Mùa xuân đặc biệt của cậu học trò Phạm Thanh Tùng

Xuân Canh Tý 2020 này với em Phạm Thanh Tùng – cậu học sinh đầu tiên của tỉnh Lào Cai lọt vào vòng 2 kì thi Olympic Sinh học Quốc tế năm 2020 dường như rực rỡ và ấm áp hơn…

Là một trong 68 gương mặt xuất sắc nhất của tỉnh Lào Cai tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm 2020, em Phạm Thanh Tùng - học sinh lớp 12 chuyên Sinh trường THPT chuyên Lào Cai đã xuất sắc nằm trong top 32 thí sinh có điểm thi cao nhất môn Sinh học (với điểm số 31.2) trong kì thi chọn HSG Quốc gia THPT, đứng thứ 20/485 thí sinh tham gia, để tham dự kì thi Olympic Sinh học Quốc tế (IBO) năm 2020 được tổ chức trong thời gian tới. Đây không chỉ là niềm vinh dự của riêng cá nhân Tùng mà còn là niềm tự hào của ngành giáo dục tỉnh Lào Cai khi lần đầu tiên có học sinh đạt thành tích lọt vào vòng 2 của kì thi chọn HSG tham dự kì thi Olympic Sinh học quốc tế.

Thanh Tùng trong một buổi học tại phòng thí nghiệm môn Sinh học

Thông minh, chăm chỉ, cầu thị, sáng tạo và khiêm tốn - đó chính là những nét nổi bật mà Tùng được thầy cô, bạn bè ghi nhận. Tùng cho biết, từ nhỏ em xem chương trình khám phá thế giới, khoa học tự nhiên, sinh vật, lĩnh vực sinh học trên tivi và đặc biệt yêu thích. Tình yêu với môn Sinh học cứ lớn dần lên cho đến khi Tùng đỗ vào lớp chuyên Sinh của trường THPT Chuyên Lào Cai. Cậu trò nhỏ tự nhận mình như hạt giống gặp đất, có được môi trường thuận lợi, đặc biệt được cô giáo Trần Thị Loan – Tổ trưởng chuyên môn tổ Sinh học và cũng là giáo viên phát hiện, bồi dưỡng, định hướng và truyền ngọn lửa đam mê nên tình yêu với môn Sinh học của Tùng ngày càng lớn hơn. Với Tùng, Sinh học là môn khoa học về sự sống, càng tìm hiểu sâu càng thấy lý thú, thấy được sự hấp dẫn, kỳ diệu của sự sống, tự nhiên. Cậu học trò miền sơn cước liên tục giành các giải thưởng trong các kì thi chọn học sinh giỏi môn Sinh học: Huy chương Vàng kỳ thi HSG các trường THPT Chuyên khu vực Duyên Hải Bắc Bộ năm 2018, năm 2019; Huy chương Bạc kỳ thi Trại hè Hùng Vương năm 2019; Giải Nhất kỳ thi HSG cấp Tỉnh năm 2019  (là thí sinh đạt số điểm cao nhất 16/20); giải Khuyến khích kỳ thi chọn HSG cấp Quốc gia năm 2019;  giải Nhì HSG Quốc Gia năm 2020 với kỷ lục điểm cao nhất tỉnh Lào Cai từ trước đến nay 31.2 điểm.

Nhận xét về Tùng, cô Trần Thị Loan – Giáo viên lãnh đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học, cho biết: “Tùng là một học sinh thông minh, có năng lực tự học rất tốt và có niềm đam mê đặc biệt với môn Sinh học. Trong khi học đội tuyển, Tùng luôn nỗ lực và có phương pháp học tập rất khoa học, luôn là tấm gương sáng cho các bạn và các em khóa dưới noi theo”.

Không chỉ giành nhiều giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, kết quả học tập ở trường của Thanh Tùng cũng rất xuất sắc, em liên tục đạt học sinh giỏi trong các năm học. Bên cạnh đó Tùng cũng là một cán bộ Đoàn năng động, nhiệt tình; tham gia các cuộc thi thể dục thể thao, hội khỏe Phù Đổng các cấp. Em đã từng giành giải Nhì cuộc thi Taekwondo lứa tuổi trẻ tỉnh Lào Cai năm 2018 hạng cân dưới 55kg và hiện tại đang thuộc đội tuyển Taekwondo của nhà trường tham gia Hội khỏe Phủ Đổng năm 2020 sắp tới được tổ chức của tỉnh Lào Cai.

Phạm Thanh Tùng bên cạnh cô giáo lãnh đội tuyển HSG của mình – Cô Trần Thị Loan

Với Tùng, bí quyết để có kết quả học tập cao vô cùng đơn giản, nằm ngay trong câu danh ngôn của nhà khoa học nổi tiếng người Pháp - Louis Pasteur (cha đẻ của Vi sinh vật học) mà em yêu thích: “Để tôi nói cho bạn biết bí mật dẫn tôi đến đích. Sức mạnh của tôi chỉ nằm trong sự kiên trì”. Với sự kiên trì bền bỉ ươm mầm mơ ước, đến nay Tùng đã hái được những trái quả ngọt đầu tiên.

Tùng cho biết, ước mơ của em là tiếp tục học bậc đại học liên quan đến Sinh học - khối ngành Y để có điều kiện tìm hiểu chuyên sâu về cơ thể con người, các loại bệnh (do vi sinh vật, virut gây ra). Đây cũng là một lĩnh vực của sinh học mà em học tốt nhất, từ đam mê này em có thể cữu chữa bệnh cho nhiều người, sống có ích cho xã hội.

Kết quả trong kì thi chọn HSG Quốc gia THPT năm 2020 là món quà Xuân mới ý nghĩa nhất mà Thanh Tùng gửi đến gia đình, thầy cô, nhà trường. Với Tùng, mùa xuân năm nay trở nên có ý nghĩa, rực rỡ và ấm áp hơn với những trái ngọt ban đầu trên cây mơ ước em đã vun trồng trong thời gian qua.

Cao Ánh Tuyết

Tin Liên Quan

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông

3 tháng đầu năm 2024, Lào Cai đã triển khai đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho Nhân dân.

Văn Bàn chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.