Việt Nam ngày càng nổi lên ở tầm khu vực và toàn cầu

Trình Thư Ủy nhiệm của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc tới Thủ tướng Phạm Minh Chính, bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc nhận định Việt Nam là đất nước ngày càng nổi lên ở tầm khu vực cũng như toàn cầu.
Việt Nam ngày càng nổi lên ở tầm khu vực và toàn cầu - Ảnh 1.

Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc (ĐPV LHQ)
trình Thủ tướng Phạm Minh Chính Thư Uỷ nhiệm của Tổng Thư ký LHQ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều 13/7, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc (ĐPV LHQ) tới trình Thư Ủy nhiệm của Tổng Thư ký LHQ, bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Việt Nam ngày càng nổi lên ở tầm khu vực và toàn cầu - Ảnh 2.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tiếp bà Pauline Tamesis, Thủ tướng Chính phủ khẳng định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, ủng hộ mạnh mẽ hợp tác đa phương và vai trò trung tâm của LHQ trong duy trì hòa bình, thúc đẩy hợp tác phát triển trên thế giới; nhấn mạnh yêu cầu tôn trọng Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, nhất là các nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế. 

Việt Nam ngày càng nổi lên ở tầm khu vực và toàn cầu - Ảnh 3.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn, Thủ tướng nhấn mạnh cần có cách tiếp cận toàn cầu cho các vấn đề toàn cầu, tăng cường đoàn kết quốc tế và chủ nghĩa đa phương, đồng thời phải có cách tiếp cận toàn dân, lấy con người làm trung tâm trong xử lý các thách thức chung, không hi sinh an sinh, phúc lợi xã hội hay môi trường vì phát triển kinh tế đơn thuần.

Việt Nam ngày càng nổi lên ở tầm khu vực và toàn cầu - Ảnh 4.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn LHQ đã đồng hành cùng Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong năm kỷ niệm 45 năm Việt Nam tham gia LHQ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn LHQ đã đồng hành cùng Việt Nam, là người bạn tin cậy, gắn bó lâu dài trong suốt chặng đường dài tái thiết đất nước sau chiến tranh và đổi mới, từng bước hội nhập quốc tế, với những hỗ trợ tài chính, kỹ thuật, tư vấn chính sách, mang lại lợi ích rất rõ ràng, hiệu quả, thiết thực; đặc biệt trong giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch COVID-19, thông qua các cơ chế của LHQ, Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ to lớn, kịp thời, hiệu quả về vaccine và vật tư trang thiết bị y tế giúp sớm đẩy lui dịch bệnh. 

Việt Nam ngày càng nổi lên ở tầm khu vực và toàn cầu - Ảnh 5.

Năm 2022 là một năm có nghĩa quan trọng, đánh dấu 45 năm quan hệ hợp tác Việt Nam – LHQ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về phần mình, Việt Nam đã nỗ lực và có nhiều đóng góp vào các hoạt động của LHQ, trong đó có đảm nhiệm thành công nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, gia tăng đóng góp lực lượng tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. 

Thủ tướng Chính phủ bày tỏ mong muốn LHQ sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ hiệu quả Việt Nam trong chặng đường sắp tới, nhất là trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, phục hồi sau đại dịch, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ thực hiện các cam kết về biến đổi khí hậu. 

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác với LHQ và tạo điều kiện tốt nhất có thể cho các tổ chức LHQ triển khai hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác tại Việt Nam.

Việt Nam ngày càng nổi lên ở tầm khu vực và toàn cầu - Ảnh 6.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bà Pauline Tamesis bày tỏ vinh dự được đảm nhiệm cương vị Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam, một đất nước ngày càng nổi lên ở tầm khu vực cũng như toàn cầu như một hình mẫu về sự năng động, tích cực đóng góp cho cộng đồng quốc tế, đồng thời là hình mẫu của hợp tác giữa LHQ với một quốc gia đang phát triển. 

Bà Pauline Tamesis chúc mừng những nỗ lực và thành tựu của Chính phủ Việt Nam trong ứng phó với đại dịch COVID-19 cũng như phục hồi kinh tế xã hội sau đại dịch với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong đó quan tâm kiện toàn hệ thống y tế và bảo trợ xã hội, cho rằng điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng để tăng cường khả năng tự cường của đất nước trước những thách thức toàn cầu trong tương lai.

Điều phối viên thường trú LHQ bày tỏ năm 2022 là một năm có nghĩa quan trọng, đánh dấu 45 năm quan hệ hợp tác Việt Nam – LHQ và là năm đầu tiên triển khai Khung hợp tác phát triển bền vững Việt Nam – LHQ giai đoạn 2022-2026; khẳng định sẽ hết sức nỗ lực điều phối các tổ chức LHQ nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội bền vững, phục hồi sau đại dịch và triển khai các trọng tâm hợp tác giữa Việt Nam và LHQ./.

https://baochinhphu.vn/viet-nam-ngay-cang-noi-len-o-tam-khu-vuc-va-toan-cau-102220713202536201.htm

theo Báo Chính phủ

Tin Liên Quan

Hợp tác số toàn cầu: Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công...

Hội An là điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới

Phố cổ Hội An (Quảng Nam, Việt Nam) đã vinh dự đứng đầu danh sách những điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới do website Smoky Mountains của Mỹ tổng hợp.

Thúc đẩy phát triển giáo dục Việt Nam thông qua các chương trình quốc tế

Để thực hiện mục tiêu về phát triển nguồn nhân lực nhằm phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa, Việt Nam đã xác định tăng cường hội nhập quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục tại Việt...

Việt Nam – New Zealand ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng

Sáng 11/3, tại Thủ đô Wellington, New Zealand, sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác.

Bốn thành tựu nổi bật của Việt Nam trong thúc đẩy bình đẳng giới

Theo bà Caroline T. Nyamayemombe, Trưởng Đại diện của Trưởng đại diện Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam luôn duy trì động lực thúc đẩy bình đẳng giới và đạt được 4 thành tựu nổi bật trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch nước gặp mặt các nữ Đại sứ, Trưởng đại diện tổ chức quốc tế

Sáng 6/3, tại Bắc Ninh, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chủ trì buổi gặp mặt các nữ Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.