Đầm ấm Tết Việt khắp muôn nơi

Một cuộc thi gói bánh chưng, bánh tét, trang trí, trưng bày với chủ đề về Tết vừa được cộng đồng người Việt Nam tại Singapore tổ chức. Trong khi đó, Tuần lễ Tết Nguyên đán tại đại siêu thị Carrefour Ormesson ở Pháp cũng vừa chính thức được khai trương. Đặc biệt, hơn 60 người Việt đang sinh sống, làm việc tại vùng Đông Bắc Thái Lan có hoàn cảnh khó khăn đã được về quê đón Tết bằng đường bộ.
Đầm ấm Tết Việt khắp muôn nơi - Ảnh 1.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp cùng lãnh đạo Tập đoàn Carrefour và TP. Ormesson cắt băng khai trương Tuần lễ Tết Nguyên đán Việt Nam tại chuỗi siêu thị Carrefour. Nguồn: Baotintuc

Ngày 20/1, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã cùng lãnh đạo Tập đoàn Carrefour và TP. Ormesson cắt băng khai trương Tuần lễ Tết Nguyên đán tại đại siêu thị Carrefour Ormesson, cách thủ đô Paris 30 km.

Đây là lần đầu tiên lễ hội Tết Nguyên đán Việt Nam được tổ chức tại hệ thống phân phối bán lẻ Carrefour. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác 3 bên giữa Cơ quan đại diện Thương vụ Việt Nam tại Pháp, nhà nhập khẩu và nhà phân phối bán lẻ, nhằm quảng bá tới đông đảo người dân Pháp về văn hóa Tết và ẩm thực Việt Nam. Đồng thời đây cũng là dịp giới thiệu các sản phẩm Việt Nam với người tiêu dùng Pháp.

Theo Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị Carrefour Pháp, ông Bruno Lebon, hơn 700 sản phẩm sẽ được giới thiệu trong Tuần lễ Tết Nguyên đán Việt Nam tại chuỗi các siêu thị của Carrefour.

Trong hai ngày 15-16/1, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, cộng đồng người Việt tham gia cuộc thi gói bánh chưng, bánh tét và trang trí, trưng bày với chủ đề Tết Việt.

Cuộc thi nằm trong chuỗi hoạt động Mừng Xuân Nhâm Dần do Đại sứ quán Việt Nam, Ban Liên lạc Cộng đồng người Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức nhằm giữ gìn và phát huy nét văn hóa Việt, giúp gia tăng sự gắn kết, đoàn kết trong cộng đồng người Việt tại địa bàn.

Đăng ký tham gia cuộc thi có 11 đội, mỗi đội gồm 2 người, ở nhiều lứa tuổi khác nhau, mọi lĩnh vực công việc khác nhau trong cộng đồng người Việt tại Singapore.

Sau phần thi gói bánh, các đội thi và bà con kiều bào, các phu nhân cán bộ Đại sứ quán cùng các cơ quan đại diện và các thành viên Ban Liên lạc đã cùng nhau tiếp tục gói 100 chiếc bánh chưng và chuẩn bị 100 phần quà Tết để tặng cho các em học sinh, sinh viên Việt Nam đang theo học tại Singapore không thể về quê ăn Tết cùng gia đình.

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng đánh giá cao sự nhiệt tình của bà con người Việt, sự chuẩn bị chu đáo của Ban Liên lạc, Hội Sinh viên và các cơ quan đại diện Việt Nam tại địa bàn.

Đầm ấm Tết Việt khắp muôn nơi - Ảnh 2.

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự cuộc gặp mặt “Xuân Quê hương năm Nhâm Dần 2022” tại Campuchia. Nguồn: TTXVN

Trong không khí đầm ấm, thân mật, tối 16/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã tổ chức cuộc gặp mặt "Xuân Quê hương năm Nhâm Dần 2022".

Theo TTXVN, phát biểu trong buổi gặp mặt, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng biểu dương và chúc mừng Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán trong thời gian qua đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó; cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Khmer gốc Việt tại Campuchia đã cố gắng khắc phục mọi khó khăn, duy trì các hoạt động một cách ổn định và từng bước có sự khởi sắc hơn năm 2020, một số doanh nghiệp làm ăn có lãi và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ tích cực đối với bà con người gốc Việt. Thời gian qua, bà con cộng đồng tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng đã phát huy tốt tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, giúp nhau vượt khó, đặc biệt là sau những tác động của đại dịch COVID-19.

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng nhấn mạnh năm 2022 hai nước sẽ kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967-24/6/2022) và cũng là Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam; hai bên sẽ cũng nhau tổ chức hàng loạt hoạt động có ý nghĩa thiết thực trên tất cả các lĩnh vực để chào mừng sự kiện trọng đại này. Đại sứ đề nghị cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán cần chủ động nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong nước và các cấp các ngành của nước bạn để tạo chuyển biến tích cực hơn trên tất cả các lĩnh vực, trong đó đặc biệt coi trọng việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực kinh tế, tạo ra những động lực mới cho quan hệ hai nước.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng thay mặt Đại sứ quán trao tặng món quà tình nghĩa thể hiện sự tri ân đối với 5 gia đình người gốc Việt có nhiều đóng góp cho công tác Hội, cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia và sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Bên cạnh đó, Quỹ hỗ trợ cộng đồng của Đại sứ quán phối hợp với một số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Campuchia, địa phương trong nước và các nhà hảo tâm cam kết sẽ triển khai Chương trình hỗ trợ trên 3.500 hộ gia đình gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn tại 16 tỉnh/thành phố đón Xuân Nhâm Dần một cách ấm cúng, hạnh phúc.

Đầm ấm Tết Việt khắp muôn nơi - Ảnh 2.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Chu Đức Dũng (bên phải) thăm hỏi bà con về nước đón Tết bằng đường bộ. Nguồn: TTXVN

Trước nhu cầu rất lớn của công dân Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Thái Lan có nguyện vọng được hỗ trợ về Việt Nam bằng đường bộ, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại TP. Khon Kaen đã phối hợp với các cơ quan chức năng nước sở tại cũng như nước bạn Lào để cho phép các chuyến xe quá cảnh trở về Việt Nam.

Sáng 12/1, hơn 60 người Việt đang sinh sống, làm việc tại vùng Đông Bắc Thái Lan có hoàn cảnh khó khăn đã trở về Việt Nam bằng đường bộ, trong bối cảnh các chuyến bay thương mại vẫn rất ít ỏi và giá thành cao.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đã có nhiều chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước. Tuy nhiên việc đưa công dân về nước bằng đường bộ qua nước thứ 3 thì chưa từng có tiền lệ. Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Chu Đức Dũng cho biết, để thực hiện việc đưa công dân về nước bằng đường bộ là một thách thức lớn bởi cần thủ tục xin phép mở cửa, nhập cảnh và xuất cảnh liên quan tới 3 nước khác nhau là Thái Lan, Lào và Việt Nam. Ngoài ra, việc chỉ ở nước Lào 1 ngày nên khâu phối hợp cũng phải hết sức nhịp nhàng, chính xác và tỉ mỉ.

Theo Tổng lãnh sự Chu Đức Dũng, thực hiện được việc đưa công dân về nước bằng đường bộ giúp người Việt đang sinh sống, làm việc tại Thái Lan có thể về quê đón Tết và giảm chi phí rất lớn cho người dân.

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng gửi lời cảm ơn đến chính quyền sở tại, đặc biệt là tỉnh Mukdahan, cảnh sát xuất nhập cảnh Thái Lan và Lào đã tạo điều kiện cho công dân Việt Nam được trở về nước một cách thuận lợi, nhanh chóng.

https://baochinhphu.vn/dam-am-tet-viet-khap-muon-noi-102220121111935425.htm

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Thực hiện quy hoạch tổng thể vùng trồng dược liệu tại huyện Bắc Hà, Bát Xát, Si Ma Cai và thị xã Sa Pa

Đó là mục tiêu được đề ra trong Kế hoạch Triển khai Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 tại tỉnh Lào Cai.

Bánh chưng cốm của người Thái

Vùng đất Thẳm Dương (Văn Bàn) không chỉ nổi tiếng với giống nếp đệ nhất “nữ hoàng” Khảu Tan Đón, còn có món bánh chưng cốm đang được cấp ủy, chính quyền cùng đồng bào dân tộc Thái nơi đây xây dựng trở thành thương hiệu riêng.

Làng làm bánh chưng Ún Tà vào tết

Đến làng Ún Tà, xã Cốc San (thành phố Lào Cai) những ngày tháng Chạp. Từ đầu làng, chúng tôi đã nghe tiếng máy cắt ống cây nứa, tiếng lách cách chẻ ống lam, đặc biệt là mùi gạo nếp thơm nức của những mẻ bánh chưng vừa luộc sẵn sàng phục vụ khách hàng chuẩn bị đón tết.

Dúa chỏ - Món quà vặt của vùng cao

Cách trung tâm huyện Bắc Hà khoảng 10 km, xã Hoàng Thu Phố có 5 thôn, chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống. Nơi đây có khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, quần thể cây chè di sản và bất cứ du khách nào đến Hoàng Thu Phố cũng được người dân mời thưởng thức món “dúa chỏ” (bánh nếp đường)...

Tạo sự đột phá về phát triển kinh tế cửa khẩu

Việc mở và nâng cấp 2 cặp cửa khẩu: Mường Khương - Kiều Đầu (Vân Nam), Bản Vược (Bát Xát) - Pả Sa (Vân Nam) thành cửa khẩu quốc tế; mở 6 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương trên địa bàn có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát...

Bản Hồ mùa cốm mới

Khi tiết thu se lạnh, những ruộng lúa nếp bắt đầu chắc hạt, người dân xã Bản Hồ (thị xã Sa Pa) háo hức bước vào vụ cốm mới. Những hạt cốm màu xanh ngọc, dẻo thơm càng cuốn hút du khách đến với vùng đất này.