Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đối thoại với doanh nhân trẻ và thanh niên khởi nghiệp

Sáng 11/12, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Lào Cai chủ trì cùng Hội Doanh nhân trẻ và Câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Lào Cai tổ chức chương trình giao lưu giữa Chủ tịch UBND tỉnh với doanh nhân trẻ và thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Dự chương trình có các đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể của tỉnh. 

Tham dự chương trình còn có hơn 100 đại biểu là đoàn viên, thanh niên, doanh nhân trẻ tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh chương trình.

Tại chương trình đã có 20 thanh niên, doanh nhân trẻ bày tỏ quan điểm và ý kiến, kiến nghị liên quan đến chủ trương, chính sách phát triển thanh niên, thanh niên khởi nghiệp; cơ hội nghề nghiệp, việc làm; giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng cho thanh niên trong chuyển đổi số; thúc đẩy doanh nghiệp phát triển; tạo điều kiện cho thanh niên mới ra trường lập thân, lập nghiệp… 

Đại biểu thanh niên nêu nhiều ý kiến về khởi nghiệp.

Vấn đề mà nhiều đại biểu thanh niên quan tâm hiện nay là chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, đào tạo nghề và việc làm. Nhiều đại biểu thanh niên vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nêu khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn chính sách ưu đãi. Một số chủ mô hình nêu ý kiến về việc nguồn vốn ưu đãi còn nhỏ trong khi còn nhiều vướng mắc, thủ tục dẫn đến khó khăn trong tiếp cận vốn. Có ý kiến cho rằng cần có giải pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ các mô hình, tổ hợp tác để đoàn viên, thanh niên khi khởi nghiệp được dễ dàng tiếp cận nguồn vốn với lãi suất thấp và nhanh. Bên cạnh đó, thanh niên đề nghị nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn; có chủ trương, định hướng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ ở nông thôn trong thời gian tới; tạo cơ hội cho thanh niên nông thôn tiếp cận thị trường lao động trên địa bàn; định hướng cho thanh niên nông thôn tập trung những loại cây trồng chủ lực để đảm bảo đầu ra sản phẩm, nâng cao thu nhập cho thanh niên nông thôn…

Các doanh nhân trẻ nêu ý kiến.

Các doanh nhân trẻ cũng nêu nhiều ý kiến về việc hiện nay còn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn hoặc các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19; kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn, quỹ đất đai để giúp doanh nghiệp ổn định phát triển. Các doanh nhân trẻ cũng rất quan tâm vấn đề khai thác lợi thế, tiềm năng phát triển của tỉnh hiện nay, nhất là trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, kinh tế cửa khẩu…

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Dương Đức Huy phát biểu ý kiến.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trực tiếp trao đổi, trả lời và làm rõ từng ý kiến, kiến nghị và tâm tư, nguyện vọng của các đại biểu thanh niên. Đồng chí Dương Đức Huy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chia sẻ với thanh niên: Muốn đi đến thành công và để đi xa thì phải đi cùng nhau, giúp đỡ nhau cùng lập thân, lập nghiệp. Tuổi trẻ phải khẳng định bản thân, thể hiện khả năng của mình để tránh việc lãng phí nguồn lực, bỏ qua mất cơ hội. Cơ chế, chính sách hỗ trợ luôn sẵn có và tỉnh luôn tạo điều kiện tối đa cho thanh niên lập nghiệp, phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết những lợi thế, tiềm năng của tỉnh Lào Cai và những chủ trương, định hướng phát triển trong thời gian tới. Đây là cơ hội để đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp; các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ lập nghiệp trên quê hương. Đồng chí mong muốn sẽ ngày càng có nhiều những mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, góp phần phát triển các thành phần kinh tế, nhất là khu vực kinh tế tư nhân, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hiện nay việc cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách, định hướng phát triển của tỉnh cho đoàn viên, thanh niên, doanh nghiệp còn nhiều hạn chế, trách nhiệm ở đây thuộc về tỉnh, các địa phương và các cấp bộ đoàn. Chính vì vậy, thời gian tới cần phải tăng cường hơn nữa các giải pháp tuyên truyền và thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để kịp thời giải đáp, giúp đỡ thanh niên.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với đoàn viên, thanh niên và các doanh nhân trẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tỉnh luôn quan tâm tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên và các doanh nghiệp phát triển. Chính vì vậy, đoàn viên, thanh niên, doanh nhân trẻ cần tiếp tục nắm bắt xu hướng thời đại, hướng đến những gì xã hội cần để lập thân, lập nghiệp. Bản thân mỗi thanh niên cần tích cực học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, kỹ năng mềm nhằm thích ứng với cuộc sống, luôn có tư duy đổi mới, sáng tạo và sẵn sàng trước thị trường kinh tế, xã hội số đầy năng động hiện nay.

https://baolaocai.vn/bai-viet/362917-chu-tich-ubnd-tinh-trinh-xuan-truong-doi-thoai-voi-doanh-nhan-tre-va-thanh-nien-khoi-nghiep

Theo Hữu Huỳnh/LCĐT

Tin Liên Quan

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024

“Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu” là chủ đề của Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.

Lào Cai xếp thứ 5 toàn đoàn tại Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia

Với 5 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, đoàn Lào Cai được xếp hạng thứ 5/31 đoàn dự Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia năm 2024.

Tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Công văn số 1934/UBND-VX về việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử, thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia, kể từ ngày 01/5/2024.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia

Tại cuộc thi tuần 2, tháng 1, quý 3 - Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, "nhà leo núi" Đặng Duy Khánh, lớp 11 Chuyên Toán - Tin, Trường THPT Chuyên Lào Cai đã thắng tuyệt đối 4 phần thi, giành vòng nguyệt quế Olympia.

Đỗ Ngọc Hân - Học sinh nghèo vượt khó học giỏi

Đến trường THCS thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, hỏi đến em Đỗ Ngọc Hân lớp 8A4 thì ai cũng biết, bởi các thầy cô, học sinh trong trường ai cũng khâm phục về cô học trò nghèo nhưng nghị lực, vượt khó học giỏi.