Nậm Tha nỗ lực giảm nghèo

Nậm Tha là xã khó khăn của huyện Văn Bàn, với hơn 90% là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, xã đã chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước giúp người dân cải thiện đời sống.

Ông Triệu Tòn Siết, Phó Chủ tịch UBND xã thông tin: Để giảm nghèo hiệu quả, xã tăng cường tuyên truyền cán bộ, người dân nhận thức rõ và đúng về cơ chế, chính sách giảm nghèo, từ đó giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo tự chủ, tự lực vươn lên thoát nghèo.

2.jpg

Diện tích đất chủ yếu là đồi núi, bởi vậy kinh tế lâm nghiệp được xã xác định là chủ lực. Xã phối hợp với phòng chuyên môn của huyện mở các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng và chăm sóc cây lâm nghiệp cho người dân, nhờ đó trồng rừng đã trở thành phong trào tại địa phương. Hiện xã có hơn 1.800 ha quế, mỗi năm đem lại nguồn thu hàng tỷ đồng cho người dân. Nhiều hộ có thu nhập cao từ rừng như gia đình ông Ngô Xuân Bình (thôn Khe Cóc) có gần 70 ha quế, cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm; gia đình ông Đặng Văn Phủ (thôn Khe Cóc) có 6 ha quế, thu về hơn 100 triệu đồng/năm…

4.jpg
5.jpg

Xã cũng vận động người dân cải tạo, chuyển đổi vườn tạp sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế và phát triển các mô hình chăn nuôi. Đến nay, xã có hơn 10 ha cây ăn quả và tổng đàn gia súc, gia cầm hơn 21 nghìn con.

 

Ngoài ra, xã tích cực triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi với hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trên địa bàn xã hiện có hơn 400 hộ được vay vốn chính sách với tổng dư nợ hơn 21,8 tỷ đồng. Đa số các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ nguồn vốn chính sách.

Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 28,8 triệu đồng (tăng 8,8 triệu đồng so với năm 2016) và tỷ lệ hộ nghèo còn 36,7% (giảm 12,7% so với năm 2016). Xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 13% vào năm 2025…

3.jpg

https://baolaocai.vn/nam-tha-no-luc-giam-ngheo-post367690.html

Theo Kim Thoa - Khánh Ly/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông

3 tháng đầu năm 2024, Lào Cai đã triển khai đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho Nhân dân.

Văn Bàn chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.