“Trong từ núi - sạch từ nguồn”

“Trong từ núi - sạch từ nguồn” là một trong những mục tiêu hướng tới việc gìn giữ môi trường “xanh, sạch, đẹp” để phát triển du lịch ở xã Bản Liền (huyện Bắc Hà).
Bản Liền hình thành các homestay sẵn sàng đón khách.

Bản Liền là vùng đất có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và giàu bản sắc văn hóa dân tộc Tày, có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng. Từ những lợi thế đó, một số hộ đã cải tạo nhà, vườn thành địa điểm cho du khách nghỉ dưỡng, tiêu biểu như Ban Lien Pine homestay, ở thôn Đội 3 được hình thành năm 2018 với sức chứa gần 20 khách. Ban Lien Pine homestay được cải tạo từ nhà sàn truyền thống của người Tày, rộng rãi, thoáng mát, bao quanh là những thửa ruộng bậc thang. Homestay này từng được nhiều du khách lựa chọn nghỉ dưỡng. Chị Vàng Thị Thông, chủ Ban Lien Pine homestay cho biết: Tôi sử dụng tre, gỗ, nứa làm vật dụng trong nhà, đồng thời trồng nhiều cây xanh và hoa quanh nhà để tạo cảnh quan “xanh, sạch, đẹp”.

Cũng là một trong những hộ đang kinh doanh dịch vụ homestay tại xã Bản Liền, anh Vàng A Bình, thôn Đội 4 làm du lịch từ năm 2018. Thấy nhiều khách du lịch từ tỉnh Hà Giang sang huyện Bắc Hà hoặc chiều ngược lại, khi đến Bản Liền thường dừng lại nghỉ chân, ngắm cảnh, nhưng không ở lại lâu do không có chỗ nghỉ, anh đã bàn với gia đình tu sửa, trang trí lại ngôi nhà, xây thêm nhà tắm và nhà vệ sinh, làm cầu gỗ qua suối để du khách có thể chụp ảnh, ngắm cảnh. Với khung cảnh đẹp, có dòng suối chảy trước nhà, xung quanh nhà có nhiều nương lúa, anh đầu tư nuôi lợn, gà, vịt, đào ao thả cá để du khách được trực tiếp trải nghiệm một ngày làm nông dân. Anh tự tay may gối, rèm, làm đệm ngồi truyền thống; trồng rau, trồng hoa. Đặc biệt, Bản Liền nổi tiếng với đặc sản chè Shan tuyết, gia đình anh Bình đã tạo ra sản phẩm mới, đó là chè lam Shan tuyết phục vụ du lịch. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, homestay của anh gần như không có khách, tuy nhiên anh có nguồn thu từ bán đặc sản chè lam. Anh Bình cho biết: Chè lam của gia đình được nhiều người biết đến cũng nhờ có khách du lịch giới thiệu, nhờ đó nguồn thu của gia đình vẫn khá tốt. Tôi rất vui vì giới thiệu được nông sản sạch của địa phương tới du khách. Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi cải tạo lại nhà, đào thêm ao thả cá để khi du lịch tái khởi động sẽ có thêm nhiều sản phẩm mới cho du khách trải nghiệm.

Anh Vàng A Bình và sản phẩm chè lam của gia đình.

Homestay của chị Vàng Thị Thông hoặc anh Vàng A Bình được hỗ trợ từ Dự án thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch (Dự án GREAT). Mỗi hộ được hỗ trợ vay 50 triệu đồng với lãi suất thấp để đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. Tham gia dự án, các hộ được đoàn chuyên viên đến khảo sát, hướng dẫn, tư vấn đầu tư phát triển mô hình homestay, chuẩn bị sẵn sàng đón khách.

Bản Liền có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, bởi nằm trên cung đường kết nối đi đến các điểm du lịch như Nghĩa Đô (Bảo Yên) hoặc một số địa phương của tỉnh Hà Giang. Bản Liền hiện có hơn 690 ha chè Shan tuyết, trong đó hơn 400 ha được công nhận chè hữu cơ. Năm 2019, chè hữu cơ Bắc Hà do Hợp tác xã Chè Bản Liền sản xuất được cấp chứng nhận đạt OCOP 5 sao. Vùng chè Shan tuyết Bản Liền đã góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống đồng bào, mở ra cơ hội phát triển du lịch cho bà con nơi đây.

Ông Đặng Hùng Cường, Chủ tịch UBND xã Bản Liền cho biết: Phát triển du lịch cộng đồng và hình thành homestay là mô hình mới ở Bản Liền. Mục tiêu của Bản Liền là xây dựng điểm du lịch cộng đồng, phát triển du lịch dựa trên khai thác tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn, văn hóa của địa phương, đồng thời nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và môi trường.

Theo https://baolaocai.vn/bai-viet/350971-trong-tu-nui--sach-tu-nguon

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.

Sa Pa: Du khách mê mải đồi hoa cải vàng rực tại Fansipan

Tháng 3 về, đồi hoa cải Fansipan (Sa Pa) bung nở rực rỡ, tựa như tấm thảm vàng rực khổng lồ phủ trên triền núi. Và giới đam mê xê dịch lại có thêm một lý do, để đến với đỉnh thiêng nơi vùng cao Tây Bắc.

Báo chí Argentina xướng danh Sapa trong số các thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới

Theo tờ Infobae, điều thú vị nhất là Sa Pa được bao quanh bởi làng bản nhỏ nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc thiểu số và đến đây, du khách như được "thả mình lơ lửng giữa 9 tầng mây”.