Liên kết đưa sản phẩm quế vươn ra thế giới

Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 1/2021, Hợp tác xã Tâm Hợi (xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng) đã phát huy hiệu quả bước đầu trong liên kết sản xuất, thu mua, chế biến sản phẩm vỏ quế cho người dân trên địa bàn tỉnh và đưa sản phẩm quế ra thị trường thế giới.

Hoạt động sản xuất tại Hợp tác xã Tâm Hợi

Chị Tạ Thị Hợi, Giám đốc Hợp tác xã Tâm Hợi cho biết: Nhiều xã của Lào Cai có thế mạnh về phát triển cây quế, sản lượng quế người dân khai thác hằng năm lớn. Tuy nhiên, đầu ra của sản phẩm phụ thuộc nhiều vào các tư thương nên giá bấp bênh và chưa có ưu thế trên thị trường.

Xuất phát từ thực tế trên, chị quyết định thành lập hợp tác xã nhằm liên kết thu mua, chế biến sản phẩm vỏ quế và tìm đầu ra cho sản phẩm, mong muốn đưa sản phẩm quế Lào Cai vươn xa, tạo việc làm cho người lao động.

Thế nhưng, khi bắt tay vào sản xuất sản phẩm quế xuất khẩu, dịch Covid-19 khiến việc trao đổi mua bán với khách hành bị gián đoạn. Cùng với đó là khó khăn về quy mô nhà xưởng và nguồn vốn hạn hẹp, chất lượng và mẫu mã sản phẩm chưa đa dạng... Chị Hợi đã phải đến một số công ty lớn tại Hà Nội và Bắc Ninh để học hỏi cách sản xuất sao cho phù hợp với nhu cầu của thị trường và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời, chị cũng đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị phục vụ cắt, đóng túi, đóng hộp sản phẩm, chủ động liên kết với người dân ở các huyện Bảo Thắng, Bắc Hà, Bảo Yên xây dựng vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng quế trồng.

Với việc sản xuất, chế biến bài bản, tuân thủ quy trình kỹ thuật, các sản phẩm quế bột, quế chẻ, quế sáo thanh, quế sáo vụn, quế ép kiện,… dần được các khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, tin dùng. Hiện nay, khoảng 80% sản phẩm quế của hợp tác xã được đóng hộp xuất khẩu sang thị trường Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan. Bình quân, mỗi tháng tiêu thụ khoảng 190 tấn quế khô các loại.

Nhờ hoạt động hiệu quả, Hợp tác xã Tâm Hợi không chỉ góp phần đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm, tăng thu nhập cho các hộ trồng quế mà còn tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 35 lao động địa phương, lúc cao điểm lên đến 70 lao động với mức lương 6 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Chị Bàn Thị Hoa ở huyện Bảo Thắng cho biết: Từ khi có Hợp tác xã Tâm Hợi đứng ra cam kết thu mua sản phẩm quế, giá quế khá ổn định, thậm chí cao hơn so với các tư thương ở ngoài. Bà con bán bao nhiêu, hợp tác xã thu mua hết bấy nhiêu nên yên tâm phát triển diện tích trồng.

https://baolaocai.vn/bai-viet/358070-lien-ket-dua-san-pham-que-vuon-ra-the-gioi

Theo Viết Vinh/LCĐT

Tin Liên Quan

Xã Tân Thượng phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024

Với chủ đề “Sách và khát vọng phát triển”, chiều 16/4, UBND xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn đã tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024.

Si Ma Cai tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Si Ma Cai xác định cây, con chủ lực của huyện đó là cây Lê, Mận, dược liệu và 3 con trâu, bò, lợn đen là thế mạnh của địa phương để tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Với sức trẻ, nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã xung kích đi đầu, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và người dân các địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2023, Nhân dân Bảo Yên đóng góp hơn 11 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chiều 16/1, huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Nghị quyết 10-NQ/TU năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Vì lợi ích của cộng đồng thì nên làm

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện đóng góp công sức, tiền của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương của tỉnh Lào Cai đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Ông Hoàng...