EU đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong chuẩn bị triển khai Hiệp định EVFTA

Chiều 15/5, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Cao ủy Thương mại EU Phil Hogan trao đổi về quan hệ hợp tác Việt Nam-EU và các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

 

Tại cuộc điện đàm, ông Bùi Thanh Sơn cảm ơn Cao ủy Phil Hogan đã tích cực thúc đẩy Nghị viện châu Âu và Hội đồng Liên minh châu Âu hoàn thành phê chuẩn hai Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và EU  trong quý I/2020. Thứ trưởng thông báo Quốc hội Việt Nam dự kiến sẽ xem xét phê chuẩn 2 Hiệp định tại kỳ họp lần thứ 9 Quốc hội khóa XIV trong tháng 5/2020.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh việc ký và triển khai Hiệp định EVFTA là dấu mốc lớn trong quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam-EU, tạo động lực thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại song phương trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến kinh tế khu vực và toàn cầu. Trên tinh thần đó, các cơ quan của Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan EU để sớm hoàn thành các thủ tục phê chuẩn Hiệp định.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ mong muốn Cao ủy Phil Hogan và Ủy ban châu Âu tiếp tục phối hợp, hỗ trợ Việt Nam thực thi hiệu quả các cam kết trong Hiệp định EVFTA, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp EU đẩy mạnh hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực doanh nghiệp EU có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, nhằm tận dụng những cơ hội to lớn từ Hiệp định.

Về phía mình, Cao ủy Phil Hogan cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan Chính phủ và Quốc hội Việt Nam trong tiến trình ký và phê chuẩn Hiệp định EVFTA và EVIPA.

Cao ủy Phil Hogan khẳng định phía EU đánh giá cao các nỗ lực chuẩn bị triển khai Hiệp định EVFTA của Việt Nam và sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các cơ quan Việt Nam thực thi đầy đủ, hiệu quả các cam kết trong khuôn khổ Hiệp định.

Ông Phil Hogan bày tỏ tin tưởng, Hiệp định EVFTA sau khi được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn và đi vào triển khai sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ EU-Việt Nam, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp hai bên. Các cơ quan EU sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Việt Nam hoàn thành các thủ tục cần thiết, để Hiệp định EVFTA sớm có hiệu lực.

Theo Cao ủy Phil Hogan, trong thời gian tới, cả EU và Việt Nam cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên nhanh chóng tiếp cận và tận dụng các cam kết tự do thương mại và đầu tư của Hiệp định EVFTA và EVIPA.

Đánh giá cao các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam, Cao ủy Phil Hogan cảm ơn tình cảm và sự hỗ trợ chân thành của Chính phủ, các tổ chức, đoàn thể và cá nhân Việt Nam dành cho EU và các nước thành viên trong tình hình dịch bệnh tại EU còn khó khăn, phức tạp.

Trong điện đàm, hai bên thống nhất sẽ phối hợp để cung cấp thông tin về các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất khẩu trang y tế đạt chuẩn cho phía EU giúp EU khắc phục tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng khẩu trang và các thiết bị y tế hiện nay.

http://baochinhphu.vn/Hoi-nhap/EU-danh-gia-cao-no-luc-cua-Viet-Nam-trong-chuan-bi-trien-khai-Hiep-dinh-EVFTA/395769.vgp

theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Các FTA đã 'chắp cánh' cho xuất khẩu như thế nào?

Thông qua công tác hội nhập, Việt Nam đã và đang trở thành cửa ngõ quan trọng bậc nhất thế giới khi giờ đây đầu tư vào Việt Nam là có thể tiếp cận được với hầu hết các thị trường lớn của thế giới.

Việt Nam, Israel ký Hiệp định thương mại tự do

Chiều ngày 25/7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chứng kiến lễ ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Israel (VIFTA).

EVFTA đã đem lại hiệu quả tức thì cho cả hai bên

Chiều 10/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Giorgio Aliberti nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Nam-EU.

Việt Nam, EU thúc đẩy việc thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA

Kể từ khi Hiệp định chính thức có hiệu lực, Chính phủ Việt Nam đã ban hành các văn bản pháp luật hướng dẫn thực thi EVFTA; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền tới người dân và doanh nghiệp.

EVFTA – động lực mới cho kinh tế Việt Nam phục hồi, phát triển

Trước tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt ở trong nước, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và EU (EVFTA) được thực thi đã tạo thêm động lực cho các lĩnh vực của nền kinh tế phục hồi và phát triển hoạt động trong trạng thái bình thường mới, sản xuất công nghiệp tháng 11/2020 tiếp tục khởi...

FTA lớn nhất thế giới, tham vọng nhất do ASEAN khởi xướng

RCEP, thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới, cũng là FTA thế hệ mới tham vọng nhất do ASEAN khởi xướng.