Việt Nam cam kết đóng góp nhằm tăng cường pháp quyền ở cấp độ quốc gia và quốc tế

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 20/10 đã phát biểu về vai trò quan trọng của pháp quyền ở cấp độ quốc gia và quốc tế trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quyền con người, duy trì hòa bình và an ninh quốc tế tại Ủy ban Pháp lý (Ủy ban 6) của Đại Hội đồng (ĐHĐ) LHQ khóa 75.

Đại sứ Đặng Đình Quý. Ảnh: TTXVN

Trước những diễn biến phức tạp hiện nay, đặc biệt là tác động của đại dịch COVID-19, Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh các hoạt động thúc đẩy pháp quyền ở cấp độ quốc gia cần tập trung vào bảo vệ các nhóm người dễ bị tổn thương, bảo đảm công bằng, bình đẳng. Đại sứ khẳng định luật pháp quốc tế, các nguyên tắc của Hiến chương LHQ là nền tảng cơ bản của hệ thống quốc tế, kêu gọi các nước tôn trọng nguyên tắc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, đề cao vai trò của Tòa án quốc tế và các cơ quan tài phán quốc tế trong giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế và thúc đẩy tuân thủ pháp quyền ở cấp độ quốc tế. Đại sứ khẳng định Việt Nam cam kết tiếp tục đóng góp tích cực, chủ động và có trách nhiệm vào hợp tác với LHQ và các nước để tăng cường pháp quyền ở cấp độ quốc gia và quốc tế.

Liên quan đến tình hình Biển Đông, Đại sứ Đặng Đình Quý cho biết Việt Nam đang nỗ lực cùng các nước ASEAN xây dựng khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Đại sứ nhấn mạnh Biển Đông đóng vai trò quan trọng đối với khu vực và thế giới, là tuyến đường hàng hải và giao thương quan trọng nối liền Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Ông bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông, cho rằng các hành động này làm suy giảm lòng tin giữa các nước, gia tăng căng thẳng và ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực. Đại sứ kêu gọi tất cả các bên liên quan tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt Công ước LHQ năm 1982 về luật biển (UNCLOS), thúc đẩy xây dựng lòng tin, kiềm chế các hành động đơn phương làm phức tạp tình hình, gia tăng căng thẳng trên biển, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, tôn trọng đầy đủ các tiến trình pháp lý, chính trị và tuân thủ các quy định của UNCLOS trong xác định các yêu sách  biển. Đại sứ thông báo về tiến triển đạt được trong thúc đẩy thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) có hiệu lực và hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.

Ủy ban Pháp lý (Ủy ban 6) là một trong 6 ủy ban chính của ĐHĐ LHQ, gồm đại diện của tất cả 193 quốc gia thành viên LHQ, có chức năng xem xét các vấn đề pháp lý. Các đề mục đang được thảo luận tại Ủy ban bao gồm Pháp quyền cấp độ quốc gia và quốc tế, Báo cáo của Ủy ban luật pháp quốc tế, Báo cáo của Ủy ban luật thương mại quốc tế của LHQ và Các biện pháp loại trừ chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

http://baochinhphu.vn/Quocte/Viet-Nam-cam-ket-dong-gop-nham-tang-cuong-phap-quyen-o-cap-do-quoc-gia-va-quoc-te/411392.vgp

 

theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Triển khai Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em

Hướng dẫn ASEAN nhằm hỗ trợ các nước thành viên thực hiện hiệu quả, củng cố hệ thống công tác xã hội, góp phần giải quyết và ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Hợp tác số toàn cầu: Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công...

Hội An là điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới

Phố cổ Hội An (Quảng Nam, Việt Nam) đã vinh dự đứng đầu danh sách những điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới do website Smoky Mountains của Mỹ tổng hợp.

Thúc đẩy phát triển giáo dục Việt Nam thông qua các chương trình quốc tế

Để thực hiện mục tiêu về phát triển nguồn nhân lực nhằm phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa, Việt Nam đã xác định tăng cường hội nhập quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục tại Việt...

Việt Nam – New Zealand ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng

Sáng 11/3, tại Thủ đô Wellington, New Zealand, sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác.

Bốn thành tựu nổi bật của Việt Nam trong thúc đẩy bình đẳng giới

Theo bà Caroline T. Nyamayemombe, Trưởng Đại diện của Trưởng đại diện Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam luôn duy trì động lực thúc đẩy bình đẳng giới và đạt được 4 thành tựu nổi bật trong thời gian qua.