Mở ra cơ hội thoát nghèo cho người dân

Từ trung tâm xã Tả Thàng (Mường Khương) phóng tầm mắt về phía xa, bên kia thung lũng sông Chảy là xã Nàn Sín (Si Ma Cai) và Hoàng Thu Phố (Bắc Hà). Điểm kết nối 3 xã thuộc 3 huyện 30a là địa danh thác Mới, theo người dân địa phương, trước khi thủy điện dâng nước, đoạn sông Chảy qua đây là một thác nước lớn. Tại vị trí này, dự án xây dựng cầu qua sông Chảy đang được các huyện đề xuất, tạo tiền đề cho việc kết nối liên huyện, liên vùng, mở ra cơ hội khai thác tiềm năng phát triển nông - lâm nghiệp và du lịch nơi đây.
Khu vực ba xã Tả Thàng (Mường Khương), Nàn Sín (Si Ma Cai), Hoàng Thu Phố (Bắc Hà) với nhiều tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp và du lịch nhưng chưa được khai thác.

 

Thượng nguồn sông Chảy đoạn qua các huyện: Si Ma Cai, Bắc Hà, Mường Khương được gọi là sông Xanh. Dòng sông nhỏ hẹp, nhiều thác ghềnh, địa hình hai bên bờ dốc đứng khiến việc kết nối gặp nhiều khó khăn. Từ khi thủy điện Bắc Hà dâng nước, dòng sông hung dữ trước kia đã trở thành lòng hồ, các bến thuyền mọc lên hai bên bờ. Nhiều năm qua, vận tải đường sông trở nên quen thuộc với người dân trong vùng, ngày có chợ phiên, thuyền chở hành khách, hàng hóa xuôi, ngược trên sông.

Hạ tầng giao thông kết nối ở các xã ven thượng nguồn sông Chảy còn nhiều khó khăn.

Mặc dù vậy, đường sông mới giải quyết được vận tải hàng hóa thiết yếu, việc kết nối qua sông vẫn là một thách thức lớn. Từ Bản Mế đến Cốc Ly qua địa bàn 12 thôn thuộc 3 huyện, nhưng mới có 2 cây cầu. Những vùng đất ven sông thường là nơi có đất đai trù phú, dân cư tập trung, đời sống sung túc, thế nhưng trên thực tế, những xã ven sông Chảy của 3 huyện Si Ma Cai, Bắc Hà, Mường Khương hầu hết là nghèo. Cả một vùng dân cư rộng lớn có hàng nghìn hộ với nhiều tiềm năng phát triển nông - lâm nghiệp và du lịch nhưng lại thiếu kết nối khiến khu vực này trở thành lõi nghèo của tỉnh.

Căn nhà gỗ được thiết kế hiện đại với nhiều công năng sử dụng nhưng vẫn giữ được nét truyền thống.

Trong số 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh thì khu vực ven sông Chảy của 3 huyện này chiếm tới 1 nửa, gồm các xã: Hoàng Thu Phố (Bắc Hà), Dìn Chin, Lùng Khấu Nhin, La Pan Tẩn, Tả Thàng (Mường Khương). Theo báo cáo của UBND xã Tả Thàng, trong tổng số 533 hộ của xã thì có 122 hộ cận nghèo (chiếm 22,9%), 390 hộ nghèo (chiếm 73,31%). Trong khi đó, theo báo cáo của UBND xã Hoàng Thu Phố, hiện xã còn 438 hộ nghèo (chiếm 76,17%), 89 hộ cận nghèo (chiếm 15,48%). Xã Nàn Sín cũng còn tới 80% hộ nghèo và cận nghèo. Các xã còn lại cũng chưa thực sự nổi bật so với mặt bằng phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện.

Trong buổi làm việc mới đây với Đoàn công tác của UBND tỉnh, lãnh đạo huyện Mường Khương đã đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng cầu qua sông Chảy kết nối xã Tả Thàng (huyện Mường Khương) với xã Nàn Sín (huyện Si Ma Cai), tổng kinh phí khoảng 58,5 tỷ đồng và được Chủ tịch UBND đồng ý chủ trương.

Xã Tả Thàng với sản phẩm chè cổ thụ nổi tiếng sẽ có nhiều cơ hội phát triển nếu giao thông được kết nối tạo đà cho giao thương, trao đổi hàng hóa.

Bên phía xã Tả Thàng, vị trí dự kiến xây dựng cầu tại thôn Páo Máo Phìn A, hiện từ trung tâm xã đến bờ sông đã có tuyến đường kết nối, tuy nhiên đây mới chỉ là đường đất phục vụ bà con đi vào khu sản xuất, khi dự án xây dựng cầu được triển khai, huyện Mường Khương sẽ cải tạo, nâng cấp tuyến đường này để kết nối với Tỉnh lộ 154. Ông Thào Páo Dình, Chủ tịch UBND xã Tả Thàng cho biết: Cây cầu hoàn thành sẽ trở thành tuyến đường ngắn từ thành phố Lào Cai đến Si Ma Cai, khi đó Tả Thàng sẽ là điểm kết nối quan trọng, mở ra nhiều cơ hội giao lưu, trao đổi hàng hóa của bà con.

Kiến trúc, cảnh quan nông thôn Lào Cai với nhiều nét đặc trưng nếu được bảo tồn và giữ gìn sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách.

Bà Bùi Thị Chung, Chủ tịch UBND xã Nàn Sín cũng hồ hởi với triển vọng cây cầu được triển khai xây dựng. Cùng với đó, 5 km đường bê tông từ trung tâm xã xuống bờ sông Chảy cũng đang có kế hoạch đầu tư, tất cả sẽ tạo thuận lợi để phát triển du lịch, nuôi thủy sản tại khu vực này.

Thực tế ở nhiều xã có tỷ lệ hộ nghèo cao của tỉnh cho thấy đều có một điểm chung, đó là khả năng kết nối giao thông kém. Trong các đánh giá của Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững của tỉnh cũng chỉ ra nguyên nhân này, tuy nhiên do nguồn lực hạn chế nên chưa thể giải quyết cùng lúc nhiều điểm nghẽn. Giai đoạn này, tỉnh Lào Cai đã xác định kết cấu hạ tầng là khâu đột phá, do đó, hy vọng về tuyến đường kết nối 3 huyện 30a sẽ sớm trở thành hiện thực, phá thế độc đạo của các khu vực ven thượng nguồn sông Chảy, mở hướng khai thác tiềm năng, thế mạnh nơi đây, giúp người dân sớm thoát nghèo bền vững.

                  Nội dung: Mạnh Dũng

Trình bày: Ngọc Luyến

https://baolaocai.vn/bai-viet/359175-mo-ra-co-hoi-thoat-ngheo-cho-nguoi-dan

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có chủ đề: “Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngoài tinh thần đoàn kết, dân chủ, sự tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính...

Lào Cai phát động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Ngày 16/4, tại Trường THPT Số 1 huyện Văn Bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức phát động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với thông điệp “Sách và Khát vọng phát triển”. Đây là năm thứ ba tỉnh Lào Cai triển khai hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4).

Lào Cai: Những nỗ lực nâng hạng chỉ số PAPI năm 2023

Sau những nỗ lực và quyết tâm nâng hạng Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), năm 2023, tỉnh Lào Cai được công bố xếp thứ 33/61 tỉnh thành, tăng 19 bậc so với năm 2022.

Phê duyệt mô hình thí điểm chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới tại xã Gia Phú

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định số 788/QĐ-UBND phê duyệt mô hình thí điểm chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng.