Triển vọng tươi sáng cho quan hệ hợp tác Việt Nam - EU

Năm 2020 đánh dấu 30 năm Việt Nam và Liên hiệp châu Âu (EU) chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Trên chặng đường dài 30 năm ấy, bất chấp những biến động của tình hình thế giới và hai châu lục Á - Âu, mối quan hệ giữa Việt Nam và EU không ngừng phát triển, đạt được những bước tiến quan trọng, góp phần tạo dấu mốc mới trong tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam. Những thành tựu hợp tác hai bên đã đạt được là cơ sở mở ra một chương mới đầy hứa hẹn của quan hệ song phương.

Việt Nam là đối tác quan trọng của EU tại châu Á

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân, Ðại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam P.A-li-bơ-ti (trong ảnh) nêu bật những bước tiến tích cực trong quan hệ giữa Việt Nam và EU, đồng thời khẳng định quyết tâm thúc đẩy mối quan hệ này ngày càng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc nội dung cuộc phỏng vấn.

Phóng viên (PV): Nhìn lại chặng đường 30 năm qua, Ðại sứ đánh giá như thế nào về những thành tựu nổi bật mà hai bên đã đạt được trong phát triển quan hệ song phương?

Ðại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam P.A-li-bơ-ti: Chúng ta có thể thấy rằng, mọi thứ ở thời điểm cách đây 30 năm so với thời điểm hiện tại có một sự cách biệt rất lớn. EU là một thí dụ điển hình. Từ một EU chỉ có 12 thành viên vào thời điểm 30 năm trước, đến nay EU đã phát triển lớn mạnh, có 27 thành viên cùng nhiều đối tác… Quan hệ giữa Việt Nam và EU sau 30 năm cũng có sự thay đổi lớn. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - EU thời điểm 30 năm trước chỉ đạt khoảng 200 triệu USD, song đến nay đã đạt hơn 40 tỷ USD. Có thể thấy, đây là một sự thay đổi rất lớn về hợp tác thương mại song phương. Việt Nam cũng đã trở thành đối tác rất quan trọng của EU tại khu vực châu Á.

Việt Nam là quốc gia có số lượng lớn hiệp định thương mại với các đối tác. Chúng tôi tin rằng, Việt Nam là một đối tác có thể cùng hợp tác để thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Tôi luôn mong muốn thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - EU phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Quan hệ trao đổi, hợp tác giữa Việt Nam và EU trải rộng trên những lĩnh vực khác nhau từ thương mại, kinh doanh cho đến chính trị, an ninh, quốc phòng… Ngoài ra, hai bên cũng đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, giao lưu nhân dân, văn hóa… Hai bên chia sẻ và tin tưởng vào một nền kinh tế mở, một xã hội mở, con người được kết nối với nhau.

PV: EU có những kế hoạch gì để tăng cường hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới, cũng như góp phần hỗ trợ Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu?

Ðại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam P.A-li-bơ-ti: Trong vòng năm đến mười năm tới thì tôi tin tưởng rằng, Việt Nam và EU sẽ đạt được những nội dung quan trọng trong hợp tác song phương.

Thứ nhất là về nội dung liên quan Thỏa thuận Xanh châu Âu. Thỏa thuận này sẽ giúp Việt Nam và EU đẩy mạnh hợp tác về phát triển bền vững trong lĩnh vực kinh tế, môi trường, xã hội. Hai bên có thể chia sẻ những định hướng chung và xác định những ưu tiên chính để bảo vệ môi trường tốt hơn, giúp nguồn nước, không khí trong lành hơn. Chúng tôi thấy đây cũng là yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.

Nội dung thứ hai tôi muốn đề cập liên quan quá trình chuyển đổi số. Ðây là ưu tiên rất là quan trọng trong chính sách phát triển của EU và Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi dự đoán rằng, quá trình chuyển đổi số sẽ diễn ra rất nhanh chóng và có vai trò quan trọng tại Việt Nam, và chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình trong các vấn đề về quản lý dữ liệu. EU có bề dày kinh nghiệm và hệ thống pháp lý hiện đại để bảo vệ dữ liệu, qua đó vừa mang lại lợi ích cho người dân, vừa bảo đảm sự an toàn, bảo mật trong thời đại số hóa này. Trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan, xu hướng này ngày càng trở nên mạnh mẽ. Nhiều hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay phải làm qua mạng và bởi vậy, số hóa đang đóng vai trò ngày một quan trọng.

Nội dung thứ ba là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Hiệp định mở ra một cơ hội rất lớn cho hợp tác song phương, nhưng cũng đi kèm với những thách thức khi chúng ta phải hiện thực hóa các nội dung trong hiệp định. Việc thực thi EVFTA là yếu tố đóng vai trò quan trọng cho tương lai phát triển của Việt Nam. EVFTA không chỉ mang lại lợi ích về cắt giảm thuế quan mà còn mang đến lợi ích từ quá trình cải cách nền kinh tế. Ðiều này giúp Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn và hội nhập tốt hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Chính phủ Việt Nam cần nỗ lực cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh, qua đó khiến các nhà đầu tư tiềm năng đưa ra quyết định đầu tư tại Việt Nam. EU luôn sát cánh với Việt Nam trong việc thúc đẩy các nỗ lực này.

PV: Ðại sứ đánh giá như thế nào về những đóng góp của Việt Nam với tư cách là cầu nối thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN và EU, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020?

Ðại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam P.A-li-bơ-ti: Chúng tôi chúc mừng Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, nhất là trong giai đoạn khó khăn này khi chúng ta phải đối phó đại dịch Covid-19. Việc ký Hiệp định Ðối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) là một kết quả đáng khích lệ. Với tư cách là một đối tác rất gần gũi của EU trong ASEAN, Việt Nam đã có vai trò thúc đẩy, hỗ trợ sự tham gia nhiều hơn nữa của EU trong khu vực ASEAN. Chúng tôi cũng đang nỗ lực hướng tới việc nâng tầm quan hệ giữa EU và ASEAN lên mức đối tác chiến lược. Chúng tôi cũng rất vui mừng khi ASEAN đã mời Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) S.Mi-sen tham dự Hội nghị cấp cao Kinh doanh và Ðầu tư ASEAN 2020 và có bài phát biểu tại hội nghị này. EU hy vọng sẽ sớm ký Hiệp định Vận tải hàng không toàn diện với ASEAN và hai bên trong năm tới có thể thông qua cơ chế hợp tác liên quan quá cảnh hải quan. Hiện nay, Việt Nam đang thể hiện vai trò tích cực trong thúc đẩy nội dung hợp tác này giữa EU và ASEAN.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Ðại sứ.

 

Ðại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam N.Oa-nơ-ri:

Tin tưởng quan hệ Việt Nam - EU sẽ tiến xa hơn nữa

Thời gian qua, quan hệ kinh tế, thương mại giữa Pháp và Việt Nam ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ. Tôi tin tưởng, Hiệp định EVFTA sẽ tạo điều kiện thúc đẩy hơn nữa tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương, khi hầu hết hàng rào thuế quan được xóa bỏ, các thủ tục hành chính được cải cách… Chúng ta cần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về EVFTA để các doanh nghiệp hai bên tận dụng hiệu quả những cơ hội mà hiệp định mang lại. Thị trường Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng hướng đến các sản phẩm chất lượng và mang tính bền vững. Tôi cho rằng, các doanh nghiệp Pháp có đủ năng lực để đáp ứng xu hướng này của thị trường Việt Nam.

Triển vọng tươi sáng cho quan hệ hợp tác Việt Nam - EU -2

Thương mại là lĩnh vực trọng tâm trong quan hệ EU - Việt Nam. Tuy nhiên, quan hệ đối tác giữa hai bên không chỉ dừng lại ở lĩnh vực thương mại. Trong những năm gần đây, chúng ta đã làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác trên nhiều lĩnh vực, như chính trị, nỗ lực ứng phó các thách thức toàn cầu, an ninh… Trên cơ sở mối quan hệ tin cậy lẫn nhau, hai bên đã trao đổi về mọi vấn đề cùng quan tâm, trong đó có thể kể đến cơ chế đối thoại nhân quyền Việt Nam - EU. Tôi tin rằng, trong tương lai, quan hệ hợp tác giữa EU và Việt Nam sẽ tiến xa hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực như khoa học kỹ thuật, năng lượng, môi trường, du lịch, giáo dục, văn hóa…

Ðại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam P.Gian-xen:

Tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực giàu tiềm năng

Bỉ và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973. Trải qua gần một nửa thế kỷ hợp tác, quan hệ hai nước đã phát triển trên nhiều lĩnh vực. Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực hợp tác song phương quan trọng. Nhân chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc năm 2018, hai nước đã ký Thỏa thuận đối tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp. Thời gian qua, các trường đại học, cơ quan nghiên cứu của hai nước thường xuyên hợp tác nghiên cứu nông nghiệp, với nhiều dự án khác nhau về nuôi trồng thủy sản, nghề cá, chế biến… Trong lĩnh vực nông nghiệp, tôi cho rằng, hiện ngành ca-cao ở Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn, trong khi Bỉ có kinh nghiệm trong sản xuất sô-cô-la. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ để ngành ca-cao của Việt Nam phát triển cả về chất lượng và số lượng.

a7-1606339460432.jpg 

Bên cạnh đó, trong bối cảnh EVFTA tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Âu, chúng ta có thể tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới. Với thế mạnh về dịch vụ logistics, Bỉ có thể hỗ trợ đưa hàng hóa của Việt Nam sang thị trường châu Âu. Ðiều này mang lại quan hệ cùng thắng cho cả người nông dân, công ty xuất khẩu của Việt Nam và các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, công ty nhập khẩu của Bỉ. Hiện một số doanh nghiệp Bỉ cũng đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng các dự án logistics để các cảng biển ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đón các tàu công-ten-nơ trọng tải lớn, qua đó thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra thế giới.

Thời gian tới, quan hệ thương mại Việt Nam - EU nói chung, Việt Nam - Bỉ nói riêng sẽ phát triển hơn nữa. Dù bị trì hoãn vì dịch Covid-19, nhưng sau khi dịch bệnh qua đi, tôi tin rằng các dự án đầu tư sẽ tiếp tục được thúc đẩy.

 

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) N.Au-đi-ê:

EVFTA - chương mới trong quan hệ Việt Nam và EU

Hiệp định EVFTA được ký và đi vào hiệu lực đã đánh dấu một chương mới trong quan hệ giữa Việt Nam và EU. Hiệp định được xây dựng dựa trên mối quan hệ hữu nghị và hợp tác 30 năm qua giữa Việt Nam và EU; đồng thời tạo điều kiện giúp hai bên phát triển hợp tác ngày càng sâu rộng hơn trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

a8-1606339460946.jpg
 

EVFTA sẽ xóa bỏ hàng rào thuế quan, các rào cản thương mại và mở cửa thị trường với cả hai bên, thúc đẩy dòng chảy của hàng hóa và dịch vụ. Hoạt động thương mại gia tăng sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế quốc tế, đưa các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp châu Âu. EVFTA sẽ thúc đẩy làn sóng thương mại và đầu tư mới giữa hai bên. Các công ty Việt Nam có thể tiếp cận thị trường tiêu dùng rộng lớn của EU. Một số ngành của Việt Nam như dệt may, da giày và thủy sản được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh về xuất khẩu sang thị trường EU. Bên cạnh thương mại và đầu tư, EVFTA cũng sẽ thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và EU trong các lĩnh vực như mua sắm chính phủ, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường…

EuroCham và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam mới đây đã thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu (EVBC), nhằm thúc đẩy kết nối và giúp cộng đồng doanh nghiệp hai bên khai thác hiệu quả những tiềm năng mà EVFTA mang lại. Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19, EVFTA nên được xem là lộ trình phục hồi kinh tế của Việt Nam và EU.

https://nhandan.com.vn/tin-tuc-the-gioi/trien-vong-tuoi-sang-cho-quan-he-hop-tac-viet-nam-eu-625781/

 

 
Theo nhandan.com.vn

Tin Liên Quan

Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu được giới thiệu tại Triển lãm Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử

Triển lãm "Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử" giới thiệu hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh về trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ năm 1954 và khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ; sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của...

Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Cục Điện ảnh sẽ tổ chức "Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ" từ ngày 24-30/4/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao. Việt Nam có các điều kiện và nền tảng để thực hiện việc này, các chủ thể liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần chủ động,...

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ được khánh thành năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Khu vực tham quan của bảo tàng bao gồm tầng trệt và tầng nổi; tầng nổi là Nhà trưng bày, đang trưng bày gần 1.000 hiện vật và hình ảnh cùng với những cảnh quan, cảnh tượng...

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong thời gian diễn ra những ngày lễ lớn như Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc tế lao động 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các...

Sự kiện “Tuần Văn hoá – Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024

Từ ngày 27/4 - 3/5, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức “Tuần Văn hóa - Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024.