Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong các khu công nghiệp

Sáng 28/2, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, trao đổi với các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tỉnh Lào Cai.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong các khu công nghiệp trên địa bàn.

Quang cảnh hội nghị.

Theo báo của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, tại các khu công nghiệp Bắc Duyên Hải, Đông Phố Mới, Tằng Loỏng và khu cửa khẩu quốc tế Kim Thành hiện có 169 dự án với tổng vốn đăng ký gần 26.000 tỷ đồng, trong đó 138 dự án đi vào hoạt động, 2 dự án đang xây dựng, 3 dự án đang hoàn thiện thủ tục, 13 dự án đang dừng thực hiện, 6 dự án đã chấm dứt và thu hồi dự án nhưng chưa thanh lý được tài sản.

Phần lớn các dự án đều có quy mô nhỏ, chủ yếu hoạt động kinh doanh kho bãi (Khu Công nghiệp Đông Phố Mới 70% dự án kho bãi, Khu Công nghiệp Bắc Duyên Hải 37,5% dự án kho bãi). Các dự án sản xuất cũng đều có quy mô nhỏ, công nghệ thấp, phụ thuộc nhiều vào chính sách thương mại từ phía Trung Quốc.

Giá trị sản xuất công nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế năm 2022 đạt 32.344 tỷ đồng, bằng 115% kế hoạch đề ra năm 2022 (kế hoạch là 28.000 tỷ đồng) và bằng 70% so với ước thực hiện giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh năm 2022 (kế hoạch là 46.023 tỷ đồng). Các khu công nghiệp tạo việc làm ổn định cho 7.394 lao động với mức lương trung bình khoảng 7,8 triệu đồng/người/tháng.

Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã nêu một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thời gian qua. Cụ thể, tại các khu công nghiệp Bắc Duyên Hải, Đông Phố Mới có 37 dự án đang phải nộp tiền thuê đất hằng năm, tuy nhiên với đơn giá thuê đất tại các khu công nghiệp hiện còn cao (hơn 4 - 5 lần so với các địa phương khác trong khu vực) nên các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Gyps thải của Nhà máy DAP số 2 và Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang chưa tìm được giải pháp tối ưu hóa để thực hiện tiêu thụ giảm lượng tồn đọng ngoài môi trường.

Công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn chậm dẫn đến tiến độ triển khai một số dự án chưa đảm bảo yêu cầu.

Hoạt động sản xuất công nghiệp tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng sử dụng nguồn nguyên liệu chính là quặng apatit, tuy nhiên thời gian gần đây trữ lượng quặng, chất lượng quặng giảm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải - Xây dựng phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành của tỉnh đã giải đáp một số kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến giá thuê đất, đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn về đầu ra sản phẩm của khu công nghiệp, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính...

Ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cho biết, hiện công tác quản lý các hoạt động trong khu công nghiệp qua nhiều đầu mối, liên quan đến nhiều sở, ngành, địa phương, vì vậy một số vướng mắc của doanh nghiệp chưa được giải đáp kịp thời. Ví dụ như việc điều chỉnh các quy hoạch chi tiết của doanh nghiệp mất nhiều thời gian.

Cùng với đó, quỹ đất để phát triển khu công nghiệp rất hạn chế, quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư. Kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng lớn, chưa có mặt bằng sạch để kêu gọi thu hút đầu tư. Ngoài ra, hạ tầng trong khu công nghiệp còn một số bất cập.

Nhận diện những khó khăn này, thời gian tới, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh sẽ tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức, giải quyết dứt điểm những vấn đề thuộc thẩm quyền của mình, đồng thời phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Về những ý kiến của doanh nghiệp xung quanh việc chuyển đổi Khu Công nghiệp Bắc Duyên Hải thành đô thị phức hợp theo quy định của Nghị định 35/2022/NĐ-CP, ông Vương Trinh Quốc cho biết Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đang tiếp tục rà soát, tổng hợp khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp và phối hợp với sở, ngành liên quan có những giải pháp cụ thể để tháo gỡ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh.

"Các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong khu công nghiệp là đối tượng phục vụ của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh. Cán bộ không phục vụ tốt là không hoàn thành nhiệm vụ, bởi vậy ban luôn mong muốn đồng hành, trao đổi thông tin thường xuyên với các doanh nghiệp", ông Vương Trinh Quốc khẳng định.

https://baolaocai.vn/bai-viet/365028-thao-go-kho-khan-cho-doanh-nghiep-trong-cac-khu-cong-nghiep

Theo Mạnh Dũng/LCĐT

Tin Liên Quan

Cảnh báo, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc

Mới đây, Ban Quản lý Khu kinh tế ban hành Công văn số 488/BQL -QLCK cảnh báo, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Những ngày này, gần một trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công cầu Phú Thịnh (TP Lào Cai) đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt vòm thép, phấn đấu hoàn thành đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế lao động (1/5).

Hội nghị xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc tổ chức tại Lào Cai

Sáng 12/4, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất - nhập khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

UBND tỉnh làm việc với đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn T&T

Chiều 27/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc làm việc với đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn T&T về các dự án Tập đoàn đang đầu tư, triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Sáng 19/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án khai thác, chế biến khoáng sản và thủy điện.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp giúp nông dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh quảng bá rộng rãi và tiêu thụ nông sản hiệu quả.