Lào Cai: Hiệu quả bảo vệ môi trường nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới

Môi trường là một trong những tiêu chí cần thiết và quan trọng trong Bộ tiêu chí quốc gia của Chương trình xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, Lào Cai luôn quan tâm, coi trọng nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Gắn bảo vệ môi trường nông thôn với chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm duy trì hiệu quả bền vững.

Đầu tư cho bảo vệ môi trường là đầu tư cho phát triển bền vững. (Ảnh minh hoạ)

Xây dựng nông thôn thân thiện với môi trường là 1 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống của người nông dân. Trong 19 tiêu chí quy định theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, vấn đề môi trường thuộc tiêu chí 17, trong đó, đề cập đến 5 nội dung: Tỷ lệ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia; các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định. Tuy nhiên, với thực trạng ô nhiễm môi trường ở nông thôn như hiện nay, đây là tiêu chí khó thực hiện trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để làm tốt tiêu chí này cần sự chung tay của toàn xã hội để cùng nhau bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Với quan điểm, đầu tư cho bảo vệ môi trường là đầu tư cho phát triển bền vững. Năm 2022, Lào Cai đã đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường như thu gom xử lý rác thải, xử lý nước thải sinh hoạt, quan trắc môi trường không khí, nước sông Hồng, quan trắc định kỳ về môi trường với tổng kinh phí trên 141 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng môi trường.

Công tác thông tin tuyên truyền được tích cực triển khai tại mỗi địa phương. Từ đó, làm thay đổi nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân cùng tham gia bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện hương ước - quy ước trong giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa. Khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, tạo môi trường trong lành và cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Thực hiện chỉnh trang đường làng ngõ xóm, khuôn viên gia đình và khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý rác thải và xây dựng các công trình vệ sinh kiên cố, đạt chuẩn, xây dựng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn.

Lào Cai có trên 83.600 hộ chăn nuôi, trong đó trên 62.000 hộ có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường, chiếm trên 74%. Toàn tỉnh có khoảng 7.000 hộ thực hiện các biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi bằng Biogas, 100% trang trại áp dụng các biện pháp xử lý môi trường, chất thải chăn nuôi bằng hầm bể biogas, đệm lót sinh học và sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý môi trường chăn nuôi.

Các làng nghề của Lào Cai cơ bản thực hiện tốt quy định về bảo vệ môi trường.

Lào Cai có 30 làng nghề, trong đó 19 làng nghề nấu rượu, 05 làng nghề may thêu thổ cẩm, 03 làng nghề đan lát, 01 làng nghề trạm khắc bạc, 01 làng nghề bánh phở, 01 làng nghề làm hương. Các làng nghề có quy mô nhỏ nên lượng chất thải phát sinh ít, tác động đến môi trường không đáng kể. Việc thực hiện quy định về bảo vệ môi trường tại các làng nghề cơ bản được thực hiện tốt.

Ước tính mỗi năm, tỉnh Lào Cai thu gom khoảng 01 tấn vỏ bao bì thuốc BVTV; 1,8 tấn vỏ vắc xin sau khi sử dụng; 16,5 tấn rác thải là vỏ bao thuốc thú y, thủy sản, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản... Người dân đã có ý thức thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào các bể chứa và các địa phương đã tập trung thu, gom xử lý theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Toàn tỉnh có 86 xã đã được công nhận hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Các xã đạt chuẩn nông thôn mới cơ bản đều quy hoạch nghĩa trang, bãi chôn lấp chất thải rắn.

Tại các xã vùng cao, người dân phân loại rác thải để tận dụng cho chăn nuôi, ủ phân và đốt hoặc chôn lấp chất thải vô cơ theo hình thức thủ công. Tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải khu vực nông thôn tăng đạt khoảng 76%.

Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta. Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “Lấy bảo vệ môi trường sống và sức khoẻ của Nhân dân là mục tiêu hàng đầu, kiên quyết loại bỏ những dự án gây ô nhiễm môi trường… Xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường”. Để thực hiện mục tiêu này, cần sự chung tay của toàn xã hội với những hành động thiết thực và hiệu quả./. 

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.

3 dự án về nông nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư

Quý I/2024, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 3 dự án về nông nghiệp.

Lào Cai phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới

Năm 2024, tỉnh Lào Cai tiếp tục tập trung nguồn lực nhằm xây dựng ổn định và nâng cao chất lượng vùng cây ăn quả ôn đới gắn với sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông nghiệp. Tăng cường quảng bá phát triển mở rộng các mô hình sản xuất gắn với du lịch nông nghiệp, phục vụ nhu cầu du khách góp phần...

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Để đảm bảo số liệu hiện trạng rừng phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp và công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1522/UBND-NLN chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương triển khai một số nội dung về công bố hiện trạng rừng tỉnh...

Tích cực chuyển đổi cây trồng trên đất sản xuất kém hiệu quả

Thời gian qua, nông dân các địa phương trong tỉnh tích cực chuyển đổi diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang các loại cây trồng chủ lực, tiềm năng, có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập và giá trị sản xuất nông nghiệp.