Triển khai giai đoạn 2 Dự án GREAT tại tỉnh Lào Cai và Sơn La

Chiều 6/6, tại Lào Cai, Đoàn công tác của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Ban Chỉ đạo liên tỉnh Dự án Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tại tỉnh Lào Cai và Sơn La (GREAT) đã tổ chức họp triển khai công việc thực hiện Dự án GREAT giai đoạn 2.

Tham gia cuộc họp có bà Cherie Russell, Tham tán phụ trách về Hợp tác và Phát triển của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam; bà Majdie Hordem, Bí thư thứ Nhất về Hợp tác và Phát triển của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam; ông Nguyễn Hoài Nam, cán bộ quản lý Chương trình cao cấp của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và một số đơn vị có liên quan.

Các đại biểu tham dự cuộc họp. 

Tham gia cuộc họp, về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án GREAT tỉnh Lào Cai; các thành viên Ban Chỉ đạo Dự án GREAT Lào Cai. Về phía tỉnh Sơn La có đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án GREAT tỉnh Sơn La; các thành viên Ban Chỉ đạo Dự án GREAT Sơn La.

Bà Cherie Russell, Tham tán phụ trách về Hợp tác và Phát triển của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phát biểu tại cuộc họp. 

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo liên tỉnh Dự án GREAT tỉnh Lào Cai và Sơn La, tính đến tháng 5/2022, dự án đã có hơn 70 tiểu dự án được ký kết với các đối tác thuộc các thành phần khác nhau như: Khu vực kinh tế Nhà nước, tư nhân, các tổ chức NGO và doanh nghiệp FDI; đã có 15.257 phụ nữ được tăng thu nhập, 86% số phụ nữ tham gia dự án tự tin về năng lực kỹ thuật trong sản xuất và cung cấp dịch vụ du lịch, 97% số phụ nữ đã tham gia quyết định trong việc kinh doanh, chi tiêu tài chính của gia đình và có chia sẻ việc nhà với người chồng.

Đại diện cố vấn dự án phát biểu tại cuộc họp. 

Việc áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế, tăng cường kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp, phát triển các dịch vụ hỗ trợ về giống, tài chính, nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ nhóm sản xuất tại địa phương đã giúp phụ nữ (trong đó gần 80% là phụ nữ dân tộc thiểu số) được tham gia vào thị trường,  góp phần đem lại giá trị kinh tế cao hơn.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án GREAT tỉnh Lào Cai phát biểu tại cuộc họp. 

Thành công của các mô hình do dự án triển khai trong ngành hàng (quế, măng, gai xanh, du lịch…) đã được hai tỉnh nhân rộng và đưa vào các chính sách phát triển ngành hàng; đồng thời, việc đưa các giải pháp số thông qua các khoá đào tạo của dự án đã giúp cho các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp được tiếp cận và tham gia thương mại điện tử...

Đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án GREAT tỉnh Sơn La phát biểu tại cuộc họp. 

Phát biểu tại cuộc họp, bà Cherie Russell, Tham tán phụ trách về Hợp tác và Phát triển của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam ghi nhận những kết quả mà tỉnh Lào Cai và Sơn La đã đạt được trong thực hiện dự án GREAT giai đoạn 1. Bà Cherie Russell đã cùng với các đại biểu 2 tỉnh thảo luận về việc triển khai công việc thực hiện dự GREAT giai đoạn 2 tại tỉnh Lào Cai và Sơn La.

Đại biểu tỉnh Lào Cai phát biểu tại cuộc họp.

Về triển khai các công việc chuẩn bị và thực hiện dự án GREAT giai đoạn 2, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo dự án GREAT tỉnh Lào Cai đề nghị sớm có buổi làm việc trực tiếp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan góp ý cho thiết kế Dự án GREAT mới giai đoạn 2 (dự án mới), để trình phê duyệt theo quy định. Ban Chỉ đạo dự án hai tỉnh tiếp tục chỉ đạo Ban quản lý dự án phối hợp với đơn vị tư vấn tiến hành chuẩn bị các nội dung liên quan đến hoàn chỉnh thiết kế dự án mới cho giai đoạn 2022 - 2027, hoàn thiện, gửi xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương, trình UBND tỉnh phê duyệt và ký thoả thuận thực hiện.

Về phía tỉnh Sơn La, đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án GREAT tỉnh Sơn La đề xuất một số nội dung để triển khai dự án giai đoạn 2 như: Cần tăng cường năng lực cho hợp tác xã, doanh nghiệp ở địa phương để duy trì chuỗi liên kết bền vững; chính quyền các địa phương cần vào cuộc để nhân rộng các mô hình đã thành công ở giai đoạn 1 để có thêm nhiều hộ được hưởng lợi ở giai đoạn 2 của dự án; tăng cường giám sát thực địa để theo dõi quá trình triển khai các hoạt động hiện trường để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đảm bảo mục tiêu của dự án...

Đại biểu tỉnh Sơn La tham gia ý kiến tại cuộc họp. 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án giai đoạn 1, bổ sung hoàn thiện để đảm bảo việc quản lý vận hành, phối hợp giữa các bên có liên quan được tốt hơn trong thời gian tới; đồng thời, trao đổi, thảo luận và thống nhất về nội dung các công việc liên quan đến việc hoàn thiện dự thảo Văn kiện Dự án GREAT giai đoạn 2 về quy trình, thủ tục phê duyệt, tiến độ, thời gian để sớm phê duyệt và ký thoả thuận thực hiện giữa các bên.

Các bên ký biên bản cuộc họp và kế hoạch hành động giai đoạn 2. 

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo liên tỉnh Dự án GREAT đã thông qua và ký biên bản cuộc họp, kế hoạch hành động, triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn tới. Theo đó, ngân sách dự kiến tài trợ cho giai đoạn chuẩn bị và khởi động dự án giai đoạn 2 là 2,2 triệu UAD (đô la Úc).

https://baolaocai.vn/bai-viet/357144-trien-khai-giai-doan-2-du-an-great-tai-tinh-lao-cai-va-son-la

Theo Kim Thoa - Ngọc Bằng/LCĐT

Tin Liên Quan

Tập trung thiết bị phục vụ thi công cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược

Để chuẩn bị thi công cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) – Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), chủ đầu tư và nhà thầu phía Việt Nam đã chuẩn bị các điều kiện về thiết bị, nhân lực, giải pháp kỹ thuật, sẵn sàng khi dự án có lệnh khởi công.

3 dự án về nông nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư

Quý I/2024, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 3 dự án về nông nghiệp.

Đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra thực địa các dự án xây dựng cơ bản

Ngày 23/3, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực địa các dự án xây dựng cơ bản tại 4 huyện: Bảo Thắng, Bắc Hà, Si Ma Cai và Mường Khương.

Lào Cai tìm chủ đầu tư cho dự án nhà ở xã hội hơn 2.000 tỷ đồng

Dự án nhà ở xã hội tại khu dân cư giáp đường B6 kéo dài, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai có diện tích đất sử dụng 42.317 m2, quy mô dân số gần 5.590 người…

Điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Ngày 15/9/2023, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 35/NQ-HĐND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Tập trung 3 lĩnh vực đột phá trong năm học 2023 - 2024

Ngày 10/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2022 – 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 – 2024.