Hội nghị trực tuyến Quan chức cao cấp Diễn đàn khu vực ARF

Hội nghị quan chức cao cấp (SOM) Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến vào ngày 9/6 dưới sự chủ trì của Campuchia, nước Chủ tịch ASEAN 2022. Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.
Hội nghị trực tuyến Quan chức cao cấp Diễn đàn khu vực ARF - Ảnh 1.

Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam - Ảnh: TTXVN

Tại Hội nghị, các nước kiểm điểm và ghi nhận những tiến triển tích cực trong hợp tác của Diễn đàn khu vực ASEAN thời gian qua, nhất là việc thực hiện Kế hoạch hành động Hà Nội II (2020-2025) cũng như hoạt động hợp tác thực tiễn của Diễn đàn khu vực ASEAN trên các lĩnh vực ưu tiên như ngoại giao phòng ngừa, cứu trợ thảm họa, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, an ninh biển, an ninh mạng, chống phổ biến vũ khí hạt nhân và giải trừ quân bị, hợp tác quốc phòng và gìn giữ hòa bình.

Trong bối cảnh môi trường địa chính trị, an ninh thế giới và khu vực đang trải qua nhiều biến động đa chiều, phức tạp, các nước nhấn mạnh tầm quan trọng và nhu cầu tiếp tục phát huy giá trị của Diễn đàn khu vực ASEAN với tư cách một diễn đàn an ninh hàng đầu thúc đẩy đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương với ASEAN đóng vai trò trung tâm. Trên cơ sở đó, các nước chia sẻ quan điểm về nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Diễn đàn khu vực ASEAN, xem xét một loạt đề xuất hợp tác mới và thống nhất danh mục các hoạt động của Diễn đàn khu vực ASEAN cho năm giữa kỳ 2022-2023.

Cũng tại Hội nghị, các nước dành nhiều thời gian thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực nóng hiện nay. Về xung đột tại Ukraine, nhiều đại biểu bày tỏ quan ngại về căng thẳng quân sự tiếp diễn, hệ lụy tiêu cực của xung đột đối với hòa bình, an ninh, ổn định, phát triển chung của thế giới và khu vực; đề nghị các bên liên quan kiềm chế, thực hiện ngừng bắn, nối lại đối thoại xây dựng để tìm giải pháp bền vững, đồng thời bảo đảm an toàn công tác hỗ trợ nhân đạo cho thường dân tại các vùng chiến sự. 

Về vấn đề Myanmar, các nước ủng hộ ASEAN tiếp tục phát huy vai trò hỗ trợ Myanmar sớm tìm giải pháp khả thi cho cuộc khủng hoảng hiện nay thông qua thúc đẩy thực hiện Đồng thuận 5 điểm, trong đó cần đạt tiến triển thực chất trong triển khai công tác Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN về Myanmar cũng như tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar.

Về vấn đề Biển Đông, mặc dù còn khác biệt trong cách tiếp cận, các nước nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông; nhấn mạnh tự kiềm chế, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Luật Biển của Liên Hợp Quốc 1982 (UNCLOS); kêu gọi các bên liên quan thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS.

Trên tinh thần chủ động và xây dựng, Đại sứ Vũ Hồ đã tích cực tham gia và chia sẻ nhiều ý kiến thiết thực tại Hội nghị. Trong bối cảnh các nước tham gia Diễn đàn khu vực ASEAN phải đối diện nhiều vấn đề phức tạp, Đại sứ cho rằng, khác biệt về quan điểm, cách tiếp cận giữa các nước là khó tránh khỏi; tuy nhiên, các bên cần phát huy tinh thần thiện chí, xây dựng và hợp tác, thể hiện trách nhiệm với hòa bình, ổn định chung của thế giới và khu vực, tăng cường đối thoại thông qua các cơ chế như Diễn đàn khu vực ASEAN để xây dựng lòng tin, giảm thiểu khác biệt, cùng tìm giải pháp hữu hiệu cho các vấn đề hiện nay.

Đại sứ cũng khẳng định cam kết của Việt Nam sẵn sàng phối hợp cùng các nước đóng góp cho các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế để giải quyết các vấn đề.

Về Biển Đông, Đại sứ Vũ Hồ chia sẻ những diễn biến phức tạp trên Biển Đông thời gian qua gây phương hại tới hòa bình, an ninh, ổn định và môi trường biển; tái khẳng định quan điểm lập trường của ASEAN về tầm quan trọng của hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông, thực hiện kiềm chế giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS, khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển và đại dương; thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC nhằm góp phần tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán COC hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS.

Kết thúc Hội nghị, Chủ tịch Campuchia thông báo kế hoạch tổ chức trực tiếp Hội nghị Bộ trưởng Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 29 vào đầu tháng 8/2022 tại Phnom Penh.

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Lễ khởi động Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

Lễ khởi động là một trong những hoạt động trọng điểm triển khai quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 26 (Jakarta, tháng 9/2023) nhằm đẩy mạnh giao lưu nhân dân, làm sâu sắc giao lưu văn hóa và thắt chặt tình hữu nghị giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về 'Bài học từ ASEAN' tại WEF Davos

Chiều 17/1 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính tại phiên thảo luận "Bài học từ ASEAN" trong khuôn khổ Hội nghị WEF Davos năm 2024.

Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á

Ngày 30/12/2023, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á.

Lào sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN lần thứ 3 trong năm 2024

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith, hiện Lào đã sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2024 với chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy sự kết nối và tự cường”.

Khai mạc Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc

Ngày 1/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc với chủ đề "Hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Hàn Quốc vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng". Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất.

Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 sẽ diễn ra từ 20-23/9 tại Đà Nẵng

Từ ngày 20-23/9, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 và các hội nghị quan chức cấp cao liên quan. Quy mô khoảng 100-150 đại biểu quốc tế và 250-300 đại biểu Việt Nam.