Du khách khám phá hội chợ ẩm thực và nông sản Sa Pa

Đến với Tuần lễ hội đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2022, du khách được tham gia trải nghiệm, khám phá Hội chợ ẩm thực và nông sản Sa Pa.

Tại khu vực trưng bày của Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh, người dân đến từ các xã, phường trên địa bàn thị xã Sa Pa đã đem đến những sản vật đặc trưng như: Thắng cố, bánh dày, xôi ngũ sắc, nấm hương, dược liệu, quả đào…; các sản phẩm nghề thủ công của các dân tộc sinh sống nơi đây.

Du khách khám phá các gian hàng ẩm thực và nông sản Sa Pa.
Nhiều sản vật được mang đến bày bán.

Đặc biệt, du khách còn được tham gia trực tiếp các công đoạn chế biến món ăn như giã bánh dày,  làm thảo dược, nấu thắng cố… và thưởng thức các món ăn do chính mình chế biến.

Tham gia chế biến và thưởng thức món bánh dày tím.

Chị Đinh Hoàng Thủy, du khách đến từ thành phố Hà Nội chia sẻ: Đây là lần thứ 2 tôi đến với Sa Pa, nhưng là lần đầu tiên tôi được trực tiếp trải nghiệm các công đoạn làm ra một chiếc bánh dày truyền thống của người Giáy, nhất là bánh dày lại có màu tím khác biệt với những loại bánh tôi đã ăn trước đây. Tôi rất muốn được trải nghiệm thêm nhiều nghề truyền thống và các công đoạn làm ra các món ăn truyền thống của đồng bào các dân tộc vùng cao Lào Cai.

Trực tiếp làm và hướng dẫn du khách tại gian hàng của xã Tả Van, chị Lý Thị Xen, thôn Tả Van Giáy 2 chia sẻ: Tôi rất vui vì được giới thiệu các món ăn truyền thống của dân tộc mình đến đông đảo du khách trong và ngoài nước để góp phần thu hút khách đến với xã Tả Van nhiều hơn. Tôi cũng cảm thấy hạnh phúc vì du lịch được mở cửa trở lại, làng bản đã có khách du lịch đến tham quan, để chúng tôi tiếp tục phục vụ, gắn bó với nghề và phát triển du lịch cộng đồng.

Tại gian hàng thắng cố, nhiều du khách tập trung bên chảo thắng cố để xem các công đoạn chế biến và thưởng thức những bát thắng cố thơm phức, nóng hổi nghi ngút khói trên bếp lửa hồng.

Du khách tập trung quanh chảo thắng cố.

Anh Trương Mạnh Hùng, du khách Hà Nội chia sẻ: Tôi đã ăn thắng cố nhiều lần nhưng chưa bao giờ được tận mắt thấy các công đoạn chế biến, nhất là chảo thắng cố lớn như tại Sa Pa. Mùi vị thắng cố ở đây cũng rất ngon và có sự khác biệt với thắng cố ở các nơi tôi đã từng ăn.

Du khách thích thú thưởng thức các món ăn đường phố và sản phẩm chế biến từ nông sản của Sa Pa.
Trải nghiệm làm nụ hương thảo mộc.
Mua và thưởng thức hạt dẻ rang, bánh hạt dẻ trên phố Xuân Viên.

Đến Sa Pa dịp này, du khách còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn đường phố khác như hạt dẻ rang, bánh hạt dẻ; tham gia làm nụ hương thảo dược, mua các sản phẩm làm từ thổ cẩm… của đồng bào các dân tộc thiểu số địa phương.

Hội chợ ẩm thực và nông sản diễn ra đến hết ngày 3/4/2022.

https://baolaocai.vn/bai-viet/354851-du-khach-kham-pha-hoi-cho-am-thuc-va-nong-san-sa-pa

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Thực hiện quy hoạch tổng thể vùng trồng dược liệu tại huyện Bắc Hà, Bát Xát, Si Ma Cai và thị xã Sa Pa

Đó là mục tiêu được đề ra trong Kế hoạch Triển khai Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 tại tỉnh Lào Cai.

Bánh chưng cốm của người Thái

Vùng đất Thẳm Dương (Văn Bàn) không chỉ nổi tiếng với giống nếp đệ nhất “nữ hoàng” Khảu Tan Đón, còn có món bánh chưng cốm đang được cấp ủy, chính quyền cùng đồng bào dân tộc Thái nơi đây xây dựng trở thành thương hiệu riêng.

Làng làm bánh chưng Ún Tà vào tết

Đến làng Ún Tà, xã Cốc San (thành phố Lào Cai) những ngày tháng Chạp. Từ đầu làng, chúng tôi đã nghe tiếng máy cắt ống cây nứa, tiếng lách cách chẻ ống lam, đặc biệt là mùi gạo nếp thơm nức của những mẻ bánh chưng vừa luộc sẵn sàng phục vụ khách hàng chuẩn bị đón tết.

Dúa chỏ - Món quà vặt của vùng cao

Cách trung tâm huyện Bắc Hà khoảng 10 km, xã Hoàng Thu Phố có 5 thôn, chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống. Nơi đây có khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, quần thể cây chè di sản và bất cứ du khách nào đến Hoàng Thu Phố cũng được người dân mời thưởng thức món “dúa chỏ” (bánh nếp đường)...

Tạo sự đột phá về phát triển kinh tế cửa khẩu

Việc mở và nâng cấp 2 cặp cửa khẩu: Mường Khương - Kiều Đầu (Vân Nam), Bản Vược (Bát Xát) - Pả Sa (Vân Nam) thành cửa khẩu quốc tế; mở 6 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương trên địa bàn có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát...

Bản Hồ mùa cốm mới

Khi tiết thu se lạnh, những ruộng lúa nếp bắt đầu chắc hạt, người dân xã Bản Hồ (thị xã Sa Pa) háo hức bước vào vụ cốm mới. Những hạt cốm màu xanh ngọc, dẻo thơm càng cuốn hút du khách đến với vùng đất này.