Cuộc đua quyết liệt về công nghệ xanh

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố quyết tâm tìm ra đối sách trước những thách thức từ chiến lược trợ cấp công nghệ xanh của Mỹ. Tuyên bố này phản ánh nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) nhằm bảo vệ lợi ích cũng như các mục tiêu liên quan vấn đề năng lượng sạch và tránh một “cuộc đua trợ cấp” với Mỹ trong lĩnh vực này.

Sản phẩm xe ô-tô điện tại nhà máy của Tesla ở Gruenheide, Berlin (Đức). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ, một kế hoạch khí hậu quy mô lớn bao gồm khoản chi 370 tỷ USD nhằm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. IRA giảm thuế cho các công ty đầu tư vào năng lượng sạch, cung cấp các khoản trợ cấp cho xe điện, pin và các dự án năng lượng tái tạo được sản xuất tại Mỹ. EU lo ngại đạo luật này có thể ảnh hưởng đến việc làm tại châu Âu, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng và sản xuất ô-tô.

Tuy nhiên, kế hoạch nêu trên cũng cho phép một số ngoại lệ đối với các nước có ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Mỹ. Trong khi đó, EU và Mỹ lại không có, bởi thế khối này đang tìm cách đạt một thỏa thuận thương mại với Mỹ để EU có thể tiếp cận các lợi ích từ kế hoạch khí hậu đầy tham vọng của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Nhà lãnh đạo của EU nhận định, IRA của Mỹ mang lại những cắt giảm lớn cho công nghệ sạch sản xuất tại quốc gia Bắc Mỹ này, tuy nhiên lại có thể gây tổn hại cho các nền kinh tế của châu Âu. EU đang tìm cách thương lượng với Mỹ về việc diễn giải văn bản luật trên, đồng thời tăng cường đầu tư vào công nghệ sạch của chính EU.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ có cuộc gặp Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tại Washington vào ngày 10/3 tới. Theo tuyên bố của Nhà trắng, trong cuộc gặp, Tổng thống Biden và Chủ tịch EC sẽ thảo luận về công tác điều phối của Mỹ và EU nhằm ứng phó cuộc khủng hoảng khí hậu bằng cách đầu tư vào công nghệ sạch dựa trên các chuỗi cung ứng bảo đảm.

EC đã đề xuất cho phép tăng các mức độ trợ cấp nhà nước dành cho các doanh nghiệp tại EU để có thể cạnh tranh công bằng với Mỹ trong cuộc đua trở thành trung tâm sản xuất xe điện và các sản phẩm xanh khác, cũng như nỗ lực giảm tác động của IRA đối với ngành công nghiệp châu Âu. Theo bà Leyen, các nhà sản xuất ô-tô điện của EU, vốn đã được tiếp cận các quy định cắt giảm thuế của Mỹ, cần bảo đảm các nhà sản xuất ắc-quy và linh kiện ắc-quy của liên minh này cũng được hưởng lợi từ IRA.

Tuy nhiên, các nước thành viên EU vẫn chưa đồng thuận về cách tiếp cận vấn đề này. Trong khi đó, Mỹ thể hiện mong muốn hợp tác với EU để tránh hai đồng minh “giẫm chân lên nhau” trong cuộc đua công nghệ xanh. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã ủng hộ ý tưởng của EU về trợ cấp xanh nhằm bù đắp những thiệt hại mà khối này lo ngại do những tác động của IRA. Theo Bộ trưởng Yellen, nếu châu Âu hành động để đưa ra các khoản trợ cấp tương tự như chính sách của Mỹ thì đây là chính sách khí hậu tốt.

Theo quan chức Mỹ, phía Washington sẽ hợp tác với EU vì hai bên chia sẻ nhiều mục tiêu giống nhau và đều muốn bảo đảm có đủ nguồn cung cấp tất cả sản phẩm quan trọng đối với năng lượng sạch như pin, tấm pin mặt trời, tuabin gió, để cùng hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

Một “cuộc đua trợ cấp” sẽ là tình huống đôi bên cùng bị thiệt hại cho nên cả EU và Mỹ đều muốn tránh điều này. Nhằm cạnh tranh công bằng, hai bên đã nhất trí cần bảo đảm sự minh bạch toàn diện về các khoản trợ cấp xanh và tín dụng thuế, đồng thời tiếp tục thương lượng trong nhiều vấn đề liên quan. Tuy nhiên, EU đang thể hiện quyết tâm không bị “hụt hơi” trong cuộc đua với cường quốc số một thế giới trong lĩnh vực công nghệ xanh.

https://nhandan.vn/cuoc-dua-quyet-liet-ve-cong-nghe-xanh-post741948.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Động lực thúc đẩy sự phát triển của EU

Liên minh châu Âu (EU) vừa nối lại các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Philippines, ký tuyên bố chung về quan hệ Ðối tác chiến lược toàn diện với Ai Cập và khởi động quá trình đàm phán nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ với Thụy Sĩ. Mở rộng mạng lưới thỏa thuận hợp tác với các nước góp...

Châu Phi tăng tốc số hóa

Tốc độ số hóa chậm chạp đang ảnh hưởng tới quá trình phát triển kinh tế-xã hội tại một số nước châu Phi. Theo các chuyên gia, châu lục này cần nắm bắt những tiến bộ mới nhất trong công nghệ kỹ thuật số nhằm thúc đẩy phát triển. Tăng cường chuyển đổi số được coi như “chìa khóa” để khai thác...

Nga: Tổng thống tái đắc cử V. Putin nêu ưu tiên trong nhiệm kỳ mới

Theo hãng tin TASS, phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh đến những ưu tiên trong nhiệm kỳ mới sau khi ông giành được số phiếu ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng rác thải

Sau một năm đàm phán, Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt thỏa thuận hạn chế rác thải bao bì trên toàn khối. Cùng với EU, nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực ngăn chặn những tác hại nghiêm trọng về y tế, môi trường và kinh tế mà núi rác thải khổng lồ có thể gây ra.

Tiếng nói đoàn kết từ Mỹ Latin và Caribe

Thúc đẩy tinh thần đoàn kết, hợp tác để chống đói nghèo và biến đổi khí hậu là trọng tâm chính của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 8 Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) vừa diễn ra tại Saint Vincent và Grenadines. Hội nghị là không gian đối thoại quan trọng, giúp củng cố mối quan hệ giữa các...

Nguy cơ khủng hoảng lương thực lan rộng nhiều nơi trên thế giới

Các tổ chức quốc tế cảnh báo khoảng 58,1 triệu người đang phải đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng ở vùng Sừng Lớn của châu Phi. Tuy nhiên, nỗi lo mất an ninh lương thực không chỉ hiện hữu ở châu Phi, mà còn là “bóng ma” ám ảnh nhiều nơi trên thế giới.