Rộn ràng Lễ hội mận Tả van huyện vùng cao Si Ma Cai

Ngày 18/6, tại thôn Seng Sui, xã Lùng Thẩn, UBND huyện Si Ma Cai tổ chức Lễ hội mận Tả van lần thứ Nhất, năm 2022.

Dự lễ hội có đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh; đoàn công tác huyện Xín Mần (Hà Giang).

Biểu diễn văn nghệ tại lễ hội.

Mận Tả van là giống địa phương ở Si Ma Cai và chỉ trồng được ở các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc Mông ở khu vực các xã Quan Hồ Thẩn, Lùng Thẩn, Nàn Sín, Sán Chải và diện tích nhỏ ở một số nơi khác trên địa bàn huyện.

Giới thiệu nguồn gốc mận Tả van bằng hoạt cảnh sân khấu.
Những quả mận Tả van chín sớm được giới thiệu đến người dân và du khách.

Mận Tả van Si Ma Cai là loại quả đặc sản của vùng núi Tây Bắc, nổi tiếng với màu sắc, vị ngon hiếm có. Trái mận có màu đỏ, căng mịn, vị ngọt đậm. Những năm qua, huyện Si Ma Cai đã có chủ trương mở rộng diện tích mận Tả van và được người dân đồng tình, ủng hộ. Đến nay, toàn huyện có hơn 400 ha, giá quả mận dao động từ 60.000 – 120.000 đồng/kg đã đem lại nguồn thu lớn cho người dân.

Trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cho HTX Mản Thẩn.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Lào Cai đã công nhận sản phẩm quả mận Tả van Si Ma Cai và quả lê Si Ma Cai cho Hợp tác xã Mản Thẩn, xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2021.

Các đội thi hái mận Tả van.
Thi trưng bày mận Tả van.
Trao giải cho các đội thi hái mận và trình bày mận Tả van đẹp.

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra nhiều hoạt động như thi trưng bày mận; tham quan trải nghiệm vườn cây ăn quả ôn đới. Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và các giải Khuyến khích cho các đội thi trưng bày mận đến từ các thôn của xã Lùng Thẩn.

Du khách nội tỉnh thích thú trải nghiệm hái lê VH6.

Đến với Lễ hội năm nay, người dân và du khách đều bày tỏ niềm vui, thích thú khi được khám phá, thu hoạch, thưởng thức mận Tả van, lê VH6. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông tại Lễ hội cũng đã thu hút sự quan tâm của du khách.

Trải nghiệm chụp ảnh cùng mận và lê.

Qua lễ hội, huyện Si Ma Cai mong muốn sẽ quảng bá sản phẩm nông nghiệp, cây ăn quả ôn đới của địa phương và tiến tới hoàn thiện xây dựng thương hiệu các sản phẩm; tạo cầu nối cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân hợp tác, liên kết trong sản xuất, kinh doanh, phân phối và tiêu thụ trên thị trường.

https://baolaocai.vn/bai-viet/357591-ron-rang-le-hoi-man-ta-van-huyen-vung-cao-si-ma-cai

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.

Sa Pa: Du khách mê mải đồi hoa cải vàng rực tại Fansipan

Tháng 3 về, đồi hoa cải Fansipan (Sa Pa) bung nở rực rỡ, tựa như tấm thảm vàng rực khổng lồ phủ trên triền núi. Và giới đam mê xê dịch lại có thêm một lý do, để đến với đỉnh thiêng nơi vùng cao Tây Bắc.