Sa Pa: Lung linh đêm hội trăng rằm

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa thu 2022, tối 10/9, UBND thị xã Sa Pa tổ chức Đêm hội trăng rằm, thu hút hàng vạn người dân và du khách tham dự.
Đêm hội thu hút hàng vạn người dân và du khách. 

Lễ hội có hàng trăm chiếc đèn Trung thu, đặc biệt có 17 chiếc đèn cỡ lớn của các tổ dân phố, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia dự thi. Chủ đề của cuộc thi năm nay là đèn Trung thu sáng tạo. Những chiếc đèn được lấy ý tưởng từ các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Sa Pa; mô phỏng hình tượng các công cụ truyền thống như khèn, trống của 5 dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn thị xã Sa Pa; mô phỏng các hình tượng, linh vật gắn với truyền thống đã tạo nên một đêm Trung thu tại Sa Pa lung linh, rực rỡ. 

Màn biểu diễn múa rồng đặc sắc tại đêm hội. 

Các đèn Trung thu được diễu hành qua các tuyến đường trung tâm thị xã như Fansipan, Thạch Sơn, Xuân Viên… Tiếng trống rền vang, màn trình diễn nhộn nhịp của chú Cuội, chị Hằng và những chiếc đèn Trung thu khổng lồ rực sáng khắp các tuyến đường đã mang tới cho người dân và du khách một đêm Tết Trung thu ý nghĩa.

Ban tổ chức chấm giải các mâm cỗ Trung thu. 

Tại đêm hội cũng diễn ra cuộc thi trưng bày và trang trí mâm cỗ Trung thu. Cuộc thi có 11 mâm cỗ được làm bằng các sản vật tiêu biểu của địa phương, phù hợp với Tết Trung thu truyền thống. Các mâm cỗ trang trí đẹp mắt, giới thiệu được nét đặc sắc của địa phương và bản sắc văn hóa Sa Pa.

Ban tổ chức trao giải cho các đội tham gia thi mô hình đèn Trung thu. 
Trao giải cho các đội thi trang trí mâm cỗ Trung thu. 

Đêm hội trăng rằm thị xã Sa Pa năm 2022 là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nét đẹp trong văn hóa truyền thống của Nhân dân các dân tộc Sa Pa; tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh của quê hương, đất nước. Đồng thời giới thiệu tới bạn bè trong nước và quốc tế về bản sắc riêng, độc đáo của Sa Pa.

Dưới đây là những hình ảnh rước đèn Trung thu qua các tuyến phố trung tâm thị xã Sa Pa:

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...

Đền Mẫu Trịnh Tường - Điểm đến tâm linh

Tọa lạc đầu nguồn sông Hồng, đền Mẫu Trịnh Tường, huyện Bát Xát trở thành “cột mốc tâm linh” khu vực biên giới, thu hút nhiều người dân trong và ngoài tỉnh tới vãn cảnh và chiêm bái.

Lào Cai: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.