Kết nối giao thương các doanh nghiệp tỉnh Long An (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đến khảo sát, kết nối giao thương với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh Long An.
Kết nối giao thương các doanh nghiệp tỉnh Long An (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) ảnh 1

Đoàn công tác khảo sát tại Công ty TTHH Hoàng Phát Fruit, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Theo đó, Đoàn đã đến khảo sát quá trình sơ chế, đóng gói nông sản tại một số doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An (huyện Châu Thành), hoạt động xay xát, đóng gói lúa, gạo của Công ty TNHH Dương Vũ (huyện Thủ Thừa); tham quan vùng trồng chanh và nghe giới thiệu về các sản phẩm chế biến từ chanh của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Chanh Việt (huyện Bến Lức).

Bà Châu Thị Lệ, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, sản phẩm nông nghiệp của Long An khá phong phú như lúa gạo, thanh long, chanh không hạt, chuối, dưa hấu... Đối với lúa, năm 2022, Long An gieo sạ gần 510.000 ha, với sản lượng đạt hơn 2.860.000 tấn. Sản lượng gạo xuất khẩu bình quân trong 2 năm 2021 và 2022 là 646.250 tấn/năm. Gạo Long An đã xuất qua 40 nước và vùng lãnh thổ, chủ yếu là Trung Quốc, Hồng Công (Trung Quốc), Singapore, Malaysia… Riêng năm 2022, thị trường Trung Quốc chiếm 36,35% tổng sản lượng gạo xuất khẩu của toàn tỉnh.

Về cây thanh long, tỉnh Long An trồng ở huyện Châu Thành, Tân Trụ, thành phố Tân An… với diện tích 9.912 ha và đạt sản lượng 256.800 tấn/năm. Sản lượng thanh long xuất khẩu hơn 80% và đã xuất khẩu được tới hơn 15 nước và vùng lãnh thổ; trong đó xuất đi Trung Quốc thông qua cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai - Việt Nam.

Kết nối giao thương các doanh nghiệp tỉnh Long An (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) ảnh 2

Công nhân Công ty TTHH Hoàng Phát Fruit tuyển xoài xuất khẩu.

 

Đối với cây chanh, Long An có hơn 11.800 ha, được trồng ở huyện Bến Lức, Thạnh Hóa, Đức Hòa với sản lượng 184.322 tấn/năm. Hiện chanh đang xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, các nước châu Âu và một số nước châu Á…

Theo thông tin từ Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), hiện nay, tỉnh Vân Nam đang tập trung tối ưu hóa môi trường kinh doanh; thúc đẩy xây dựng cửa khẩu số Hà Khẩu; tiếp tục tối ưu hóa quy trình thông quan xuất nhập khẩu, tạo điều thông quan nhanh chóng cho các nông sản phẩm và phụ phẩm nông nghiệp tại cửa khẩu Hà Khẩu - Lào Cai. Vì vậy, việc khảo sát, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp của châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam với các tỉnh, thành phố có nguồn nông sản lớn của Việt Nam là việc làm quan trọng và cần thiết.

Cuộc khảo sát trên là dịp các doanh nghiệp, nhà phân phối nông sản của tỉnh Lào Cai và châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) gặp gỡ, giao lưu với các doanh nghiệp, thu mua, chế biến nông sản của tỉnh Long An; đồng thời, Long An giới thiệu các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh xuất khẩu nông sản của tỉnh để kết nối giao thương với thị trường trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần đẩy mạnh hoạt động giao thương hàng hóa, nâng cao giá trị kim ngạch hàng hóa hai chiều trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Kết nối giao thương các doanh nghiệp tỉnh Long An và Vân Nam - Báo VietnamPlus (baomoi.com)

Theo Thanh Bình/TTXVN

Tin Liên Quan

Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Sáng 19/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án khai thác, chế biến khoáng sản và thủy điện.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp giúp nông dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh quảng bá rộng rãi và tiêu thụ nông sản hiệu quả.

Vận tải hàng hóa xuyên biên giới Việt-Trung tiếp tục sôi động

Số lượng chuyến tàu liên vận cũng như hàng hóa được vận chuyển giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng cao so cùng kỳ năm ngoái, cho thấy hoạt động vận tải hàng hóa xuyên biên giới giữa hai nước tiếp tục sôi động.

Hải quan Lào Cai thực hiện soi chiếu trên 5.500 container

Từ đầu năm đến nay, Hải quan Lào Cai đã thực hiện soi chiếu 5.517 container (trung bình trên 450 container/tháng), trong đó trên 5.000 lượt container hàng hoá nhập khẩu, còn lại container hàng hoá xuất khẩu.

Doanh nghiệp nhỏ ở Lào Cai kết nối vượt khó

Khoảng 95% doanh nghiệp Lào Cai là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sau 3 năm dịch bệnh, trước những tác động tiêu cực từ thị trường, không ít doanh nghiệp của địa phương buộc phải tạm dừng hoạt động hoặc giải thể. Trong bối cảnh đó, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp Lào Cai đã kết nối...

Nhiều đặc sản của Lào Cai tham gia Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023

Gạo Séng cù và nhiều sản phẩm OCOP, đặc sản Lào Cai tham gia Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.