Cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn cho người lao động

Môi trường làm việc thân thiện, an toàn và lành mạnh là điều mà nhiều người lao động quan tâm tìm hiểu khi quyết định vào làm việc và gắn bó với doanh nghiệp. Hiểu được điều đó, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với Công đoàn cơ sở tích cực cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Chúng tôi đến thăm Công ty Cổ phần đồng Tả Phời vào đúng dịp Công ty tổ chức Lễ phát động hưởng ứng tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2022. Chúng tôi thấy được sự tham gia đông đảo, nghiêm túc của cán bộ, công nhân trong công ty tại buổi lễ phát động. Hiện tại, công ty có gần 300 lao động; trong đó, có 230 lao động đang làm việc trực tiếp tại khai trường, tổ tuyển khoáng… Xác định nguồn nhân lực là tài sản giá trị nhất của doanh nghiệp, hướng tới sản xuất an toàn, năng suất cao góp phần tích cực vào việc hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất. Thời gian qua, đơn vị đã có nhiều giải pháp tích cực cải thiện môi trường làm việc, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.

Tại Công ty Cổ phần đồng Tả Phời, sau bữa ăn ca công nhân được phát thêm sữa uống bồi dưỡng sức khỏe.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phạm Mạnh Hà - Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn Công ty Cổ phần đồng Tả Phời cho biết: “Môi trường làm việc rất quan trọng để thu hút và giữ chân lao động. Chính vì thế, thời gian qua chúng tôi luôn chấp hành tốt các quy định về an toàn vệ sinh lao động. Bởi vì hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp nặng nên chúng tôi đặc biệt coi trọng công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; cải thiện và nâng cao điều kiện làm việc cho người lao động. Chính vì vậy, từ khi đi vào hoạt động đến nay chúng tôi chưa để xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào. Bên cạnh đó, hàng năm chúng tôi đều trích quỹ hỗ trợ cho những công nhân có điều kiện hoàn cảnh khó khăn; bố trí đưa người lao động đi tham quan, điều dưỡng…  Chúng tôi tâm niệm, làm sao anh em công nhân phải coi công ty là nhà; có như vậy, thì họ mới cống hiến hết mình cho công ty, đưa công ty phát triển”.

Anh Hà Xuân Nam, công nhân tổ tuyển 2 cho biết: "Việc cải thiện điều kiện làm việc, các chế độ cho công nhân như ăn ca, độc hại… luôn được công ty quan tâm. Sau bữa ăn ca chúng tôi được phát thêm sữa uống, những ngày nắng nóng chúng tôi được bố trí thêm nước mát, chè để giải nhiệt. Nhờ đó, góp phần nâng cao sức khỏe cho anh em công nhân chúng tôi”. 

Với sự nỗ lực của các cấp công đoàn cơ sở, chính quyền và doanh nghiệp trong việc cải thiện môi trường làm việc, công tác An toàn vệ sinh lao động của tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhận thức của công nhân, người lao động, người sử dụng lao động trong công tác An toàn vệ sinh lao động được nâng cao. Điều kiện làm việc, trang bị phương tiện, bảo hộ lao động, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường lao động, ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp được các đơn vị, doanh nghiệp chú trọng. Cụ thể, năm 2021 có trên 11,4 nghìn lao động được huấn luyện An toàn vệ sinh lao động, hơn 8,4 nghìn lao động được khám sức khỏe định kỳ; hơn 2,2 nghìn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động được kiểm định kỹ thuật an toàn và khai báo sử dụng… Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên. Số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng giảm đáng kể (năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 07 vụ tai nạn lao động chết người, giảm 08 vụ so với năm 2020); qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cũng chính là tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua.

Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn các cấp đã tích cực phối hợp với người sử dụng lao động triển khai công tác an toàn vệ sinh lao động, thực hiện phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” tại đơn vị; phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, Hội nghị người lao động; triển khai thực hiện tốt Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với đoàn viên, công nhân viên người lao động. Năm 2021, đã tổ chức 22 cuộc đối thoại với trên 3.800 người tham dự, gần 300 ý kiến, đề xuất, qua đó đã kịp thời tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động công đoàn, trong sản xuất kinh doanh, những bất cập trong thực hiện cơ chế, chính sách đối với người lao động trong từng lĩnh vực, đồng thời nắm tâm tư nguyện vọng của đoàn viên và người lao động, tháo gỡ khó khăn vướng mắc ở cơ sở; thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, cùng doanh nghiệp vượt khó, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Nâng cao chất lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể tạo điều kiện cho công nhân lao động yên tâm công tác, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động được bảo vệ.

Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa công đoàn, chuyên môn trong công tác triển khai các cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, tỉnh Lào Cai đã vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng 02 Bằng khen chuyên đề "xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” cho 02 tập thể; 01 cờ thi đua cho 01 tập thể. Liên đoàn Lao động tỉnh trao 07 bằng khen chuyên đề "xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động " cho 06 tập thể và 01 cá nhân; 02 cờ thi đua cho 02 tập thể cho đơn vị trên địa bàn tỉnh năm 2021.

Để nâng cao hơn nữa công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, tỉnh Lào Cai đã đưa ra một số nhiệm vụ và giải pháp thực hiện như tăng cường công tác phối hợp các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc. Thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động số 148-CTr/TU ngày 26/12/2013 của Tỉnh uỷ Lào Cai về thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban chấp hành Trung ương về đẩy mạnh công tác an toàn vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và người lao động trong công tác cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe người lao động.

Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, sử lý vi phạm nếu có đối với những đơn vị, chủ sử dụng lao động không tuân thủ các quy định về an toàn lao động, không thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động. Tăng cường truyền thông, tư vấn về an toàn vệ sinh lao động; trong đó tập chung với các khối ngành sản xuất có nguy cơ mất an toàn lao động cao như khai khoáng, hầm mỏ, luyện kim…

Bên cạnh đó, khuyến khích các doanh nghiệp chú trọng xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc, chủ động phòng ngừa, giảm ô nhiễm môi trường, bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất, kinh doanh./.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Sôi nổi Hội thi Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương

Sáng 25/4, Hội thi "Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương" với sự tham gia của 28 đội thi đến từ 56 Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024

Ngày 24/4 , tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ, công chức và người dân thuộc các huyện, thành phố, thị xã về Luật Đất đai năm 2024.

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.