Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên và nhi đồng

Chiều 28/4, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030”.

Các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Điểm cầu trung tâm tại Bộ Giáo dục và Đào tạo kết nối tới 63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm trong cả nước.

Tại điểm cầu Lào Cai, dự hội nghị có đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Lào Cai. 

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội quan tâm. Một trong các vấn đề quan trọng của Nghị quyết 29-NQ/TW là chuyển mạnh quá trình giáo dục từ “nặng” về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục “trọng” về hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của người học; chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật và ý thức công dân.

Hội nghị triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm tiếp tục duy trì, phát huy những nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả, những thành tựu đã đạt được của Đề án 1501 và đưa ra các nhiệm vụ đột phá của giai đoạn tiếp theo; cập nhật chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, của ngành giáo dục trong kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế; những diễn biến của tình hình thanh, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn hiện nay. Chương trình 1895 đã xác định những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực, đồng bộ, khả thi nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại của Đề án 1501 giai đoạn 2015 - 2020, nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030.

Quyết định số 1895/QĐ-TTg đề ra một số chỉ tiêu cụ thể về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Theo đó, đến năm 2025 đạt trên 80% thanh niên, học sinh, sinh viên ở đô thị, trên 70% thanh niên, học sinh, sinh viên ở nông thôn, 60% thanh niên, học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030, đạt trên 85%, trên 75% và 65% các chỉ tiêu tương ứng.

Phấn đấu đến năm 2025, đạt 25% thanh niên, học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống; 25% công trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì; 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 30%, 30% và 25% các chỉ tiêu tương ứng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, chia sẻ các ý kiến đề xuất để triển khai có hiệu quả Quyết định số 1895/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Giai đoạn 2015 - 2020, triển khai thực hiện Đề án theo Quyết định số 1501/QĐ-TTg, tỉnh Lào Cai đã có một số giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và thu được một số kết quả quan trọng: Huy động được cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc, ban hành các cơ chế chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh, thiếu niên và nhi đồng để các em được học tập, sinh hoạt trong môi trường tốt; triển khai tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các lớp 1, 2, 6; áp dụng các phương pháp giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, giáo dục STEM, ứng dụng CNTT; đổi mới công tác giáo dục lý tưởng chính trị, giáo dục pháp luật, công tác tuyên truyền, các cuộc thi; tổ chức tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp, tạo việc làm đảm bảo an sinh xã hội; tích cực xây dựng phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, hướng tới xây dựng xã hội học tập.

Để triển khai hiệu quả Quyết định số 1895/QĐ-TTg trong giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 169/KH-UBND ngày 27/4/2022, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ và giải pháp chính như: Các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến các địa phương đều phải triển khai thực hiện chương trình; ban hành các văn bản hướng dẫn, kế hoạch triển khai cụ thể hóa các nhiệm vụ và giải pháp theo kế hoạch của tỉnh, đảm bảo tính khả thi với đặc điểm của từng địa phương. Lào Cai sẽ tiếp tục ban hành những cơ chế, chính sách hỗ trợ học sinh người dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tiếp tục thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018. Gắn việc học tập trong trường với trải nghiệm thực tế và học tập gắn với di sản; đề xuất ý tưởng khởi nghiệp và tạo điều kiện để ứng dụng vào thực tế. Tổ chức thường xuyên các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, tư vấn tâm lý, văn hóa ứng xử cho thanh, thiếu niên và nhi đồng trong nhà trường. Xây dựng trường học thực sự trở thành trung tâm văn hóa, chính trị của địa phương; tăng tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia các lớp, khóa học bồi dưỡng tuyên truyền phổ biến đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tích cực hội nhập quốc tế, học ngoại ngữ, tin học; quảng bá và giới thiệu văn hóa các dân tộc Lào Cai ra thế giới; đầu tư kinh phí, vận động các tổ chức trong và ngoài nước xây dựng các điểm vui chơi văn hóa, thể thao, giải trí cho thanh thiếu nhi, đặc biệt cho thanh thiếu nhi vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát triển đa dạng các loại hình giải trí lành mạnh cho thanh, thiếu nhi; tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang, đặc biệt với gia đình học sinh trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật; bồi dưỡng lý tưởng và khơi gợi khát vọng cống hiến của tuổi trẻ...

https://baolaocai.vn/bai-viet/355781-tang-cuong-giao-duc-ly-tuong-cach-mang-dao-duc-loi-song-cho-thanh-thieu-nien-va-nhi-dong

Theo Hoàng Thu/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông

3 tháng đầu năm 2024, Lào Cai đã triển khai đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho Nhân dân.

Văn Bàn chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.