Chiến lược dữ liệu số – Chìa khóa để thúc đẩy Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai

“Chiến lược dữ liệu số – Chìa khóa để thúc đẩy Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai” là chủ đề tham luận của ông Vũ Hùng Dũng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2023 (Vietnam - Asia DX Summit 2023) do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức ngày 24/5 tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2023
với chủ đề: “Khai thác dữ liệu số và kết nối thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”

Hưởng ứng Năm dữ liệu số Quốc gia, với vai trò Xung kích Chuyển đổi số, VINASA tổ chức Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á năm 2023 trong 2 ngày 24-25/5/2023 với chủ đề “Khai thác dữ liệu số và kết nối thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” với mục tiêu đồng hành cùng Chính phủ trong việc thực hiện Quyết định số 17/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2023.

Diễn đàn có sự tham gia của hơn 2000 đại biểu tham dự là lãnh đạo cấp cao của Chính phủ, các cơ quan, bộ, ngành, trung ương và địa phương; lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty, các doanh nghiệp, tổ chức thuộc các ngành kinh tế có nhu cầu chuyển đổi số; lãnh đạo các doanh nghiệp CNTT hàng đầu trong nước, các đoàn doanh nghiệp quốc tế, các đơn vị nghiên cứu, chuyên gia và các cơ quan báo chí truyền thông.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định: Chuyển đổi số không thể một người, một tổ chức hay chỉ Chính phủ làm được, mà chuyển đổi số là tất cả mọi người, mọi thành phần đều phải tham gia, để từ đó mới có tài nguyên số. Tài nguyên số còn hơn cả một “mỏ vàng”, là một nguồn tài nguyên mới, tài nguyên xanh, giúp thúc đẩy kinh tế phát triển đột phá,…. Từ đầu năm 2023 đến nay, chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực. Cụ thể, dịch vụ công trực tuyến tiếp tục được đẩy mạnh triển khai gắn với kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (đã có trên 44,8 triệu hồ sơ xử lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia). Các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện, tăng tính kết nối liên thông, chia sẻ, đem lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp (cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với 13 bộ, ngành, 63/63 địa phương và 4 doanh nghiệp Nhà nước).

Tham luận tại diễn đàn, ông Vũ Hùng Dũng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai đã giới thiệu về Chiến lược dữ liệu của tỉnh Lào Cai. Từ bối cảnh địa phương và lựa chọn bài toán, những khó khăn, thách thức, phương pháp thực hiện và giải pháp để triển khai xây dựng Chiến lược dữ liệu, từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm để các địa phương nghiên cứu, triển khai. Đến nay, Lào Cai là địa phương đầu tiên trong cả nước đã phê duyệt Chiến lược dữ liệu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ông Vũ Hùng Dũng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai
trình b
ày tham luận Chiến lược dữ liệu số – Chìa khóa để thúc đẩy Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai

Có thể nói, Chiến lược dữ liệu số là Chìa khóa để thúc đẩy Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai. Chiến lược dữ liệu tỉnh Lào Cai đã xác định một cách tiếp cận mới trong triển khai chuyển đổi số tại địa phương; xác định rõ được các dữ liệu cần quản lý của các ngành, đưa ra được các quy tắc khi xây dựng hệ thống/phần mềm, đảm bảo liên thông, chia sẻ dữ liệu và giảm thiểu việc tích hợp, kết nối phần mềm; đảm bảo dữ liệu được tập trung, phục vụ nhu cầu phân tích, xử lý dữ liệu lớn; định hướng một các tổng thể về việc đầu tư, triển khai có hiệu quả các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu dùng chung, dữ liệu mở trong việc phát triển chính quyền số và đô thị thông minh, kinh tế số và xã hội số; góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng năng suất và chất lượng phục vụ của chính quyền đến người dân, doanh nghiệp.

Bài tham luận của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai cũng là một trong số bài tham luận quan trọng được trình bày tại phiên khai mạc Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2023 như: Xây dựng và khai thác dữ liệu số quốc gia (Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ TT&TT); Xây dựng, quản lý, kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu số ở cấp Bộ ngành (Cục Cảnh sát Quản lý hành chính và Trật tự xã hội, Bộ Công an); …

Nguyễn Hồng Quang

Tin Liên Quan

Sôi nổi tham gia ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội

Nâng cao chất lượng các ý kiến góp ý xây dựng luật, nghị quyết và tích cực, chủ động thảo luận, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng tại diễn đàn của Quốc hội đã góp phần để hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai ngày càng sôi nổi, thiết thực và hiệu quả.

Ngài Sandeep Arya, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Lào Cai

Sáng 28/3, Đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ do Ngài Sandeep Arya, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam trao tặng bếp ăn, nhà giáo dục thể chất cho Trường Mầm non Chợ Chậu

Chiều 28/3, tại Trường Mầm non Chợ Chậu, xã Lùng Vai (huyện Mường Khương), UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành Dự án bếp ăn một chiều và nhà giáo dục thể chất, ngoại khóa cho trẻ em.

Sử dụng tài liệu thực hiện Tiểu dự án 4, dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản số 1472/UBND-NLN về việc sử dụng tài liệu thực hiện dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Sáng 27/3, tại tỉnh Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Lào Cai: Nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Những năm qua, cùng với nguồn lực hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Lào Cai đã xác định công tác giảm nghèo là mục tiêu quan trọng cần được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong năm 2023, toàn tỉnh giảm được 4,43% tỷ lệ hộ nghèo...