Điều trị ung thư nhờ phương pháp chỉnh sửa gene

Giáo sư Peer cũng bày tỏ tin tưởng trong tương lai, phương pháp này sẽ thay thế việc điều trị bằng hóa chất.
Ảnh minh họa
Theo tờ New York Post, các nhà khoa học Israel cho biết họ đã thử nghiệm thành công phương pháp điều trị ung thư mới ở loài chuột. Phương pháp này giống như việc sử dụng một “chiếc kéo tí hon” để cắt bỏ hoàn toàn các tế bào ung thư.

Nghiên cứu này sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR, tập trung vào 2 loại ung thư: U não và ung thư buồng trứng di căn.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới chứng minh được rằng phương pháp chỉnh sửa gene CRISPR, vốn hoạt động bằng việc cắt đi các DNA, có thể được sử dụng hiệu quả để điều trị ung thư ở động vật”, Giáo sư Dan Peer, chuyên gia về ung thư tại Đại học Tel Aviv, phát biểu với tờ Times of Israel.

Nghiên cứu trên của Giáo sư Peer đã được đăng trên tạp chí Sciences Advances vào tuần trước.

“Phương pháp này không để lại tác dụng phụ và chúng tôi tin rằng tế bào ung thư được điều trị theo cách này sẽ không bao giờ hoạt động trở lại”, Giáo sư Peer cho biết. “Phương pháp này có thể kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư và chúng tôi hy vọng một ngày nào đó, sẽ chữa khỏi bệnh cho họ”.

Giáo sư Peer cũng bày tỏ tin tưởng trong tương lai, phương pháp này sẽ thay thế việc điều trị bằng hóa chất.

“Nếu chúng ta có thể áp dụng công nghệ này thì chỉ trong vòng 3 lần điều trị, khối u có thể bị tiêu diệt. Công nghệ này có thể  “cắt đứt” hẳn DNA trong các tế bào ung thư và những tế nào đó sẽ không thể tồn tại được”, Giáo sư Peer nói.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm công nghệ này trên hàng trăm con chuột và phát hiện ra rằng những con chuột bị ung thư, nếu được điều trị theo phương pháp này, sẽ có tuổi thọ gấp đôi so với nhóm không điều trị và tỉ lệ sống sót của chúng cao hơn 30%.

Giáo sư Peer nói: “Công nghệ này cần được phát triển hơn nữa, nhưng điều quan trọng chính là chúng tôi đã chứng minh được rằng công nghệ này có thể tiêu diệt các tế bào ung thư”.

Ông cho biết phương pháp này sẽ được sử dụng trên người trong 2 năm tới.

http://baodientu.chinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Dieu-tri-ung-thu-nho-phuong-phap-chinh-sua-gene/414919.vgp

Theo Báo Chính phủ

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...