COP27 công bố sáng kiến về an ninh lương thực

Tại Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra ở thành phố Sharm El-Sheikh, nước chủ nhà Ai Cập và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) đã khởi động sáng kiến Chuyển đổi bền vững các hệ thống nông nghiệp và lương thực (FAST) của Ai Cập.

Hội nghị COP27 đang diễn ra tại Ai Cập.

Sáng kiến này hướng tới mục tiêu tăng cường đóng góp tài chính khí hậu cho các hệ thống nông nghiệp và lương thực nhằm hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu. Sáng kiến sẽ được hỗ trợ bởi các quốc gia thông qua quan hệ đối tác nhiều bên nhằm bảo đảm hệ thống lương thực được củng cố thông qua các chính sách khí hậu.

Phát biểu tại lễ ra mắt FAST, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry (X.Su-cri) nói rằng, thông qua sáng kiến này, thế giới sẽ huy động để khơi thông các dòng tài chính nhằm tăng khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và thực hiện chuyển đổi cần thiết trong các hệ thống nông sản.

Phó Tổng Giám đốc FAO Maria Semedo (M.Xê-mê-đô) nhấn mạnh sự cần thiết phải có các hành động chuyển đổi mạnh mẽ để thúc đẩy chuyển đổi các hệ thống nông nghiệp và lương thực, hỗ trợ các quốc gia và bảo đảm các nhà sản xuất lương thực trong toàn bộ chuỗi giá trị có thể tiếp cận các nguồn lực.

Thư ký điều hành Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) Simon Stiell (X.Xtin) nói: "Chúng ta cần đại tu toàn diện các hệ thống lương thực. Chỉ có một cách để đạt được điều này, đó là thực hiện nó". Ước tính, lĩnh vực nông nghiệp và sử dụng đất đã tiếp nhận 122 tỷ USD hỗ trợ tài chính trong giai đoạn 2008-2018, chiếm 26% nguồn tài chính khí hậu toàn cầu dành cho tất cả các lĩnh vực.

Trong khi đó, các cơ quan trực thuộc Liên hợp quốc đưa ra báo cáo nhấn mạnh, cải thiện chuỗi cung ứng lạnh trong sản xuất và phân phối lương thực ở các nước đang phát triển là việc làm cần thiết để chống biến đổi khí hậu và giải quyết nạn đói trên thế giới.

Việc cải thiện hiệu quả hệ thống làm lạnh sẽ giúp tránh lãng phí thực phẩm và tăng doanh thu cho các hộ nông dân nhỏ. Theo FAO, hầu hết các nước đang phát triển đều thiếu hệ thống làm lạnh, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Việc cải thiện chuỗi cung ứng lạnh cho thực phẩm có thể giúp các nước đang phát triển tránh lãng phí 144 triệu tấn thực phẩm mỗi năm.

https://nhandan.vn/cop27-cong-bo-sang-kien-ve-an-ninh-luong-thuc-post724730.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...