Nhiều hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh Bác Hồ ở nước ngoài

Những ngày này, cộng đồng người Việt ở nhiều nơi trên thế giới đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hội thảo online với chủ đề “Di sản và đóng góp lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với nhân dân Việt Nam và thế giới”

Bài ca Hồ Chí Minh ngân vang trên đất nước Canada

Hiệp hội Hữu nghị Canada-Việt Nam (CVFS) ngày 17/5 đã tổ chức Hội thảo online với chủ đề “Di sản và đóng góp lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với nhân dân Việt Nam và thế giới”, thu hút sự tham gia của đông đảo bạn bè Canada và bà con Việt kiều.

Tại đất nước Canada xa xôi, bạn bè Canada vô cùng cảm động và ấn tượng khi được xem những thước phim tư liệu về Bác, được nghe những bài hát đã nằm trong trái tim người dân Việt Nam “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”, “Bác đang cùng chúng cháu hành quân”...

Các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về đóng góp của Việt Nam đối với phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, về trái tim của một nhà cách mạng lỗi lạc, về cuộc sống thanh cao, giản dị của Người…

Ông Philip Fernandez , thành viên của CVFS nhận xét: Việt Nam ngày hôm nay vẫn trung thành với những lời dạy, sự lãnh đạo và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dưới sự lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm và đã qua nhiều thử thách của Đảng Cộng sản Việt Nam, người dân Việt Nam đang xây dựng một tương lai phồn thịnh cho mỗi cá nhân, cho cả dân tộc, tươi đẹp hơn 10 lần trong quá khứ.

Tại Hội thảo, nhiều độc giả Canada đã rất quan tâm đến cuốn e-book “Bài ca Hồ Chí Minh” của tác giả Nguyễn Đài Trang (Chủ tịch Hội Canada-ASEAN, Đại học York) với 25 bài hát (dịch sang tiếng Anh) và hình ảnh các tượng đài và khu lưu niệm về Bác ở hơn 20 nước.

Được biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đang nỗ lực chuẩn bị để có thể khánh thành Phòng trưng bày Hồ Chí Minh tại Nhà Việt Nam vào dịp Quốc khánh 2/9 và đây cũng là dịp kỷ niệm 75 năm Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Tình cảm đặc biệt với Chủ tịch Hồ Chí Minh

Mọi năm, vào dịp 19/5, đông đảo cán bộ ngoại giao, những người bạn Nga và quần chúng nhân dân đều đến Quảng trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trung tâm Thủ đô Moskva đặt hoa và tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại LB Nga và thủ đô Moskva nên các hoạt động quần chúng không được diễn ra.

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh, nhân dân Liên Xô và Nga luôn khắc ghi tình cảm đặc biệt đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại sứ chia sẻ: “Trên cương vị công tác của mình, tôi có nhiều dịp được gặp gỡ, tiếp xúc các vị lãnh đạo của nhà nước Liên bang Nga, các lãnh đạo địa phương, các nhà Việt Nam học người Nga, bạn bè và đông đảo quần chúng nhân dân Nga. Ở đâu tôi cũng bắt gặp tình cảm hết sức trìu mến, trân trọng đối với Bác Hồ của chúng ta”.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh cho biết, năm nay, đúng vào ngày kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2020) sẽ diễn ra hội thảo trực tuyến giữa thành phố Saint Petersburg và Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của lãnh đạo cao nhất của hai địa phương.

Ngoài ra, theo Đại sứ Ngô Đức Mạnh, Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại LB Nga đang tích cực làm việc với lãnh đạo thành phố Saint Petersburg để xúc tiến dựng tượng Bác Hồ tại thành phố này. “Đây là nơi ghi dấu ấn Bác Hồ lần đầu tiên đặt chân tới Liên Xô, đến với đất nước của Lenin".

Xúc động lễ dâng hoa tượng Bác tại thành phố Montreuil (Pháp)

Ngày 15/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và chính quyền thành phố Montreuil, ngoại ô thủ đô Paris, đã long trọng tổ chức buổi lễ dâng hoa tại tượng Bác trong công viên Montreau. Sau khi Đại sứ Nguyễn Thiệp và Thị trưởng Patrice Bessac lần lượt đặt hoa dâng Bác, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đến Người.

Đại sứ Nguyễn Thiệp đánh giá cao quan điểm của Tòa thị chính thành phố Montreuil dưới sự lãnh đạo của thị trưởng Patrice Bessac coi tượng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Montreau như một phần di sản văn hóa của thành phố, cũng như các kỷ vật, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh được lưu giữ và trưng bày trong Bảo tàng lịch sử sống. Đây là di sản quý giá mà tất cả chúng ta cần tôn vinh, bổ sung và lưu trữ mãi mãi, vì đây là một phần của ký ức chung và của những trang sử vàng mà chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục viết tiếp dành cho các thế hệ tương lai của hai đất nước.

Theo Thị trưởng Patrice Bessac, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam mà còn có tầm ảnh hưởng lớn tại Pháp và thế giới chống lại ách nô lệ, thuộc địa, thực dân. Thành phố Montreuil vinh dự được tham gia lễ kỷ niệm ngày sinh của Người. Thị trưởng khẳng định tình hữu nghị thân thiết có lịch sử lâu đời giữa nhân dân thành phố Montreuil và nhân dân Việt Nam. Ông hy vọng rằng trong thời gian nhiệm kỳ 6 năm tới sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ song phương mạnh mẽ hơn nữa.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tặng 1.000 khẩu trang cho nhân dân thành phố Montreuil, trong bối cảnh Pháp đang dần khôi phục lại các hoạt động kinh tế-xã hội sau 2 tháng phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tổ chức thi trực tuyến về Bác

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã phối hợp Trường Chuyên ngữ số 251 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động cuộc thi viết trực tuyến tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đất nước, con người Việt Nam. Cuộc thi kéo dài từ 15/4-15/5/2020 và Ban Tổ chức đã tiếp nhận nhiều bài viết của các em học sinh Trường Chuyên ngữ số 251 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Giám khảo, cho biết nội dung các bài viết thể hiện những hiểu biết sâu sắc về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những thành tựu công cuộc Đổi mới của đất nước Việt Nam cũng như mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Ukraine. Đặc biệt, các em học sinh Ukraine, cũng như các em học sinh là con em người Việt thế hệ thứ 2, thứ 3 sinh ra và lớn lên tại Ukraine đều tự hào khi được học tập dưới mái trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi có phòng bảo tàng nhỏ lưu giữ những kỷ vật về Bác, những tài liệu và tư liệu quý về mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Ban Tổ chức đã bình chọn 3 bài viết tiêu biểu, công phu để trao giải thưởng.

Trước đó, chiều 10/5, Ban Tiếng Việt Hội Người Việt Nam tỉnh Kharkov đã tổ chức cuộc thi "Rung chuông vàng" trực tuyến với chủ đề “Theo chân Bác” dành cho con em cộng đồng đang theo học các lớp tiếng Việt trong thành phố.

Thông qua quá trình tìm hiểu về Bác, các em học sinh không chỉ có được những hiểu biết về Người mà còn biết thêm nhiều điều về lịch sử đấu tranh gian khó, hào hùng của dân tộc Việt Nam kéo dài gần một thế kỷ, giành độc lập tự do, thống nhất đất nước.

http://baochinhphu.vn/Quocte/Nhieu-hoat-dong-ky-niem-130-nam-ngay-sinh-Bac-Ho-o-nuoc-ngoai/395826.vgp

theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Hợp tác số toàn cầu: Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công...

Hội An là điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới

Phố cổ Hội An (Quảng Nam, Việt Nam) đã vinh dự đứng đầu danh sách những điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới do website Smoky Mountains của Mỹ tổng hợp.

Thúc đẩy phát triển giáo dục Việt Nam thông qua các chương trình quốc tế

Để thực hiện mục tiêu về phát triển nguồn nhân lực nhằm phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa, Việt Nam đã xác định tăng cường hội nhập quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục tại Việt...

Việt Nam – New Zealand ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng

Sáng 11/3, tại Thủ đô Wellington, New Zealand, sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác.

Bốn thành tựu nổi bật của Việt Nam trong thúc đẩy bình đẳng giới

Theo bà Caroline T. Nyamayemombe, Trưởng Đại diện của Trưởng đại diện Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam luôn duy trì động lực thúc đẩy bình đẳng giới và đạt được 4 thành tựu nổi bật trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch nước gặp mặt các nữ Đại sứ, Trưởng đại diện tổ chức quốc tế

Sáng 6/3, tại Bắc Ninh, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chủ trì buổi gặp mặt các nữ Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.