Lào Cai triển khai các sản phẩm du lịch thể thao

Du lịch thể thao (Sport Tourism) đang là xu hướng phát triển của ngành du lịch Việt Nam nói chung và của Lào Cai nói riêng. Với địa hình đa dạng, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, núi đồi trùng điệp, nhiều thác nước, sông, hồ và những cung đường đẹp..., Lào Cai có nhiều điều kiện để phát triển du lịch thể thao.

Những năm gần đây, du lịch thể thao ở Lào Cai trở thành xu hướng du lịch mới rất được ưa chuộng, đặc biệt với những người ưa thích vận động và đam mê du lịch. Du lịch không chỉ là trải nghiệm ẩm thực, văn hóa, khám phá thiên nhiên mà còn kết hợp với các hoạt động leo núi, chạy bộ, đạp xe… Sự hấp dẫn của du lịch thể thao đến từ những trải nghiệm mới mẻ, mang tính thử thách cho du khách.

Vận động viên trên đường đua giải "Hương cốm Lào Cai".

Là tỉnh miền núi được thiên nhiên ưu đãi nhiều núi cao hùng vĩ, những cung đường đường đèo uốn lượn, phong cảnh đẹp, Lào Cai rất thuận lợi để phát triển du lịch thể thao. Hình thức du lịch thể thao được biết đến nhiều nhất là marathon, đua xe đạp, leo núi, chơi golf, bay dù lượn, xe đạp địa hình, chèo Kayak. với các cuộc thi được tổ chức chuyên nghiệp hằng năm, nhằm thỏa mãn đam mê của những “tín đồ” du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh con người, thiên nhiên và nét văn hóa đặc sắc của địa phương. Qua những cuộc thi đã tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về thiên nhiên tươi đẹp của Lào Cai; từ đó phát triển du lịch bền vững nhờ bảo vệ sinh thái tự nhiên và sinh thái nhân văn.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thái Hòa cho biết: Việc duy trì tổ chức, nhân rộng giải chạy marathon, đua xe đạp, leo núi… khảo sát, phát triển thêm một số môn khác như bay dù lượn, chèo Kayak trên hồ Bắc Hà, trượt thác nước (Canyoning) Sa Pa... là định hướng đúng đắn để tăng sức hấp dẫn, kích cầu cho du lịch tỉnh Lào Cai. Sở Văn hóa và Thể thao sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan bảo đảm việc tổ chức các giải đấu, các hoạt động thể thao cho du khách, vận động viên tham gia. Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm du lịch, xúc tiến quảng bá, từ đó, tạo đòn bẩy cho phát triển du lịch, tăng trưởng kinh tế cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Chèo Kayak trên hồ Cán Cấu (Si Ma Cai).

Với lợi thế về cảnh quan tự nhiên, cơ sở hạ tầng thể thao được đầu tư đồng bộ với không ít công trình quy mô, điểm nhấn, Lào Cai đã và đang thu hút ngày càng nhiều hơn các sự kiện thể thao quy mô lớn ở phạm vi quốc gia, quốc tế. Tiêu biểu là Giải Marathon vượt núi quốc tế (VMM), giải leo núi chinh phục đỉnh Fanssipan, Giải bán Marathon “Về thượng nguồn Lũng Pô - Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt; Giải chạy Marathon vươt núi quốc tế Tây Bắc (Bắc Hà); Giải Leo núi chinh phục đỉnh Lảo Thẩn (Bát Xát); giải Leo núi “Khám phá Thác Nậm Rịa - Hợp Thành"; Giải đua xe đạp mở rộng “Hương cốm Lào Cai” (TP Lào Cai); Giải đua xe đạp địa hình “Đi giữa mùa hoa đỗ quyên” (Bát Xát); giải đua xe đạp “một đường đua 2 quốc gia” Lào Cai (Việt Nam) – Hồng Hà (Trung Quốc);  Giải đua xe đạp Bắc Hà (Lào Cai) - Xín Mần (Hà Giang); Giải đua xe đạp “thử thách Xuân Tăng”; Giải đua xe đạp địa hình mở rộng “Chinh phục Pú Gia Lan” (Văn Bàn); “Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà; biểu diễn dù lượn "Bay trên mùa vàng” tại Lễ hội màu thu Y Tý, Bát Xát, biểu diễn dù lượn tại Tuần Văn hóa du lịch Bắc Hà v.v… Đặc biệt, có nhiều giải thể thao có sự tham gia của các vận động viên người nước ngoài như: Giải Leo núi chinh phục đỉnh Fansipan, Giải đua xe đạp “Một đường đua hai quốc gia”; Giải Marathon vượt núi quốc tế…

Du lịch thể thao ở Lào Cai tuy có nhiều lợi thế, song để phát triển được nó, đòi hỏi các ngành liên quan cần đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, nên đưa loại hình du lịch thể thao vào danh mục du lịch thế mạnh của Lào Cai. Các doanh nghiệp lữ hành của Lào Cai cần mở rộng liên kết với các doanh nghiệp du lịch ngoài tỉnh, kể cả doanh nghiệp nước ngoài chuyên tổ chức các tour du lịch thể thao, hoặc tăng cường các sự kiện du lịch thể thao mạo hiểm để làm phong phú thêm sản phẩm du lịch địa phương./.

Minh Phượng

Tin Liên Quan

Ra mắt sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”

Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, thị xã Sa Pa sẽ giới thiệu và ra mắt du khách trong và ngoài nước sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”.

Lào Cai tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tại Nhật Bản

Từ ngày 21 - 26/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Nhật Bản.

Sa Pa - hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN

Sa Pa được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với khí hậu trong lành, mát mẻ mang sắc thái Châu Âu hội tụ 4 mùa trong 1 ngày - là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa Hè và là nơi khám phá, trải nghiệm tuyết độc đáo vào mùa Đông. Đặc biệt, Sa Pa được công nhận là Khu du lịch...

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.