, đồng bào các dân tộc Hà Nhì, Mông, Dao… ở khu vực cụm xã Y Tý, A Lù, Dền Sáng, Trịnh Tường đã tập trung về chợ Y Tý để trao đổi, mua bán các loại hàng hóa. Trong đó, khu vực chợ rau xanh luôn đông vui nhất.
2.jpg
Hàng hóa bán ở chợ phiên Y Tý chủ yếu là nông sản do bà con tự sản xuất như các loại rau xanh, su su, ớt, đỗ, lạc, hoa quả theo mùa… Đa số các quầy hàng do phụ nữ người Hà Nhì bán.
3.jpg
Điểm đặc biệt của chợ phiên Y Tý là các quầy hàng đơn sơ bày ngay trên mặt đất với đủ sắc màu rực rỡ của rau, củ, quả tươi ngon, tạo thành bức tranh đa sắc vô cùng hấp dẫn.
4.jpg
Một du khách đến tham quan chợ phiên Y Tý mua ớt khô về làm gia vị cho các món ăn.
5.jpg
Du khách đến chợ phiên Y Tý thích thú tham quan chợ và mua các loại rau, củ, quả tươi ngon về làm quà cho gia đình và người thân.
6.jpg
Nhiều du khách mua lạc đỏ về làm quà. Do trồng ở nơi có độ cao trên 2.000 m so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ nên lạc đỏ Y Tý thơm ngon, đậm đà hơn so với nhiều loại lạc trồng ở vùng thấp.
7.jpg
Du khách tìm mua rau Pạ Phì- một loại rau rừng có hương vị đặc biệt, có thể chế biến thành nhiều món ăn như nấu canh gà, ăn lẩu, rán trứng,…
8.jpg
Ngoài các loại rau xanh, du khách có thể thưởng thức các món xôi màu do đồng bào Hà Nhì làm từ gạo nếp nương nhuộm lá cây trên rừng tạo nên vị thơm ngon khó quên.
9.jpg
Sắc màu chợ phiên Y Tý còn được tô điểm bởi các loại thổ cẩm trên trang phục đồng bào địa phương và thổ cẩm được bày bán tại chợ.
10.jpg
Mấy năm trở lại đây, mảnh đất Y Tý ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan, trong đó chợ phiên Y Tý là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách thích trải nghiệm không gian văn hóa bản địa.
11.jpg
Một em nhỏ người Hà Nhì say ngủ trên lưng mẹ tại chợ phiên Y Tý. Chính nét đời thường mộc mạc tạo nên sức hấp dẫn của chợ phiên nơi thiên đường mây.
12.jpg

Chợ phiên Y Tý mang đậm bản sắc dân tộc và vẫn giữ nét nguyên sơ, trở thành điểm hẹn của đồng bào các dân tộc khu vực Y Tý và du khách bốn phương.

https://baolaocai.vn/sac-mau-cho-phien-y-ty-hap-dan-du-khach-bon-phuong-post370840.html

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

"Kỹ nghệ" săn mây

Hơn 2 giờ chiều, đồng nghiệp Ngọc Bằng và cũng là một tay máy chuyên nghiệp gọi cho tôi: “Đi Sa Pa săn mây không?”. Chưa kịp trả lời, anh nói tiếp: “Nếu đi thì nhanh lên nhé, có 10 phút chuẩn bị, nếu chậm, thời tiết thay đổi, không có mây đẹp đâu!”.

Làng thổ cẩm bên suối Mường Hoa

Thung lũng Mường Hoa dưới cái nắng đầu đông đẹp như bức tranh thủy mặc. Dòng suối nước chảy hiền hòa, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn theo các sườn đồi, tạo thành hình chảo nghiêng nghiêng. Những chiếc váy hoa, mấy món đồ thổ cẩm rực rỡ được treo lên. Từng đoàn khách nước ngoài trekking nói...

Kinh nghiệm du lịch mùa đông ở Sa Pa, Y Tý

Các điểm du lịch nổi tiếng ở Lào Cai như Sa Pa, Y Tý vào mùa đông đang thu hút đông đảo du khách đến tham quan trải nghiệm. Nếu muốn có 1 chuyến du lịch mùa đông hoàn hảo, hãy lưu ý những kinh nghiệm sau.

Lào Cai: Phát triển sản phẩm du lịch vùng đồng bào các dân tộc thiểu số

Lào Cai luôn được coi là tỉnh đi tiên phong trong việc phát triển loại hình du lịch homestay và du lịch cộng đồng, mang đến cho du khách những lựa chọn linh hoạt và hấp dẫn hơn trong việc khám phá và tìm hiểu các nét văn hóa đặc sắc của mỗi dân tộc.

Phát triển sản phẩm du lịch mang thương hiệu Sa Pa

Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội nói chung và sự phát triển của du lịch Sa Pa nói riêng, văn hóa các dân tộc Sa Pa có nhiều biến đổi và trở thành một trong những sản phẩm du lịch độc đáo thu hút khách du lịch.

Du lịch Lào Cai về đích sớm

Ngành du lịch Lào Cai đặt mục tiêu năm 2023 đón 6 triệu lượt khách, nhưng trong 10 tháng năm nay, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai đã đạt gần 6,5 triệu lượt. Việc tổ chức thành công nhiều sự kiện hấp dẫn và đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với khai thác tiềm năng, thế mạnh để tạo dấu ấn khác...