Thị xã Sa Pa quyết tâm xây dựng thương hiệu “Sa Pa - Đô thị du lịch Sạch - Đẹp - Văn minh"

Là một thị xã trẻ vùng cao của tỉnh Lào Cai, Sa Pa được biết đến là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, văn hóa đặc sắc và khí hậu đặc trưng.

Đồng chí Đặng Xuân Phong trao Bằng chứng nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia
cho lãnh đạo UBND thị xã Sa Pa (ảnh Ngọc Mạnh)

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội nói chung, các hoạt động du lịch và dịch vụ của Sa Pa ngày càng phát triển và đạt được những con số ấn tượng. Riêng năm 2019, Sa Pa đón gần 3,3 triệu lượt khách với tổng doanh thu du lịch và dịch vụ đạt 9.300 tỷ đồng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch của Sa Pa đang dần được hoàn thiện, các dịch vụ du lịch ngày càng phong phú với 677 cơ sở lưu trú với gần 9000 phòng, 23 đơn vị kinh doanh lữ hành, 290 cơ sở kinh doanh ăn uống và giải khát cùng với trên 1000 điểm bán hàng phục vụ du khách.

Để xây dựng thị xã Sa Pa ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng tầm Khu du lịch Quốc gia mang tầm quốc tế, thị xã Sa Pa đã và đang nỗ lực chung tay để làm mới Sa Pa, để Sa Pa tươi đẹp hơn bằng môi trường cảnh quan, bằng chất lượng dịch vụ, bằng sự an toàn của du khách, bằng chương trình ứng xử văn minh du lịch và đặc biệt bằng việc triển khai Chiến dịch thi đua: Toàn dân chung tay xây dựng thương hiệu “Sa Pa – Đô thị Du lịch Sạch – Đẹp – Văn minh” giai đoạn 2020- 2025. Chiến dịch được triển khai với 3 nội dung thi đua trọng tâm, đó là :

Thi đua Chung tay xây dựng hình ảnh “Sa Pa sạch”: Chiều thứ 6 hàng tuần các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và các tổ chức có trụ sở làm việc trên địa bàn thị xã Sa Pa; UBND các xã, phường, các điểm du lịch, các thôn, bản và tổ dân phố, nhân dân trên địa bàn thực hiện ra quân tổng vệ sinh, dọn dẹp, thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông cống rãnh, hệ thống thoát nước trong khu dân cư và khu vực công cộng đảm bảo vệ sinh môi trường.

Thi đua Chung tay xây dựng hình ảnh "Sa Pa đẹp": Các cơ quan, đơn vị, các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ, tổ dân phố, khu cân cư, thôn bản; các điểm tham quan, điểm du lịch và du lịch cộng đồng trên bàn thị xã Sa Pa chủ động làm đẹp cảnh quan môi trường trên địa bàn (khuyến khích phương án có cây, có hoa và mô hình tiểu cảnh phù hợp với không gian và văn hóa Sa Pa).

Thi đua Chung tay xây dựng hình ảnh "Sa Pa văn minh": Các cơ quan, đơn vị, trường học; cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ; các tổ dân phố, các điểm tham quan, điểm du lịch và du lịch cộng đồng trên bàn thị xã Sa Pa thi đua phát huy truyền thống văn hóa trong hành động, giao tiếp, ứng xử và kinh doanh; Thực hiện nói lời hay, cử chỉ đẹp, thân thiện với du khách và những người xung quanh; có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ cảnh quan, môi trường các di tích lịch sử văn hóa; giữ gìn vệ sinh nơi ở và nơi công cộng; luôn hưởng ứng các chiến dịch xã hội và môi trường; tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau; không tham gia “chèo kéo”, đeo bám khách du lịch...

Để ghi nhận nỗ lực của các tập thể, địa phương và đơn vị, thị xã Sa Pa sẽ tổ chức bình xét, đánh giá và trao giải "Sa Pa - Đô thị du lịch Sạch - Đẹp - Văn minh mỗi năm 2 lần với các danh hiệu: Tuyến phố/ khu dân cư Sạch - Đẹp - Văn minh"; "Thôn bản Sạch - Đẹp - Văn minh"; Trụ sở Sạch - Đẹp - Văn minh";  “Cơ sở Sạch - Đẹp - Văn minh".  Mỗi danh hiệu sẽ có 1 Giải Nhất, 01 Giải Nhì, 02 Giải Ba và 03 Giải Khuyến khích kèm theo tiền thưởng và Giấy Chứng nhận, vinh danh của UBND thị xã Sa Pa.

Chiến dịch được triển khai thực hiện sẽ huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân Sa Pa với mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và hình thành nề nếp của mỗi người dân trong việc dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây- trồng hoa tái tạo cảnh quan, phát huy truyền thống tốt đẹp trong giao tiếp và kinh doanh của người Sa Pa; đảm bảo phát triển du lịch Sa Pa theo hướng du lịch xanh, du lịch bền vững và du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của thị xã nhiệm kỳ XXIII.

Văn nghệ chào mừng lễ công bố di sản văn hóa (ảnh Ngọc Mạnh)

Trước đó, UBND thị xã Sa Pa cũng đã Phát động phong trào thi đua « Nâng cao chất lượng, thương hiệu và hình ảnh Khu du lịch Quốc gia Sa Pa năm 2020» tới các xã, phường, khu-điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh lữ hành, các đơn vị lưu trú, các nhà hàng và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ tại gia (homestay) với các thông điệp thi đua: Sạch sẽ, văn minh và hiếu khách; Sạch sẽ, bản sắc, hấp dẫn và thân thiện; Chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng; Sạch sẽ, đồng bộ, thân thiện và chất lượng; Vệ sinh- an toàn, văn minh, chuyên nghiệp; Bản sắc, thân thiện, chất lượng, chuyên nghiệp. Nội dung thi đua trọng tâm là đảm bảo môi trường cảnh quan sạch đẹp, thân thiện; Ứng xử đúng mực, thân thiện, tôn trọng khách du lịch; Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; Đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách; Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; Bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên, tiềm năng du lịch của địa phương; …

Thị xã cũng đã tổ chức ký cam kết thực hiện phong trào thi đua giữa lãnh đạo UBND thị xã với UBND các xã, phường và đơn vị kinh doanh du lịch dịch vụ trên địa bàn nhằm với mong muốn từng người dân Thị xã, nhất là những khách sạn, nhà hàng, homestay, người dân xây dựng nét đẹp văn hóa, ứng xử, gìn giữ môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ vì một Sa Pa sạch sẽ, xinh đẹp và hiếu khách.

Với sự chung tay của toàn thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ, người lao động, các cơ sở kinh doanh du lịch – dịch vụ và toàn thể Nhân dân trên địa bàn thị xã và sự hưởng ứng, chia sẻ của du khách trong và ngoài nước, tin tưởng rằng Chiến dịch thi đua chung tay xây dựng thương hiệu “Sa Pa – Đô thị du lịch sạch – đẹp – văn minh” của thị xã Sa Pa thu được nhiều thành quả, để Khu du lịch quốc gia Sa Pa luôn là điểm đến được du khách trong và ngoài nước lựa chọn và yêu mến./.

Vương Trinh Quốc- Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa

Tin Liên Quan

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024

“Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu” là chủ đề của Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.