Xã Hoàng Liên đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông nông thôn

Là một trong những xã có địa hình phức tạp với nhiều đồi dốc nhất của thị xã Sa Pa, thời gian qua xã Hoàng Liên đã đẩy mạnh công tác xây dựng nông thôn mới, ưu tiên mở và bê tông hóa đường giao thông liên thôn, liên gia, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Từ trụ sở của UBND xã Hoàng Liên, ngồi xe máy cùng Phó chủ tịch xã Thào A Tung, chúng tôi mất khoảng 15 phút, để đến thôn Ý Lình Hồ 2. Nơi đây bà con đang tập trung làm đường giao thông liên gia. Từ xa, tiếng cuốc, xẻng, tiếng cười nói, âm vang cả núi rừng tạo nên không khí của buổi lao động hết sức náo nhiệt. Vừa nhanh tay xúc đá, cát vào máy trộn bê tông để kịp cho mấy thanh niên trẻ đang cán đường, ông Vàng A Xúa vừa vui vẻ chia sẻ: “Ngày trước không có đường khổ lắm, muốn làm gì cũng khó khăn. Làm đường xong rồi mình mới mua được xe máy và con cái đi học thuận tiện hơn”.

Nhân dân thôn Ý Lình Hồ 2, xã Hoàng Liên đang tích cực làm đường giao thông liên thôn.

 Được biết, mặc dù chỉ cách trụ sở xã khoảng 2 km, nhưng trước đây đường lên thôn Ý Lình Hồ 2 là đường đất, lại dốc đứng nên rất khó đi. Trời mưa phải đánh vật cả tiếng mới lên được trung tâm thôn. Năm trước, con đường liên gia đi qua 7 hộ dân với chiều dài khoảng 1km cũng đã một lần được đổ lớp bê tông mỏng nhưng rất bé chỉ rộng khỏang 60cm. Nay được thị xã hỗ trợ xi măng trong gói 2 nghìn tấn xi măng của năm 2021, thôn Ý Lình Hồ 2 đã đăng ký và mở rộng lên 1m và làm thêm khoảng 400m đường mới để nối vào các tuyến đường khác trong thôn. Đường nằm ngay gần suối nên chị em phụ nữ trong thôn rủ nhau ra suối cào cát, nhặt sỏi… Nhờ đó, tiết kiệm được rất nhiều vật liệu để làm đường. Chị Hạng Thị Pay, thôn Ý Lình Hồ 2 xã Hoàng Liên vui vẻ tâm sự: “Có xã và thôn tuyên truyền nhà tôi cũng hiến một ít đất để mở đường giao thông, vì làm đường là phục vụ nhà mình, con cái đi học cũng thuận lợi. Mình cũng cùng chị em ra suối lấy cát lấy sỏi để làm đường được nhanh, lại đỡ chi phí”.

 Để thực hiện có hiệu quả phong trào mở đường giao thông nông thôn, thời gian qua Đảng ủy xã Hoàng Liên đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng Nhân dân thông qua các tổ chức, đoàn thể và tại các cuộc họp thôn. Phát huy vai trò lãnh, chỉ đạo của Chi bộ thôn nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức của người dân. Theo kế hoạch, với trên 260 tấn xi măng, xã sẽ làm 72 nền nhà; 17 tuyến đường liên gia; 07 lò đốt rác. Đến nay xã đã phát 246,25 tấn xi măng, cứng hoá 72 nền nhà hoàn thành 100% kế hoạch và hoàn thành 06 tuyến đường giao thông. Ông Thào A Tung, Phó Chủ tịch xã Hoàng Liên chia sẻ: “Ngay sau khi có kế hoạch, xã đã thành lập 08 tổ rà soát tại 8 thôn, sau rà soát xã Hoàng Liên đăng ký và họp các thôn bàn kế hoạch, thống nhất cùng nhau đóng góp ngày công phá đá tạo mặt bằng, đồng thời bỏ công lao động để mở rộng tuyến đường”.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cấp ủy, chính quyền xã Hoàng Liên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động. Đồng thời phát huy vai trò của đảng viên, người uy tín trong cộng đồng trong việc gương mẫu đi đầu, hiến đất làm đường. Nhờ đó, người dân đã đồng tình ủng hộ. Phong trào làm đường giao thông tại xã diễn ra sôi nổi. Nhiều tuyến đường giao thông được mở mới và bê tông hóa, đảm bảo theo chuẩn quy định nông thôn mới, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ông Nguyễn Xuân Trí - Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Liên cho biết: “Các chủ trương của Đảng, Nhà nước, kinh phí đóng góp được thông báo ghi chép công khai minh bạch, rõ ràng. Các hộ có điều kiện kinh tế khá đóng góp, ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nên người người, nhà nhà tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn mới, nhất là hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn. Trên tinh thần tự nguyện, bàn bạc theo chủ trương của chính quyền địa phương…. Xã đã hoàn thành hơn 9km đường giao thông liên thôn”.

Chủ trương làm đường giao thông đã đáp ứng được nguyện vọng của Nhân dân cùng với công tác tổ chức, triển khai thực hiện công khai, minh bạch, đã tạo phong trào phát triển sâu rộng trên địa bàn xã. Qua công tác tuyên truyền, mỗi người dân đều hiểu được quyền và trách nhiệm của bản thân, gia đình trong việc thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Với quyết tâm cao, tin tưởng rằng, xã Hoàng Liên sẽ sớm hoàn thành kế hoạch làm đường giao thông theo đúng tiến độ. Việc thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn, đường nội đồng không chỉ giúp bà con đi lại thuận lợi, dễ dàng, thúc đẩy các hộ gia đình phát triển kinh tế hàng hóa, giảm nghèo, mà còn góp phần giúp xã Hoàng Liên từng bước hoàn thành tiêu chí giao thông trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Thanh Nga

Tin Liên Quan

Xã Tân Thượng phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024

Với chủ đề “Sách và khát vọng phát triển”, chiều 16/4, UBND xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn đã tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024.

Si Ma Cai tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Si Ma Cai xác định cây, con chủ lực của huyện đó là cây Lê, Mận, dược liệu và 3 con trâu, bò, lợn đen là thế mạnh của địa phương để tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Với sức trẻ, nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã xung kích đi đầu, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và người dân các địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2023, Nhân dân Bảo Yên đóng góp hơn 11 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chiều 16/1, huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Nghị quyết 10-NQ/TU năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Vì lợi ích của cộng đồng thì nên làm

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện đóng góp công sức, tiền của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương của tỉnh Lào Cai đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Ông Hoàng...