Điểm sáng phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn tại Bắc Hà

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong nhiều năm qua huyện Bắc Hà đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vận động bà con tích cực hiến đất, đóng góp ngày công lao động, chung sức làm đường giao thông nông thôn, góp phần quan trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đường giao thông được bê tông hoá giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: Tráng Xuân Cường.

Trong năm 2022, tiếp nối phong trào hiến đất làm đường, đã thêm nhiều tập thể, hộ gia đình trên địa bàn huyện Bắc Hà hưởng ứng với mong muốn góp phần thay đổi diện mạo quê hương. Ông Trương Văn Tim, trưởng thôn của Thôn Nậm Kha 2 luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Gia đình ông đã hiến 0,5 ha đất làm đường giao thông, vận động nhân dân trong thôn 2 hiến đất đai, cây cối, hoa màu trong xây dựng nông thôn mới với tổng trị giá trên  111.000 triệu đồng.

Hộ gia đình ông Vàng A Luân, Thôn Đội 2, xã Bản Liền đã hiến 800m2 đất ruộng trị giá 120 triệu để mở mới đường nội đồng Thôn Đội 2. Đồng thời ông còn tích cực vận động bà con nhân dân hiến đất mở mới đường nội đồng; tích cực tuyên truyền, vận động được 12 hộ gia đình trong thôn làm nhà vệ sinh, nhà tắm bể chứa, làm mới, cải tạo chuồng trại cho gia súc (10 chuồng)…

Tập thể Thôn Nậm Cài, xã Nậm Đét thực hiện hiến đất mở đường giao thông với tổng số 8,6 km với diện tích là 34.400 m2 và khoảng 68800 cây quế, trị giá khoảng 340 triệu đồng.

Phong trào hiến đất làm đường nông thôn mới ở Bắc Hà đã thực sự lan tỏa rộng khắp trên địa bàn huyện. Hiệu quả đạt được cho thấy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của Nhân dân cùng chung tay xây dựng diện mạo mới cho những địa bàn vùng cao còn khó khăn. Đồng thời, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển theo hướng bền vững. Bên cạnh đó, công tác tổ chức, triển khai thực hiện được công khai, minh bạch. Do đó, phong trào đã và đang phát triển sâu rộng trên địa bàn toàn huyện. Qua công tác tuyên truyền, mỗi người dân đều hiểu quyền lợi và trách nhiệm trong thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Để nâng cao tỷ lệ các thôn được bê tông hóa đường giao thông, thời gian tới, huyện Bắc Hà tiếp tục huy động nguồn lực, xây dựng các công trình theo kế hoạch vốn của từng năm. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trên địa bàn; tăng cường kiểm tra đôn đốc, gắn trách nhiệm của cán bộ phụ trách với công việc thực tế tại địa bàn của từng thôn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới.

Phổ biến, quán triệt sâu rộng các chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân nắm vững để chủ động và tự giác tham gia xây dựng nông thôn mới.

Phong trào làm đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Bắc Hà đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ. Những con đường khang trang, sạch đẹp được đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương thuận lợi cho người dân. Đây là chính là “đòn bẩy” để địa phương thực hiện thành công chủ trương của Ðảng, Nhà nước trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Anh Đào

Tin Liên Quan

Xã Tân Thượng phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024

Với chủ đề “Sách và khát vọng phát triển”, chiều 16/4, UBND xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn đã tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024.

Si Ma Cai tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Si Ma Cai xác định cây, con chủ lực của huyện đó là cây Lê, Mận, dược liệu và 3 con trâu, bò, lợn đen là thế mạnh của địa phương để tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Với sức trẻ, nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã xung kích đi đầu, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và người dân các địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2023, Nhân dân Bảo Yên đóng góp hơn 11 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chiều 16/1, huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Nghị quyết 10-NQ/TU năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Vì lợi ích của cộng đồng thì nên làm

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện đóng góp công sức, tiền của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương của tỉnh Lào Cai đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Ông Hoàng...